Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 3, Ngày 26/06/2018, 10:00
Hỏi đáp pháp luật ngày 26/6/2018
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/06/2018

1. Tôi có lập Giấy ủy quyền cho em trai mình nhận bưu phẩm. Tôi muốn chứng thực chữ ký trong Giấy ủy quyền, vậy Tôi có phải bắt buộc đến Ủy ban nhân dân phường Chánh Nghĩa, nơi Tôi cư trú để thực hiện hay không?

Bà Nguyễn Thị N - ​phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì việc chứng thực chữ ký không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực. Do đó, bà Nguyễn Thị N có thể đến bất kỳ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực như: Phòng Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức hành nghề công chứng để yêu cầu chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền của mình.

2. Ông Nguyễn Văn A có nhu cầu lập di chúc để lại tài sản cho người con trai. Ủy ban nhân dân cấp xã có được chứng thực di chúc của Ông hay không?​

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Tại Điều 628 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định di chúc bằng văn bản bao gồm: Di chúc bằng băn bản không có người làm chứng, di chúc bằng văn bản có người làm chứng, di chúc bằng văn bản có công chứng và di chúc bằng văn bản có chứng thực.

Điểm e, Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định một trong các thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã là chứng thực di chúc.

Theo quy định nêu trên, Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực di chúc theo yêu cầu của công dân. Như vậy, ông Nguyễn Văn A có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã để chứng thực di chức.

Lượt người xem:  Views:   577
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio