Hộ tịch
Thứ 5, Ngày 15/12/2022, 21:00
Công văn số 2375/STP-HCTP&QLXLVPHC ngày13/12/2022 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/12/2022 | Phòng HCTP&QLXLVPHC

​Trả lời Công văn số 208/TP ngày 24/11/2022 của Phòng Tư pháp thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương về việc xin ý kiến giải quyết đối với trường hợp đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài.

Về nội dung này, Sở Tư pháp có ý kiến như sau:

Điều 40 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử:

"1. Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai t.

2. Trường hợp khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây được đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trên thực hiện.

3. Trường hợp khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây được đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp tnh hoặc Sở Tư pháp thì việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử do Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người yêu cầu thực hiện; nếu người đó không cư trú tại Việt Nam thì do Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở hiện nay của Sở Tư pháp thực hiện".

 Căn cứ quy định trên, việc xác định thẩm quyền đăng ký lại khai sinh đối với công dân Việt Nam định cư tại nước ngoài sẽ phụ thuộc vào nơi công dân đã đăng ký khai sinh trước đây. Tuy nhiên, theo hồ sơ, tài liệu kèm theo Công văn của Phòng Tư pháp Thủ Dầu Một cho thấy, không có giấy tờ, tài liệu để xác định nơi đăng ký khai sinh trước đây của ông Hồ Hữu Mẫn. Vì vậy, trong trường hợp yêu cầu đăng ký lại khai sinh của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không xác định được nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì xác định là chưa đăng ký, chỉ có thể thực hiện việc đăng ký khai sinh theo quy định về đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân theo quy định tại Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

Khi giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch đối với trường hợp trên, đề nghị Phòng Tư pháp lưu ý thực hiện đúng quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư số 04/2020/TT-BTP (cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan).

Tải về CV_2375_HCTP.signed.pdf

Lượt người xem:  Views:   547
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio