Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 3, Ngày 26/06/2018, 10:00
Hỏi đáp pháp luật ngày 26/6/2018
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/06/2018

Câu hỏi 1:

Tôi là chủ sở hữu căn hộ chung cư. Nay Tôi có nhu cầu muốn chuyển nhượng cho người nước ngoài thì có được không?

Ông Nguyễn Văn T ở phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 76 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì "Tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 7 của Nghị định này".

Đối chiếu với quy định nêu trên, ông Nguyễn Văn T không được thực hiện việc chuyển nhượng căn hộ chung cư mà Ông đang sở hữu cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Câu hỏi 2.

 Tôi được cha, mẹ cho căn nhà trước khi kết hôn. Nay vợ, chồng ly hôn tôi không biết là căn nhà mà tôi được tặng cho trước khi kết hôn có phải chia cho chồng không?

Bà Nguyễn Thị B ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì "1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Như vậy, căn nhà bà Nguyễn Thị B được cha, mẹ cho trước khi kết hôn là tài sản riêng. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng được quy định rõ tại Khoản 1, Điều 44 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, cụ thể: "1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung..

Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn: Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định. (Khoản 4, Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).

Trường hợp bà Nguyễn Thị B chưa có thỏa thuận nhập căn nhà trên vào tài sản chung của vợ chồng thì khi ly hôn căn nhà vẫn thuộc quyền sở hữu của bà B, không phải chia cho chồng.

Lượt người xem:  Views:   924
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio