Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 4, Ngày 15/07/2015, 09:49
Hỏi đáp pháp luật ngày 15/7/2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/07/2015
1. Tôi hiện tại chỉ là nhân viên thời vụ của công ty A (đóng trụ sở tại Thuận An) từ ngày 01/11/2014 và đến hết tháng 07/2015 là tôi kết thúc hợp đồng với công ty A. Trong thời gian làm việc tại công ty A, công ty này không đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho tôi với lý do tôi chỉ là nhân viên làm việc thời vụ. Hỏi việc công ty A không đóng BHTN cho tôi là đúng hay sai ?
Chị Nguyễn Thị N.(Thành phố Thủ Dầu Một)

Trả lời :
Theo qui định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Khoản 1 Điều 44 Luật Việc làm năm 2013 qui định: người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho người lao động tại tổ chức BHXH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.
Theo Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn Luật việc làm qui định: trường hợp người lao động đã giao kết HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01/01/2015 và đang thực hiện HĐLĐ này thì người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên. 
Căn cứ các qui định trên, việc công ty A không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho chị N là không đúng qui định pháp luật.

2. Tôi có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 03 năm 8 tháng. Theo thông tin tôi được biết là từ đầu năm 2015, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp và sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, đối với trường hợp của tôi thì khi tôi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, 08 tháng lẻ đó có bị mất không?
Chị Nguyễn Thanh T.(Huyện Dầu Tiếng)

Trả lời:
Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 qui định: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo qui định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn Luật việc làm 2013, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Căn cứ qui định trên, trường hợp chị có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 03 năm 8 tháng thì khi chị đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp chị sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp và 8 tháng lẻ còn lại của chị sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
Lượt người xem:  Views:   1001
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio