I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA
1. Thanh tra hành chính
Sở Tư pháp tiến hành 01 cuộc thanh tra hành chính việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Phòng Công chứng số 2 - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở (bằng số cuộc so với năm 2023). Chánh Thanh tra Sở Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra theo quy định.
2. Thanh tra chuyên ngành
a) Việc triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra trong kỳ báo cáo
Tổ chức 06 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 07 tổ chức (bằng số cuộc so với cùng kỳ năm 2023), cụ thể:
- Theo Kế hoạch thanh tra năm 2023:
+ 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực công chứng, chứng thực đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hợp.
+ 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực đấu giá tài sản đối với Công ty Đấu giá hợp danh Chính Nghĩa.
+ 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực luật sư đối với 02 Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư (Chi nhánh 2 Văn phòng luật sư Năm Nam, Chi nhánh Công ty Luật TNHH Nam Bắc Sài Gòn tại Bình Dương).
- Theo Kế hoạch thanh tra năm 2024:
+ 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực công chứng, chứng thực đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Bích Trâm.
+ 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực công chứng, chứng thực đối với Văn phòng công chứng Bàu Bàng.
- Thanh tra đột xuất treo yêu cầu của việc giải quyết tố cáo: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về luật sư đối với Công ty Luật TNHH Đức Tựu TPP.
b) Kết quả thanh tra
Qua thanh tra, các tổ chức, đơn vị được thanh tra có một số sai sót, hạn chế như sau:
- Về lĩnh vực luật sư: Tổ chức hành nghề luật sư công bố không đúng thời hạn theo quy định đối với nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư.
- Về lĩnh vực công chứng: Một số trường hợp thu thù lao công chứng cao hơn mức thù lao đã niêm yết tại trụ sở Văn phòng; một số hồ sơ công chứng, thành phần hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ theo quy định như: không có Phiếu yêu cầu công chứng; không có giấy tờ, tài liệu thể hiện hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng không phải là nguồn sống duy nhất của gia đình; nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chưa đầy đủ thông tin về trình trạng hôn nhân của bên tặng cho để xác định quyền sử dụng đất tặng cho là tài sản riêng; một số trường hợp công chứng ngoài trụ sở với lý do chính đáng, khách quan nhưng hồ sơ công chứng không lưu giấy tờ chứng minh lý do chính đáng là gì; lời chứng của công chứng viên không chính xác về chủ thể hợp đồng, giao dịch, thời gian công chứng.
- Về lĩnh vực đấu giá: Đoàn thanh tra đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra sau khi có ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra theo quy định.
- Về xử lý vi phạm hành chính:
Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã lập 06 biên bản vi phạm hành chính đối với 09 hành vi vi phạm. Chánh Thanh tra Sở ban hành 06 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản đối với 02 tổ chức hành nghề luật sư, 02 Văn phòng công chứng, 02 công chứng viên (giảm 08 quyết định so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 05 quyết định xử phạt tiền với tổng số tiền phạt là 52.000.000 đồng[1] và 01 quyết định xử phạt với hình thức xử phạt chính là tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả buộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ chứng thực thông báo trên cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về văn bản đã chứng thực có nội dung trái pháp luật. Các cá nhân, tổ chức vi phạm đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt theo quy định.
c) Sở thực hiện Báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Báo cáo kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra Quý I, Báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ.
3. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh tra
Căn cứ Luật Thanh tra năm 2022, các văn bản hướng dẫn thi hành và Kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai, thực hiện công tác thanh tra năm 2024[2]. Thực hiện Công văn số 155/TTr-VP ngày 13/5/2024 của Thanh tra tỉnh về việc rà soát, điều chỉnh nội dung Kế hoạch công tác năm 2024 của UBND tỉnh tại đơn vị, Thanh tra Sở đã đề xuất điều chỉnh nội dung Kế hoạch thanh tra năm 2024 tại Thanh tra Sở Tư pháp[3].
Sở Tư pháp luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật về thanh tra; quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực của ngành và lĩnh vực có liên quan cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị nhất là công chức làm công tác thanh tra thông qua các cuộc họp cơ quan định kỳ, đột xuất hoặc qua hộp thư công vụ, đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp. Bên cạnh đó, Sở cử công chức tham dự Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022.
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Tình hình khiếu nại, tố cáo
Từ ngày 15/10/2023 đến ngày 05/5/2024, Sở Tư pháp tiếp nhận được 27 đơn (tăng 02 đơn so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở là 08 đơn (tăng 02 đơn so với năm 2023). Đơn thuộc thẩm quyền chủ yếu tập trung các lĩnh vực công chứng, đấu giá, luật sư.
2. Công tác tiếp công dân
- Thực hiện Quy chế, Nội quy tiếp công dân của Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, Thanh tra Sở tiếp công dân thường xuyên. Trong kỳ báo cáo, Sở tiếp thường xuyên 02 trường hợp với 02 lượt người, cụ thể:
+ 01 trường hợp tố cáo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Giáo và Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Giáo. Nội dung tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp, công chức tiếp công dân đã giải thích quy định pháp luật có liên quan và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Tại buổi tiếp công dân, người tố cáo có yêu cầu nộp đơn tố cáo tại Sở Tư pháp, Sở đã tiếp nhận đơn tố cáo và có phiếu chuyển đơn đến Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương để xem xét, giải quyết theo quy định.
+ 01 trường hợp người dân hỏi về kết quả xử lý, giải quyết đơn liên quan đến đơn người dân đã gửi đến Sở Tư pháp trước đây. Công chức tiếp công dân đã cung cấp kết quả xử lý đơn của Sở Tư pháp và giải thích cho người dân được rõ.
Bên cạnh đó, Sở cử công chức tham gia tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
- Tiếp nhận qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh Bình Dương: Sở tiếp nhận 29 phản ánh, kiến nghị qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh liên quan đến tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo hình thức dịch vụ công trực tuyến. Sở đã thông tin, trả lời cho người phản ánh, kiến nghị đảm bảo đúng thời hạn (đạt tỷ lệ 100%).
2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn
a) Tổng số đơn: 27 đơn, trong đó kỳ trước chuyển sang 02 đơn (01 đơn tố cáo, 01 đơn trình bày có nội dung phản ánh).
b) Phân loại, xử lý đơn:
Đối với 27 đơn tiếp nhận thì có 06 đơn khiếu nại, 07 đơn tố cáo, 11 đơn phản ánh, kiến nghị và 03 đơn khác (đơn kêu cứu). Sở Tư pháp đã xử lý 27 đơn/27 đơn tiếp nhận, tỷ lệ xử lý đạt 100%. Trong đó, 25 đơn đủ điều kiện xử lý, 02 đơn không đủ điều kiện xử lý.
c) Kết quả xử lý đơn:
Trong 27 đơn tiếp nhận, có 08 đơn (05 đơn tố cáo, 01 đơn trình bày có nội dung phản ánh, 02 đơn phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp, 19 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở.
Kết quả xử lý đối với 19 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở: ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời 12 đơn, chuyển 05 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 02 đơn vì không đủ điều kiện xử lý. Đơn thuộc thẩm quyền, Sở Tư pháp đã giải quyết theo quy định.
3. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 4123/UBND-NC ngày 11/8/2023 về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Sở Tư pháp đã có văn bản triển khai đến các Trưởng phòng chuyên môn, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Công chứng viên tỉnh. Sở đã ban hành văn bản triển khai Kế hoạch số 5491/KH-UBND ngày 16/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; văn bản triển khai, thực hiện Công văn số 6833/UBND-BTCD ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự, vận động công dân trở về địa phương; văn bản yêu cầu Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai các giải pháp về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Sở Tư pháp ban hành Thông báo tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở năm 2024.
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp đã tổ chức 01 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Phòng Công chứng số 2 (đơn vị sự nghiệp thuộc Sở).
III. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
1. Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Đảng ủy, Lãnh đạo Sở thường xuyên quán triệt, nhắc nhở công chức, viên chức, người lao động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng ngân sách nhà nước trong phạm vi thẩm quyền được giao. Thông qua sinh hoạt đảng bộ, sinh hoạt các chi bộ theo định kỳ, các cấp ủy còn thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, thường xuyên giáo dục, động viên công chức, viên chức mạnh dạn đấu tranh phòng chống tham nhũng trong nội bộ cơ quan. Ngoài ra, thông qua sinh hoạt cơ quan, lãnh đạo cơ quan còn tổ chức cho công chức, viên chức, người lao động sinh hoạt chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai một số quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập.
Với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp tham mưu ban hành Kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024; tham mưu Hội đồng có văn bản chỉ đạo phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, triển khai một số nhiệm vụ PBGDPL trọng tâm. Ban hành chương trình PBGDPL định kỳ hàng quý trên phương tiện thông tin đại chúng như Chương trình "Tư vấn pháp luật trực tiếp" trên sóng phát thanh 92,5MHz; Chương trình PBGDPL trên chuyên mục "Pháp luật và đời sống" của Báo Bình Dương Online; Chương trình "Pháp luật và cuộc sống" trên Đài truyền hình tỉnh; Chương trình "Người dân với Pháp luật" trên Đài truyền thanh cấp huyện. Sở đã chủ trì soạn thảo tờ gấp pháp luật về phòng, chống tham nhũng và cấp phát 9.000 tờ gấp pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 tại Kế hoạch số 357/KH-STP ngày 23/02/2024.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 09/01/2024 về tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 540/UBND-TH ngày 01/02/2024 về tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 280/STP-VP ngày 06/02/2024 về tổ chức nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để triển khai đến Trưởng phòng chuyên môn, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp và Trưởng Phòng Tư pháp các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện.
Sở đã ban hành Kế hoạch tổ chức "Ngày pháp luật" định kỳ hàng năm. Thanh tra Sở đã tổ chức Ngày pháp luật tháng 5 tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Kế hoạch số 137/KH-STP ngày 19/01/2024). Ngoài ra, Sở Tư pháp còn thường xuyên viết bài tuyên truyền về Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định pháp luật có liên quan đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở cũng đã thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các văn bản chỉ đạo của ngành cấp trên thông qua các cuộc họp định kỳ của đơn vị.
- Công tác phòng, chống tham nhũng do đồng chí Giám đốc Sở trực tiếp phụ trách, chỉ đạo. Thanh tra Sở và Văn phòng Sở là hai bộ phận trực tiếp tham mưu cho Lãnh đạo Sở ban hành, xử lý những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, phối hợp với Phòng Văn bản - Tuyên truyền để thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản về phòng, chống tham nhũng và các văn bản liên quan.
- Sở tổ chức 01 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với Phòng Công chứng số 2 (đơn vị sự nghiệp thuộc Sở).
- Sở cử công chức tham gia Tổ công tác đánh giá chấm điểm Bộ Chỉ số PCTN cấp tỉnh năm 2023.
2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Qua triển khai, thực hiện các nội dung Kế hoạch 1839/KH-STP ngày 31/12/2021 của Sở Tư pháp triển khai, thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Kế hoạch phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đạt được những kết quả như sau:
- Kết quả thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ
Sở tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị gắn với cải cách thủ tục hành chính, tập trung các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, tổ chức cán bộ, … Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp đã thực hiện công khai đầy đủ theo quy định pháp luật về các nội dung như: công khai quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công; quy chế làm việc; các văn bản pháp luật mới có hiệu lực, văn bản chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp; việc nâng lương, khen thưởng, giải quyết chế độ, đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động; kế hoạch công tác năm; báo cáo năm về phòng, chống tham nhũng; kết luận thanh tra chuyên ngành, thông báo kết quả kiểm tra; số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp và các nội dung khác theo quy định của pháp luật…
Các nội dung được công khai, minh bạch trong các cuộc họp cơ quan, họp chi bộ, niêm yết tại cơ quan tùy theo tính chất của nội dung được công khai. Ngoài ra, đối với một số nội dung, Sở còn đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, gửi qua hộp thư công vụ đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Sở.
Trước khi ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã gửi dự thảo Quy chế để công chức, viên chức, người lao động đóng góp ý kiến. Việc mua sắm tài sản, trang thiết bị, phương tiện căn cứ vào nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức có kế hoạch, dự toán kinh phí cụ thể. Công khai, minh bạch cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động biết, giám sát, thực hiện, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng kinh phí tài sản nhà nước và góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện chế độ theo định mức tiêu chuẩn pháp luật quy định.
- Kết quả thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn
Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo Điều 20 Luật Phòng, chống tham nhũng; Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ; Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Quy định số 03-QĐ/TU ngày 12/12/2017 của Tỉnh ủy về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp; Quyết định số 22/2022/QĐ-UBND ngày 29/7/2022 ban hành Quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (Sở đã ban hành Công văn số 1474/STP-VP ngày 12/8/2022 triển khai thực hiện Quy chế văn hóa công vụ tại cơ quan, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp). Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quy tắc ứng xử được Giám đốc Sở và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chú trọng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở thành lập 01 Đoàn thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng Phòng Công chứng số 2, trong đó có lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của người đứng đầu đơn vị, viên chức, người lao động, quy tắc đạo đức hành nghề của công chứng viên.
Trong kỳ báo cáo, Sở chưa tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào về thái độ, ứng xử của công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ; cũng như chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và việc tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định; chưa có trường hợp xung đột lợi ích theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Điều 29 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn
Sở Tư pháp ban hành Báo cáo số 239/BC-STP ngày 27/12/2023 về kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức năm 2023 của Sở Tư pháp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức của Sở.
- Kết quả thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt
Thực hiện Kế hoạch số 2235/KH-STP ngày 23/11/2023 của Sở Tư pháp về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023, Sở Tư pháp đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023[4] đối với 03 bộ phận, phòng ban thuộc Sở Tư pháp gồm: Bộ phận một cửa (Văn phòng Sở), Phòng Văn bản - Tuyên truyền và Phòng Bổ trợ tư pháp.
Sở ban hành Kế hoạch 2477/KH-STP ngày 07/12/2023 về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương năm 2024; Kế hoạch số 222/KH-STP ngày 29/01/2024 về cải cách hành chính Sở Tư pháp năm 2024; Kế hoạch số 480/KH-STP ngày 07/3/2024 tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2024. Sở cử công chức tham gia lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11/2023, Sở đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, quy chế làm việc, văn hóa công sở". Cuộc thi đã thu hút được đông đảo công chức, viên chức, người lao động của Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tham gia.
Nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, Sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ với việc xây dựng, duy trì, khai thác, sử dụng, quản lý phần mềm ứng dụng chuyên ngành trong quản lý các lĩnh vực công tác tư pháp; thực hiện trao đổi 100% văn bản điện tử (trừ văn bản mật); đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc thanh toán trực tiếp tại quầy một cửa và thanh toán qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện số hóa hồ sơ, dữ liệu, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan, đơn vị.
Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện áp dụng phần mềm chữ ký số. 100% cán bộ, công chức của Sở thực hiện trao đổi và tác nghiệp qua trang điện tử được tỉnh cung cấp, ngoài ra việc trao đổi còn được thực hiện trên các thư điện tử cá nhân, đối với các đơn vị trực thuộc có thư điện tử của đơn vị và cá nhân trưởng, phó đơn vị.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tổ chức rà soát đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền; các thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết của ngành Tư pháp tiếp tục được đăng tải đầy đủ trên trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp và trang Hành chính công của tỉnh để các tổ chức, cá nhân có thể biết được trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ và các biểu mẫu kèm theo trước khi đến liên hệ công việc.
Ngày 15/01/2024, Sở Tư pháp ban hành Báo cáo tổng hợp kết quả tự chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2023. Theo đó, tổng điểm do Sở Tư pháp tự chấm: 60,2662 điểm.
Sở và các đơn vị thuộc Sở đã, đang thực hiện việc chi trả lương và các khoản chi từ ngân sách nhà nước qua tài khoản được đăng ký tại ngân hàng.
- Kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 31/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức đơn vị và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp ban hành Thông báo số 2633/TB-STP thông báo về việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2023. Ngày 28/12/2023, Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 208/QĐ-STP phê duyệt danh sách nguồi có nghĩa vụ kê khai, tài sản thu nhập năm 2023, theo đó có 10 người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập. Việc kê khai, tài sản thu nhập năm 2023 tại Sở đã hoàn thành.
3. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Sở Tư pháp luôn tăng cường quán triệt, chỉ đạo, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Sở chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở. Ngoài ra, Sở Tư pháp chưa phát hiện và cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin về việc công chức, viên chức, người lao động của Sở có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc.
4. Vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới cũng như các văn bản pháp luật liên quan khác đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh; coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất lâu dài trong Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật.
Công chức, viên chức, người lao động của Sở luôn xác định vai trò của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng. Quá trình hoạt động, cơ quan luôn phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động có thể tự mình hoặc thông qua cơ quan, Ban thanh tra nhân dân để tham gia phòng, chống tham nhũng.
IV. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Ưu điểm
- Về công tác thanh tra:
Công tác thanh tra được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Qua công tác thanh tra nắm rõ hơn về tình hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức, đơn vị, địa phương; thấy được những ưu điểm, thế mạnh đồng thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại,bất cập để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài việc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch, Sở tăng cường công tác kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nếu có.
- Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; 100% đơn đã được xử lý, không có đơn tồn đọng, không phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham gia một số cuộc họp giải quyết đơn tại UBND tỉnh khi có yêu cầu. Trong quá trình giải quyết tố cáo liên quan đến nội dung tố cáo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, nội dung tố cáo phức tạp, các cơ quan còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc áp dụng quy định pháp luật, Sở Tư pháp đã có tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai năm 2013 trong đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thu đất hàng năm. UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Về công tác phòng, chống tham nhũng:
Công tác phòng, chống tham nhũng của Sở được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đảng ủy, Giám đốc Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tích cực; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh về xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được chỉ đạo triển khai đồng bộ nhất là cải cách thủ tục hành chính, các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị đã được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2024, không có trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
2. Hạn chế
- Việc ban hành kết luận thanh tra đối với 01 cuộc thanh tra trong lĩnh vực đấu giá tài sản còn chậm so với quy định, nguyên nhân là do nội dung vụ việc thanh tra phức tạp, đồng thời, dự thảo kết luận thanh tra gửi cho đối tượng thanh tra giải trình.
- Việc giải quyết tố cáo đối với 01 đơn tố cáo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh: Thời hạn giải quyết tố cáo còn kéo dài vì nội dung tố cáo phức tạp, các cơ quan còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc áp dụng quy định pháp luật, Sở Tư pháp đã có tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai năm 2013 trong đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thu đất hàng năm. UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường./.
Thanh tra Sở Tư pháp