Công tác thanh tra
Thứ 5, Ngày 10/08/2023, 15:00
Một số chủ tịch các cấp chưa gương mẫu trong chấp hành bản án hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/08/2023 | Thanh Tra Sở

(Thanh tra) - Theo báo cáo của Chính phủ, một số chủ tịch các cấp chưa gương mẫu trong chấp hành bản án hành chính; còn trường hợp không giải quyết hoặc không thông báo kết quả giải quyết đối với kiến nghị về thi hành án của các cơ quan có thẩm quyền.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng ký cáo báo của Chính phủ về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội thuộc lĩnh vực tư pháp. Ảnh: P.Thắng

Chính phủ vừa có báo cáo về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến kỳ họp 4 thuộc lĩnh vực tư pháp.

Báo cáo này do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng ký gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thi hành án năm sau luôn cao hơn năm trước

Tại báo cáo, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, công tác thi hành án dân sự, nhất là trong xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và án tín dụng, ngân hàng tiếp tục được lãnh đạo các cấp, ngành liên quan quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND cấp tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Ban Nội chính Trung ương để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thi hành án dân sự.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, nhiều bản án, quyết định có hiệu lực lâu năm đã được thi hành dứt điểm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, hiệu quả thi hành án tín dụng ngân hàng và thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế được nâng cao hiệu quả.

Công tác theo dõi thi hành án hành chính của hệ thống thi hành án dân sự đã đi vào nề nếp, thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm theo quy định; khắc phục tình trạng nể nang, né tránh việc kiến nghị xử lý trách nhiệm. “Kết quả thi hành án năm sau luôn cao hơn năm trước”, báo cáo Chính phủ nêu rõ.

Thi hành các vụ án tín dụng ngân hàng đạt thấp

Dù vậy, Chính phủ cho hay, trong thi hành án, số vụ việc phải tiến hành cưỡng chế còn nhiều; vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là công tác ra quyết định thi hành án.

Đáng lưu ý, qua sơ kết công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, kết quả thi hành các vụ việc tín dụng ngân hàng đạt thấp so với cùng kỳ (giảm 2,35% về việc; giảm 2,61 %) về tiền), trong khi các việc loại này chiếm đến 41,45% về tiền so với tổng số tiền phải thi hành của toàn quốc.

Một số chủ tịch UBND các cấp chưa đề cao trách nhiệm, chưa gương mẫu trong chấp hành bản án hành chính; chưa quyết liệt đôn đốc, kiểm tra, xử lý trách nhiệm người phải thi hành án thuộc thẩm quyền quản lý

Thậm chí, còn trường hợp không giải quyết hoặc không thông báo kết quả giải quyết đối với kiến nghị về thi hành án của các cơ quan có thẩm quyền.

Báo cáo dẫn chứng, trường hợp dù viện KSND đã có 7 kiến nghị với chủ tịch UBND một số quận, huyện của TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các phòng, ban thực hiện bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng đều không nhận được công văn phúc đáp hoặc văn bản thông báo tình hình, kết quả thực hiện.

Thanh tra địa phương có nhiều bản án hành chính phải thi hành

Đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Chính phủ yêu cầu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự được giao hàng năm.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án, nhất là các vụ việc trọng điểm, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Đi cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, đặc biệt là tại các địa phương có số lượng lớn các bản án hành chính phải thi hành.

Thực hiện nghiêm việc kiến nghị xử lý trách nhiệm người phải thi hành án chậm thi hành, không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ, không đúng bản án, quyết định của tòa án cũng là nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ đặt ra.

Chính phủ cũng yêu cầu tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ chấp hành viên, công chức làm công tác thi hành án dân sự, có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm.

“Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính”, báo cáo nêu.

Thi hành án dân sự: năm 2021, đã thi hành án xong 494.505 việc, đạt tỷ lệ 75,82% (tương ứng đã thi hành xong hơn 46.328 tỷ đồng, đạt 31,21%).  

Năm 2022, đã thi hành xong 539.290 việc, đạt tỷ lệ 82,50%, tăng 6,67% so với năm 2021 (tương ứng đã thi hành xong hơn 75.240 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,42%)

8 tháng năm 2023 (tính từ tháng 10/2022 đến hết tháng 6/2023) đã thi hành xong 324.518 việc, đạt tỷ lệ 61,12%, tăng 12,18% so với cùng kỳ năm 2022 (tương ứng đã thi hành xong hơn 62.123 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 29,42%).

Thi hành án hành chính: năm 2021, đã thi hành xong 455/944 bản án, quyết định. Năm 2022 đã thi hành xong 429/992 bản án, quyết định (năm trước chuyển sang 489 bản án, quyết định).

Riêng 32 bản án, quyết định người phải thi hành án là UBND, chủ tịch UBND được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội giám sát năm 2018, đã thi hành xong 26/32 việc.

6 tháng năm 2023 (theo quy định về kỳ báo cáo), đã thi hành xong 216/897 bản án, quyết định (năm trước chuyển sang 563 bản án, quyết định), tăng trên 140% so với cùng kỳ năm 2022; đang tiếp tục thi hành 681 việc. 

                                                                                                                                        Hương Giang              
Nguồn: https://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/mot-so-chu-tich-cac-cap-chua-guong-mau-trong-chap-hanh-ban-an-hanh-chinh-213551.html

Lượt người xem:  Views:   168
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio