Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 6, Ngày 08/05/2015, 03:02
Hỏi đáp pháp luật ngày 07/05/2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/05/2015
          1.  Tôi và chồng đã đăng ký kết hôn và có một con chung nay được 6 tuổi. Vì chồng hay nghi ngờ tôi không chung thủy nên anh thường xuyên uống rượu về chửi tôi và còn đánh đập con tôi nữa. Tôi đã dẫn con về ở với bà ngoại, giờ tôi muốn không cho con tôi gặp cha nữa thì có được không?
Chị Nguyễn Thị Bích V.( huyện Phú Giáo)
          Trả lời
          Theo quy định tại Điều 13 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thì  “Trẻ em có quyền sống chung với cha mẹ. Không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ em ". 
          Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 71/2011/NĐ-CP ngày 22/8/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì: “Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con là trẻ em nếu cha, mẹ có hành vi vi phạm quyền trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ theo tính chất và mức độ của hành vi vi phạm”.
          Như chị trình bày là chồng chị thường xuyên đánh đập con nên theo Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 71/2011/NĐ-CP ngày 22/8/2011 thì chồng chị đã có hành vi vi phạm quyền của trẻ em.
          Như vậy, để bảo đảm an toàn và sự phát triển bình thường của con chị, với tư cách là mẹ của cháu bé thì chị có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cha của cháu bé cư trú để yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha đối với cháu (Khoản 4, Điều 28, Điều 33, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011).

 
-----------------------------
 
          2. Con tôi bị lây nhiễm HIV từ mẹ của cháu ngay lúc mới chào đời. Khi cháu lên 04 tuổi, gia đình tôi đưa cháu đi học mầm non. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu trường mầm non đã từ chối tiếp nhận cháu vì lý do cháu có thể làm lây nhiễm HIV cho những đứa trẻ khác. Hỏi, hành vi nói trên của Ban Giám hiệu trường mầm non là đúng hay sai?
Anh Trần Quang H.(thị xã Dĩ An)
 
          Trả lời 
          Điều 16 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 qui định trẻ em có quyền được học tập.
          Theo quy định tại Điều 53, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thì: “Trẻ em nhiễm HIV không bị phân biệt đối xử; được Nhà nước và xã hội tạo điều kiện để chữa bệnh, nuôi dưỡng tại gia đình hoặc tại cơ sở trợ giúp trẻ em.”
          Như vậy, việc Ban Giám hiệu trường mầm non từ chối tiếp nhận con anh do bé bị nhiễm HIV đã xâm phạm đến quyền được học tập của con anh.
          Theo quy định tại điều 21 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi từ chối tiếp nhận học sinh, sinh viên, học viên vào học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân vì lý do nhiễm HIV hoặc thành viên trong gia đình có người nhiễm HIV”.
          Như vậy, việc Ban giám hiệu trường mầm non từ chối tiếp nhận giáo dục con anh thì có thể bị phạt vi phạm hành chính với mức tiền từ 05 triệu đến 10 triệu đồng và buộc phải tiếp nhận con anh vào cơ sở giáo dục của mình (theo Khoản 2, Khoản 4, Điều 21 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

Lượt người xem:  Views:   824
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio