Thực hiện Quyết định số 39/QĐ-STP ngày 06/3/2024 của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về kiểm tra việc thực hiện công vụ của viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính đối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (sau đây viết tắt là Trung tâm), ngày 15/3/2024 và ngày 20/3/2024, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại Trung tâm.
Ngày 04/6/2024, Sở Tư pháp ban hành Thông báo kết quả kiểm tra số 1296/TB-STP. Qua kiểm tra việc thực hiện công vụ của viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính đối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Dương, nhìn chung, viên chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Dương thực hiện tương đối tốt các quy định pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như đã nêu trên, việc giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm vẫn còn tồn tại là: Chưa số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Nguyên nhân của tồn tại do: Các thủ tục hành chính phát sinh, chủ yếu là thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý, kết quả của thủ tục là từ chối (chưa có thủ tục nào từ chối) hoặc thụ lý thì ghi vào sổ thụ lý (không có văn bản cụ thể) nên không thể số hoá.
Để khắc phục những tồn tại, thiếu sót nêu trên, Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu Trung Tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Dương thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/05/2013 của Chính phủ và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ; các văn bản có liên quan về giải quyết thủ tục hành chính.
2. Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp, có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo.
3. Tổ chức quán triệt nội dung thông báo kết quả kiểm tra tới toàn thể viên chức, chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính.
4. Chủ động kiểm tra đôn đốc viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định./.
Thanh tra Sở Tư pháp