Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 4, Ngày 11/02/2015, 04:08
Hỏi đáp pháp luật ngày 11/02/2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/02/2015
Câu 1: Anh Thái Văn C., ngụ tại phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương:
Tôi làm việc cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Đầu năm 2015, tôi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Sau khi nghỉ việc, tôi đã làm thủ tục và đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay, tôi phải về quê ở miền Bắc để xây nhà cho cha mẹ. Tôi có nghe người quen nói trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà không thông báo thông tin tìm kiếm việc làm của mình cho Trung tâm giới thiệu việc làm thì sẽ không được tiếp tục hưởng chế độ. Tôi muốn hỏi thông tin đó có đúng không?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 52 Điều 53 Luật Việc làm thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. Nếu không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì người đó bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thứ nhất, người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh.
- Thứ hai, trường hợp bất khả kháng. Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Căn cứ quy định trên, với lý do về quê xây nhà cho cha mẹ thì không thuộc trường hợp bất khả kháng. Do đó, nếu anh không trực tiếp thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bình Dương về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì anh sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu anh vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì sẽ được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Trường hợp anh không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong 03 tháng liên tục sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điểm e Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm).
Như vậy, thông tin mà người quen cung cấp cho anh là chưa chính xác, lý do là nếu anh không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng nhưng chưa đến 03 tháng liên tục thì không thuộc trường hợp chấm dứt hưởng, mà chỉ thuộc trường hợp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Câu 2: Anh Đoàn Văn Tr., ngụ tại phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Tôi hết hạn hợp đồng lao động vào cuối năm 2014. Trong thời gian làm việc tại công ty, tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm. Tôi muốn hỏi nếu tôi đăng ký thất nghiệp vào đầu tháng 02/2015 thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
- Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;
- Thứ tư: chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Qua thông tin anh cung cấp và căn cứ theo quy định trên, anh sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi anh đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc trung tâm giới thiệu việc làm có thẩm quyền (đối với địa phương chưa thành lập trung tâm dịch vụ việc làm) trong thời hạn nêu tại điều kiện thứ 3;
- Chưa tìm được việc làm (trừ các trường hợp nêu tại điều kiện thứ 4) sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Lượt người xem:  Views:   1016
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio