Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 2, Ngày 27/04/2015, 10:58
Hỏi đáp pháp luật ngày 27/4/2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/04/2015
1. Gia đình tôi có một người chị ruột mới bị mù hai mắt do bị tai nạn giao thông. Hiện chị tôi rất khó khăn nên muốn xin được hưởng trợ cấp xã hội thì có được không? Chị tôi phải làm những thủ tục gì?
Bà Nguyễn Thị Kiều N.(huyện Phú Giáo)
Trả lời
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Người khuyết tật năm 2010 thì người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng khi họ thuộc trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng hoăc người khuyết tật nặng.
Như vậy, để được xem xét hưởng trợ cấp xã hội thì chị bà hoặc người đại diện hợp pháp của chị bà cần phải làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật. Theo quy định tại Điều 18 Luật Người khuyết tật năm 2010 thì thủ tục xác định mức độ khuyết tật như sau:
- Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.
- Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.
Khi được cấp giấy xác nhận khuyết tật nếu chị bà thuộc người khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người khuyết tật nặng thì chị bà làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp xã hội và nộp đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chị bà cư trú. Hồ sơ đề nghị gồm (theo Điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật):
- Tờ khai thông tin của người khuyết tật theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
-  Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật;
-  Bản sao Sổ hộ khẩu; Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân.
2. Tôi là người đang phải chăm sóc, nuôi dưỡng người em gái bị liệt tứ chi (chỉ nằm 01 chỗ). Cho tôi hỏi tôi có được nhà nước trợ cấp, hỗ trợ gì không?
Ông Trần Văn N.(thành phố Thủ Dầu Một)
Trả lời
Theo Khoản 2 Điều 44 Luật Người khuyết tật qui định đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm:
a) Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;
b) Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng;
c) Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Như vậy, trong trường hợp ông là người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng em gái ông và em gái của ông là người khuyết tật đặc biệt nặng thì ông sẽ được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng với mức hỗ trợ theo qui định hiện hành là 405.000 đồng/tháng (căn cứ Điều 15 và Khoản 4 Điều 17 Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012Điều 4 Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ qui định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội).
 
Lượt người xem:  Views:   1318
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio