Hộ tịch
 
Bộ Công an dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay Bộ này đã tổ chức khảo sát đối với các vùng miền để đánh giá toàn bộ cơ sở hạ tầng, chất lượng dữ liệu thông tin cũng như trình độ cán bộ, dân trí để đưa ra phương pháp tổ chức triển khai phù hợp.
 
Công văn số 1680/STP-HCTP ngày 22/10/2018 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ​CV_1680_STP-HCTP.PDF.pdf
​Hội nghị sơ kết về việc thực hiện đăng ký khai sinh, kết hôn lưu động và kết quả thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2017 Ngày 09/02/2018, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị sơ kết về việc thực hiện đăng ký khai sinh, kết hôn lưu động và kết quả ...
 
Ngày 04/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Theo đó, có 15 lĩnh vực được đơn giản hóa thủ tục hành chính như: Lý lịch tư pháp; Nuôi con nuôi; Thi hành án dân sự; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Bồi thường nhà nước; Chứng thực; Quốc tịch; Hộ ...
 
Ngày 06/7/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch số 2806/KH-UBND triển khai Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 – 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống ...
Thực hiện Kế hoạch số 2572/KH-UBND ngày 25/7/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về thực hiện Đề án "Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc" trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhằm triển khai áp dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch được đồng bộ và thống nhất trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch cho hơn 200 cán bộ, công chức trực tiếp ...
 
 
  
Phân loại
  
  
  
  
Tóm tắt
  
  
  
  
Nội dung
  
  
Hướng dẫn gửi dữ liệu đăng ký khai sinh của trẻ em dưới 6 tuổi sang cơ quan bảo hiểm xã hộiVăn bản điều hànhHướng dẫn gửi dữ liệu đăng ký khai sinh của trẻ em dưới 6 tuổi sang cơ quan bảo hiểm xã hội/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
10/31/2019 11:00 AMNoĐã ban hànhFalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1994/STP-HCTP ngày 30/10/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc triển khai liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổiVăn bản điều hànhTinCông văn số 1994/STP-HCTP ngày 30/10/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc triển khai liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
10/30/2019 8:00 AMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Thống kê số liệu đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2018Thông báoTinThống kê số liệu đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2018/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
10/4/2019 5:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Thống kê số liệu đăng ký các việc hộ tịch khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2018Thông báoTinThống kê số liệu đăng ký các việc hộ tịch khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2018/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
10/4/2019 5:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện của tỉnh Bình DươngThông báo; Tin ngành tư phápBài viếtTổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện của tỉnh Bình Dương/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-09/338d477512ebf5b5acfa_Key_23092019155824.jpg
9/23/2019 4:00 PMNoĐã ban hành

Sáng ngày 16/9/2019, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Nội vụ, trường Trung cấp Luật Vị Thanh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện của tỉnh. Thời gian được tổ chức trong thời gian 06 ngày. (Từ ngày 16/9/2019 đến ngày 21/9/2019).

75b7e7cfbd515a0f0340.jpg

Ông Nguyễn Quốc Trí - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu khai mạc Hội nghị


Đến dự Lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Quốc Trí – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; đồng chí Lê Quỳnh Như – Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương; đồng chí Nguyễn Văn Phụng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Vị Thanh cùng hơn 100 công chức tư pháp hộ tịch tham gia lớp học.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch cấp xã và cấp huyện gồm 10 chuyên đề (theo Chương trình bồi dưỡng được thực hiện theo Quyết định số 2247/QĐ-BTP ngày 25/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch).

Ngoài ra, chương trình bồi dưỡng còn dành thời gian để học viên và giảng viên cùng thực hành tình huống, tọa đàm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những khó khăn, vướng mắc, giải pháp thực hiện trong thực tiễn đăng ký, quản lý hộ tịch ở các địa phương.

796ab09ce502025c5b13.jpg

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Quốc Trí – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cảm ơn sự quan tâm và phối hợp tích cực của SỞ Nội vụ, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh trong công tác tổ chức lớp học. Đồng chí yêu cầu các học viên trong quá trình học phải tham gia đầy đủ thời gian lên lớp, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế đào tạo và tích cực tăng cường giao lưu trao đổi, chủ động trao đổi với giảng viên về các vấn đề gặp phải trong công việc hàng ngày để khóa bồi dưỡng thực sự có hiệu quả, mong các học viên sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích để sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng sẽ thực hiện tốt công việc của mình.

9da0ec25b6bb51e508aa.jpg

          Lễ Bế giảng và phát Giấy chứng nhận cho các học viên


Kết thúc lớp bồi dưỡng, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh đã cấp chứng chỉ cho 73 học viên đủ điều kiện hiện đang là công chức phụ trách công tác hộ tịch tại UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương./.​

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1592/STP-HCTP ngày 28/8/2019 về việc hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịchVăn bản hướng dẫn nghiệp vụTinCông văn số 1592/STP-HCTP ngày 28/8/2019 về việc hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
8/28/2019 5:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1141/STP-HCTP ngày 28/6/2019 về việc hướng dẫn trường hợp cải chính hộ tịch Văn bản hướng dẫn nghiệp vụTinCông văn số 1141/STP-HCTP ngày 28/6/2019 về việc hướng dẫn trường hợp cải chính hộ tịch /Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
8/28/2019 5:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 769/STP-HCTP ngày 08/5/2019 về việc xác nhận của Tổng lãnh sự quán Úc về Công hàm không cản trở kết hônVăn bản hướng dẫn nghiệp vụTinCông văn số 769/STP-HCTP ngày 08/5/2019 về việc xác nhận của Tổng lãnh sự quán Úc về Công hàm không cản trở kết hôn/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
8/28/2019 5:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1593/STP-HCTP ngày 28/8/2019 về việc cung cấp thông tin liên quan đến giấy tờ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự và giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoàiVăn bản hướng dẫn nghiệp vụCông văn số 1593/STP-HCTP ngày 28/8/2019 về việc cung cấp thông tin liên quan đến giấy tờ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự và giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
8/28/2019 12:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1566/STP-HCTP ngày 27/8/2019 về việc hướng dẫn giám sát việc giám hộVăn bản hướng dẫn nghiệp vụTinCông văn số 1566/STP-HCTP ngày 27/8/2019 về việc hướng dẫn giám sát việc giám hộ/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
8/28/2019 9:00 AMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Kiểm tra tình hình đăng ký, thống kê hộ tịch tại Bình DươngThông báo; Tin ngành tư phápBài viếtKiểm tra tình hình đăng ký, thống kê hộ tịch tại Bình Dương/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-08/f184a63bf763103d4972_Key_19082019160246.jpg
8/19/2019 5:00 PMNoĐã ban hành

Ngày 24 và 25/8/2019, Đoàn khảo sát, kiểm tra của Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực – Bộ Tư pháp do bà Trần Thị Lệ Hoa – Phó Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Trưởng  Đoàn khảo sát, kiểm tra công tác đăng ký, thống kê hộ tịch tại UBND huyện Dầu Tiếng; xã Minh Tân – huyện Dầu Tiếng; UBND thị xã Thuận An và UBND phường Lái Thiêu – thị xã Thuận An.

514b8b8277d89086c9c9.jpg

Tại buổi khảo sát, kiểm tra, lãnh đạo và công chức phụ trách công tác hộ tịch của các địa phương đã báo cáo về tình hình thực hiện đăng ký, thống kê hộ tịch tại địa phương trong thời gian qua (từ ngày 01/01/2019 đến hết ngày 31/7/2019).

701088fbd9a33efd67b2.jpg

Các địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết thúc buổi kiểm tra, Phó Cục trưởng – Trần Thị Lệ Hoa đã lưu ý một số nội dung liên quan trong việc giải quyết các việc đăng ký và quản lý hộ tịch, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện xác minh các thông tin khi đăng ký lại việc sinh; thay đổi, cải chính hộ tịch; nhận cha, mẹ, con thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan đăng ký hộ tịch. Đồng thời, Đoàn cũng đã kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà cơ sở đã nêu và một số kiến nghị của địa phương cũng được Đoàn kiểm tra ghi nhận và sẽ có hướng dẫn trong thời gian tới. ​​

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Biểu mẫu khảo sát Sổ Hộ tịchVăn bản điều hànhTinBiểu mẫu khảo sát Sổ Hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
6/6/2019 3:00 PMNoĐã ban hànhFalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 928/STP-HCTP ngày 29/5/2019 về việc phối hợp rà soát các vụ việc hộ tịch trong Sổ hộ tịch gốcVăn bản điều hànhTinCông văn số 928/STP-HCTP ngày 29/5/2019 về việc phối hợp rà soát các vụ việc hộ tịch trong Sổ hộ tịch gốc/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
6/3/2019 9:00 AMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử: Đề cao điều kiện đảm bảo bí mật dữ liệu công dânTinCơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử: Đề cao điều kiện đảm bảo bí mật dữ liệu công dân/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-05/0_uacs_Key_29052019133102.png
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử: Đề cao điều kiện đảm bảo bí mật dữ liệu công dân
5/29/2019 2:00 PMNoĐã ban hành
(PLVN) - Ngày 28/5, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã có cuộc họp nghe các đơn vị liên quan báo cáo việc xây dựng Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến. Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp cùng sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
0_uacs.png
Bộ trưởng Lê Thành Long và Thứ trưởng Nguyễn ​Khánh Ngọc chủ trì Hội nghị
Có lộ trình khai thác, sử dụng phù hợp
Lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (CSDLHTĐT) toàn quốc theo Quyết định số 2173/QĐ-BTP, Bộ Tư pháp đã cố gắng triển khai đạt nhiều kết quả tích cực.

Chẳng hạn như xây dựng và mở rộng phạm vi sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung, có kết nối cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh, bước đầu tạo dựng được cơ sở dữ liệu hộ tịch từ việc đăng ký các sự kiện hộ tịch mới.

Nhưng phần lớn dữ liệu hộ tịch còn lại cần được thiết lập tạo nên cơ sở dữ liệu hộ tịch hoàn chỉnh – là các dữ liệu hộ tịch đã thiết lập trước đây đang được lưu trữ tại các sổ đăng ký hộ tịch cần được số hóa thì hầu hết các địa phương trên toàn quốc đều chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) cũng chưa được triển khai xây dựng đồng bộ, việc kết nối cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh giữa phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp với Bộ Công an triển khai từ năm 2016 đến nay song cơ sở pháp lý mới chỉ là một số quy định mang tính nguyên tắc, chưa cụ thể của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân và Quy chế phối hợp tạm thời giữa Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp).

Bởi thế, cần thiết tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng CSDLHTĐT hoàn chỉnh bằng Nghị định này. Thực tiễn bước đầu có CSDLHTĐT cho thấy nhu cầu khai thác, sử dụng CSDLHTĐT là rất lớn, từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội – nghề nghiệp, doanh nghiệp đến tất cả cá nhân đều có nhu cầu khai thác, sử dụng CSDLHTĐT.

Có điều, do CSDLHTĐT chưa hoàn thiện nên Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực đề nghị cần có lộ trình phù hợp. Trước mắt cho phép các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch trong phạm vi tỉnh có thể sử dụng, khai thác chéo các dữ liệu hộ tịch do cơ quan đăng ký hộ tịch khác trong cùng địa bàn tỉnh thiết lập, chưa cho phép khai thác, sử dụng dữ liệu hộ tịch do cơ quan đăng ký hộ tịch thuộc địa bàn tỉnh khác thiết lập.

Việc kết nối với CSDLQGVDC đã được Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân quy định. Tuy nhiên, hiện chưa quy định cụ thể các trường thông tin mà CSDLQGVDC sẽ chia sẻ cho CSDLHTĐT. Để giải quyết vấn đề, Nghị định sẽ quy định quy trình kết nối để cung cấp dữ liệu khai sinh từ CSDLHTĐT cho CSDLQGVDC, đồng thời cấp số định danh cá nhân cho trẻ em; quy định các trường dữ liệu mà CSDLQGVDC có trách nhiệm cung cấp cho CSDLHTĐT.

CSDLHTĐT sẽ sẵn sàng để kết nối
Nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng quan niệm, khi chưa có CSDLHTĐT hoàn chỉnh thì vẫn phải duy trì cơ sở dữ liệu giấy hiện hành, nhưng trong bối cảnh hiện nay phải thúc đẩy mạnh CSDLHTĐT. Tham khảo một số kinh nghiệm quốc tế và trong nước, việc chuyển dữ liệu từ giấy sang điện tử có thể mất 10 năm, do đó cần chú ý quy trình, thủ tục xây dựng CSDLHTĐT có yêu cầu nào để xây dựng cơ sở dữ liệu này theo đúng quy định Luật Hộ tịch.

Về kết nối với CSDLQGVDC, ông Tụng chỉ ra chủ yếu liên quan đến cấp số định danh cá nhân nhưng CSDLQGVDC chưa xây dựng xong nên cần quy định mở sao cho khi xây dựng đồng bộ thì kết nối được.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, việc xây dựng CSDLHTĐT chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Bộ, ngành Tư pháp, là cơ sở dữ liệu quan trọng cho ngành Tư pháp và cả nước.

Điểm thiết yếu nhất của cơ sở dữ liệu này liên quan nhiều đến địa phương, đến việc tổ chức thực hiện nên cần quy định để địa phương thực sự quan tâm đầu tư cho hộ tịch điện tử, sớm hướng tới xây dựng CSDLHTĐT trọn vẹn. Còn hiện nay CSDLHTĐT đã cơ bản có bước đầu, Bộ sẽ nâng cấp để vận hành tốt, để các cơ sở dữ liệu cần kết nối có thể kết nối dễ dàng. 

Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu rà soát thêm các quy định có liên quan tại các văn bản hướng dẫn thi hành để bảo đảm phù hợp với Luật Hộ tịch, cần thiết thì sửa đổi Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

Bộ trưởng khẳng định ngành Tư pháp đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm khi bước đầu xây dựng CSDLHTĐT để bảo đảm thực hiện quy định liên quan của Luật Hộ tịch về dữ liệu hộ tịch điện tử từ ngày 1/1/2020, phục vụ công tác quản lý ngành… tuy số tiền đầu tư còn ít ỏi.

Về nội dung Nghị định, Bộ trưởng cơ bản nhất trí sẽ quy định chủ yếu về xây dựng, quản lý, vận hành CSDLHTĐT nhưng CSDLHTĐT khác với cơ sở dữ liệu giấy nên cho phép CSDLHTĐT có một số giá trị pháp lý phù hợp và khả thi.

Riêng kết nối với CSDLQGVDC và các cơ sở dữ liệu khác, Bộ trưởng cho rẳng, phải quy định mang tính nguyên tắc theo hướng CSDLHT là gốc, là dữ liệu cá nhân, liên quan đến quản trị của ngành, có khả năng tích hợp và sẵn sàng kết nối. Sau này, các cơ sở dữ liệu khác đáp ứng được điều kiện, đảm bảo bí mật dữ liệu công dân, quản trị của ngành thì có thể được kết nối. 

Nguồn: H.Thư (​http://baophapluat.vn​​)
FalseVăn phòng Sở
Công văn số 906/STP-HCTP ngày 27/5/2019 về việc rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịchVăn bản điều hànhCông văn số 906/STP-HCTP ngày 27/5/2019 về việc rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
5/29/2019 9:00 AMNoĐã ban hành
False
Công văn số 884/STP-HCTP ngày 23/5/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc triển khai dịch vụ công  trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực hộ tịchVăn bản điều hànhTinCông văn số 884/STP-HCTP ngày 23/5/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc triển khai dịch vụ công  trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
5/25/2019 2:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Hướng dẫn số hóa Sổ hộ tịchThông báoTinHướng dẫn số hóa Sổ hộ tịch/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-05/04_mwto_Key_06052019110036.jpg
Hướng dẫn số hóa Sổ hộ tịch
5/6/2019 11:00 AMNoĐã ban hành
(PLVN) - Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn số hóa Sổ hộ tịch.
04_mwto.jpg
Hình mi​nh họa
Mục đích nhằm từng bước xây dựng và tạo lập dữ liệu cho Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, đảm bảo triển khai áp dụng thống nhất, có sự kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch trên phạm vi toàn quốc và đồng bộ các thông tin cơ bản của cá nhân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu của pháp luật về hộ tịch, trên cơ sở kế hoạch triển khai của Bộ Tư pháp và nhu cầu của các địa phương đối với việc cập nhật, số hóa dữ liệu từ các Sổ hộ tịch giấy.

Theo đó, ngoài tài liệu Hướng dẫn thì Phần mềm quản lý dữ liệu hộ tịch lịch sử (giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2015) theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP còn là công cụ miễn phí, hỗ trợ các đơn vị tham gia số hóa dữ liệu hộ tịch điện tử trên toàn quốc có thể cập nhật, quản lý và khai thác dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký theo các quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP một cách chủ động, dễ dàng và độc lập so với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch.

Từ đó, cho phép các đơn vị tham gia triển khai có thể sử dụng nhân sự cập nhật dữ liệu hoặc thuê dịch vụ số hóa dữ liệu một cách linh hoạt, hiệu quả, đồng thời, có thể giám sát việc cập nhật dữ liệu một cách dễ dàng.

Nguồn: P.V​ (http://baophapluat.vn)
FalseVăn phòng Sở
“Nâng” giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tửTin“Nâng” giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-05/ho_tich_ftmq_Key_04052019135120.jpg
“Nâng” giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
5/4/2019 2:00 PMNoĐã ban hành
​(PLVN) - Hôm qua (3/5), Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã có cuộc họp nghe Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực báo cáo về định hướng xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (CSDLHTĐT).

ho_tich_ftmq.jpg 
Cán bộ hộ tịch Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký trực tuyến
Không được yêu cầu dân nộp khi làm thủ tục cần giấy tờ hộ tịch
Thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2019, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng và trình Nghị định quy định về quản lý, khai thác, sử dụng CSDLHTĐT, thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến. Tuy nhiên, theo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, một số nội dung có liên quan của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP cũng cần sửa đổi, bổ sung, cần được thu hút, quy định trong dự thảo Nghị định này để bảo đảm tính phù hợp, khả thi. Chẳng hạn như các quy định liên quan đến giấy tờ nộp, xuất trình khi đăng ký hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trình tự, thủ tục đăng ký một số việc hộ tịch cụ thể; việc thay đổi hộ tịch, ghi chú thay đổi hộ tịch đối với trẻ em sau khi được nhận làm con nuôi…

Báo cáo cụ thể về định hướng xây dựng dự thảo Nghị định, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Trần Thị Lệ Hoa cho biết: Đối với việc xây dựng CSDLHTĐT, dự kiến sẽ quy định kết cấu của CSDLHTĐT, quy định việc phân cấp quản lý tài khoản, quyền cụ thể của các loại tài khoản quản trị ở Bộ Tư pháp, ở các Sở Tư pháp, quy định về nguồn dữ liệu cung cấp cho việc xây dựng CSDLHTĐT…

Về việc kết nối với các cơ sở dữ liệu khác, sẽ quy định quy trình kết nối, các trường dữ liệu giữa CSDLHT với các cơ sở khác, đặc biệt là với cấp số định danh cá nhân. Riêng việc kết nối, cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh, sẽ thể chế hóa Quy chế tạm thời giữa Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) và Cục Cảnh sát quản lý về trật tự hành chính (C06, Bộ Công an).

Còn việc kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, sẽ chỉ quy định nguyên tắc, cách thức, phạm vi kết nối, chia sẻ cũng như giao cho Bộ Tư pháp chủ động trong việc hướng dẫn cách thức kết nối để bảo đảm sự linh hoạt. 

Ngoài mục đích chính là khai thác, sử dụng CSDLHTĐT để đăng ký hộ tịch thì việc khai thác, sử dụng vào mục đích khác cũng được quan tâm. Theo đó, sẽ quy định theo hướng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu được khai thác thông tin từ CSDLHTĐT ở các mức độ khác nhau.

Ví dụ, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội có quyền yêu cầu cung cấp thông tin từ CSDLHTĐT để phục vụ yêu cầu quản lý hoặc giải quyết sự việc cụ thể (như xác định tình trạng hôn nhân, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự); tổ chức, cá nhân khác có quyền yêu cầu khai thác thông tin từ CSDLHTĐT để phục vụ mục đích công ích (kế hoạch đào tạo, tiêm chủng, cấp thẻ bảo hiểm y tế…), kinh doanh dịch vụ hoặc để kiểm tra, khẳng định tính xác thực của thông tin mà cá nhân đã cung cấp.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp thủ tục hành chính cần có giấy tờ/thông tin hộ tịch thì có trách nhiệm kết nối, khai thác, sử dụng CSDLHTĐT (bằng hình thức phù hợp), không được yêu cầu người dân nộp giấy tờ hộ tịch (không được yêu cầu nộp Trích lục khai sinh, kết hôn, Trích lục cải chính, thay đổi hộ tịch…). Đồng thời, việc sử dụng CSDLHTĐT còn để thực hiện báo cáo thống kê định kỳ, đột xuất, thay thế việc điều tra dân số…

Phải có mức độ “mở” của CSDLHTĐT

Hiểu đơn giản thì xây dựng CSDLHTĐT là số hóa các dữ liệu hộ tịch. Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Chí Dũng nêu quan điểm, những địa phương có điều kiện số hóa thì tạo điều kiện cho họ thực hiện trước như Hà Nội, Long An hay TP HCM đang hình thành rồi tiến tới mới mở rộng dần phạm vi trong cả nước.

Về mục đích sử dụng, theo ông Dũng, phải quy định chi tiết số trường thông tin cung cấp cho các ngành như cho quản lý dân cư, bảo hiểm… phải khác nhau, không thể để “tự do” cho các cơ quan muốn khai thác trường thông tin nào cũng được. Về đăng ký hộ tịch trực tuyến, cần quan tâm giá trị pháp lý của văn bản điện tử khi làm trực tuyến, cần nêu rõ trực tuyến về đăng ký hay trực tuyến cả việc trả kết quả vì còn liên quan đến các biện pháp bảo đảm kỹ thuật. 

Đồng tình với ông Dũng về mục đích sử dụng, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Công Khanh cũng cho rằng, không nên quá “mở” CSDLHTĐT vì đây là dữ liệu ngành và nhiệm vụ chủ yếu của Cơ sở dữ liệu này là cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, ông Khanh đề nghị, đối với các cháu sinh từ ngày 1/1/2016 đến năm 2022 sẽ vào lớp 1 thì đã đăng ký khai sinh trong phần mềm hộ tịch của Bộ nên rất muốn có quy định nào đó để ngành Giáo dục không yêu cầu phụ huynh các cháu phải cung cấp Giấy khai sinh. “Nếu làm được như vậy thì sẽ gây tiếng vang lớn cho CSDLHTĐT” – ông Khanh khẳng định.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, việc xây dựng dự thảo Nghị định phải bảo đảm đúng Điều 59 của Luật Hộ tịch về kết nối, chia sẻ, cung cấp, trao đổi thông tin hai chiều giữa CSDLHTĐT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, những ngành nào dự kiến được sử dụng thì phải tính toán nhưng Thứ trưởng nhất trí là các cơ quan chỉ vào lấy thông tin, không được làm việc khác.

Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu là dự thảo Nghị định chỉ quy định những nội dung cần thực hiện ngay hay quy định khung chung, trong đó có phần cụ thể để thực hiện đến thời điểm ngày 1/1/2020, nhất là đảm bảo tính xác thực của thông tin, tránh thông tin không chính xác lại trở thành hợp pháp… 

Nguồn: H.Thư (http://baophapluat.vn)​
FalseVăn phòng Sở
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình DươngThông báo; Tin ngành tư phápBài viếtHội nghị tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Dương/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2019-05/7a418fe8cbe22ebc77f3_Key_03052019100223.jpg
5/3/2019 10:00 AMNoĐã ban hành

Ngày 25/4/2019, thực hiện Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 28/02/2019 của UBND tỉnh Bình Dương về phê duyệt Chương trình công tác ngành Tư pháp tỉnh Bình Dương năm 2019, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Dương tại UBND thành phố Thủ Dầu Một.

6ab2956ecc64293a7075.jpg

          Thành phần tham dự Hội nghị với sự có mặt của bà Phạm Thị Kim Anh – Phó Cục trưởng Cục con nuôi, ông Nguyễn Quốc Trí – Phó Giám đốc Sở Tư pháp – Chủ trì Hội nghị và gần 300 đại biểu là đại diện các đồng chí là lãnh đạo UBND cấp xã, lãnh đạo các phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 af198e8cf68213dc4a93.jpg

          Ông Nguyễn Quốc Trí – Phó Giám đốc Sở Tư pháp - đã phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

         80bf250e79049c5ac515.jpg

          Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã hướng dẫn nghiệp vụ về nuôi con nuôi, chứng thực, hộ tịch; Các đại biểu cũng có ý kiến phát biểu, trao đổi nghiệp vụ nuôi con nuôi, chứng thực, hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

bd41fd66a26c47321e7d.jpg

         Qua hội nghị tập huấn góp phần nâng cao kỹ năng trong công tác giải quyết nuôi con nuôi trong nước, công tác chứng thực, hộ tịch trên địa bàn tỉnh; giúp cho việc nắm bắt, áp dụng các quy định pháp luật về nuôi con nuôi, chứng thực, hộ tịch được thống nhất, kịp thời và hiệu quả trong thời gian tới./.​

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 659/STP-HCTP ngày 19/4/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc bổ sung nội dung tập huấn tại Thông báo số 606/TB-STP ngày 12/4/2019 của Sở Tư pháp về việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịchVăn bản điều hànhTinCông văn số 659/STP-HCTP ngày 19/4/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc bổ sung nội dung tập huấn tại Thông báo số 606/TB-STP ngày 12/4/2019 của Sở Tư pháp về việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
4/19/2019 3:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Thông báo số 606-TB-STP ngày 12/4/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình DươngVăn bản điều hànhTinThông báo số 606-TB-STP ngày 12/4/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
4/13/2019 2:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Thông báo tình hình  lưu trữ Sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình DươngThông báoTinThông báo tình hình  lưu trữ Sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
3/20/2019 2:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình DươngVăn bản điều hànhTinBáo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/24/2018 9:00 AMNoĐã ban hànhFalsePhòng Hành chính Tư pháp
Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trên địa bàn tỉnh Bình DươngTin ngành tư phápBài viếtMột số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trên địa bàn tỉnh Bình Dương/hanhchinhtuphap/PublishingImages/2018-12/05fdb165180bfb55a21a_Key_20122018142857.jpg
12/20/2018 3:00 PMNoĐã ban hành

Sau 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành, công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng đi vào nền nếp, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân. Tuy nhiên, tỉnh cũng đang gặp một số  khó khăn, vướng mắc, cụ thể:

1. Khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện

- Biên chế công chức làm công tác Hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện  hiện nay tại một số địa phương bố trí chưa tương xứng với số lượng công việc, ngoài việc thực hiện tham mưu đăng ký hộ tịch thì cán bộ cấp huyện, cấp xã hiện nay phải đảm nhiệm rất nhiều công việc;

          - Tại một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đăng ký quản lý hộ tịch chưa đảm bảo như: Kho lưu trữ (chưa được bố trí riêng), máy tính, máy in (đã cũ), cập nhật mạng internet để tra cứu còn khá yếu; đối với Phòng tư pháp ngoài việc lưu trữ các sổ hộ tịch kép và Sổ hộ tịch đã được chứng thực của cấp xã gửi lên, còn phải lưu trữ các hồ sơ, sổ hộ tịch có yếu tố nước ngoài nhưng vẫn chưa được trang bị kho lưu trữ riêng đảm bảo đúng tiêu chuẩn về pháp luật lưu trữ;

          - Thực hiện tiếp nhận hồ sơ hộ tịch "một cửa" tại một số UBND cấp xã, cấp huyện còn bất cập vì vẫn còn một số cán bộ "một cửa" chưa nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ sâu về ngành, lĩnh vực tiếp nhận.

2. Khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành

​​93bd577d335ad004894b.jpg

- Công dân Việt Nam (chủ yếu là nữ) kết hôn với người nước ngoài, đã có con chung với người chồng nước ngoài sau đó đã bỏ về Việt Nam cùng với con, khi về địa phương sinh sống một thời gian thì xin đăng ký khai sinh cho trẻ, trong khi đó trẻ đã được đăng ký khai sinh tại nước cơ quan có thẩm quyền nước ngoài nhưng hiện cả người mẹ lẫn đứa trẻ không có giấy tờ tùy thân do bị mất, thất lạc… nên yêu cầu đăng ký khai sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo nguyên tắc của Luật Hộ tịch thì không thể thực hiện việc đăng ký khai sinh tại Việt Nam nhưng họ cũng không có điều kiện để quay lại nước ngoài để có Giấy khai sinh đã đăng ký tại cơ quan của nước ngoài, gây khó khăn cho trẻ em khi sinh sống, học tập tại Việt Nam.

7a1a8f8ef1a912f74bb8.jpg

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BTP

"1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật."

Thực tế có trường hợp vì khó khăn về kinh tế, cá nhân có yêu cầu không thể liên hệ cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền để xác nhận quan hệ cha con, mẹ con hoặc họ cũng không còn người thân thích để làm chứng. Do đó, quá trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu trong trường hợp này, cơ quan đăng ký hộ tịch yêu cầu công dân cung cấp chứng cứ theo quy định tại Khoản 2 nêu trên, tuy nhiên cơ quan đăng ký gặp lúng túng khi xác định giá trị của thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng chứng minh mối quan hệ cha con, mẹ con hoặc trường hợp công dân không thể cung cấp được chứng cứ này.

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phíVăn bản điều hànhBài viếtLiên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/20/2018 3:00 PMNoĐã ban hành

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1380/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí. Quyết định có hiệu lực từ ngày ban hành 18/10/2018.


Mục tiêu của Đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong thực hiện thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thuộc các lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội.

sohokhauyfuj-1509843951653-35-0-448-664-crop-1509843957602.jpg

iey1501313720.png

Theo Quyết định 1380/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 18/10/2018, việc liên thông các thủ tục hành chính nêu trên sẽ được thực hiện với các trường hợp cụ thể như sau:

- Liên thông thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú: Được thực hiện trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện.

- Liên thông thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất: Được thực hiện trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện và cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hưởng chế độ tử tuất trên cùng địa bàn cấp tỉnh với cơ quan giải quyết đăng ký khai tử.

- Liên thông thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí: Được thực hiện trong trường hợp cơ quan đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện và thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hoặc xác nhận bản khai thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí tại cùng một địa bàn cấp xã có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử.

Cá nhân có yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này.

Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ trong quy trình liên thông. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn bằng phiếu (theo mẫu quy định) cụ thể một lần, đầy đủ để công dân bổ sung, hoàn chỉnh.

Ủy ban nhân dân và Công an cấp xã, Ủy ban nhân dân và Công an cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và cấp huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.

Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan có trách nhiệm phải có văn bản gửi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân cấp xã và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức của cơ quan ghi rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả. Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo thời hạn trả kết quả và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, Đề án cũng đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban, ngành trong quá trình thực hiện Đề án.​​

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Một số khó khăn vướng mắc trong giải quyết đăng ký nuôi con nuôi trong nướcTin ngành tư phápBài viếtMột số khó khăn vướng mắc trong giải quyết đăng ký nuôi con nuôi trong nước/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/20/2018 3:00 PMNoĐã ban hành

Kể từ khi Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực đến nay, phần lớn các trường hợp đăng ký nuôi con nuôi được giải quyết theo đúng thẩm quyền và thủ tục; công tác giải quyết việc nuôi con nuôi được thực hiện đúng tinh thần nhân đạo, tự nguyện nhằm xác lập quan hệ cha mẹ và con, bảo đảm trẻ em được nhận làm con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trong môi trường gia đình. 

1.pngTuy nhiên, từ thực tiễn thi hành, nhiều quy định của Luật còn khó khăn, vướng mắc, cần phải sửa đổi, bổ sung làm rõ. Đó là khó khăn, vướng mắc trong việc xác định điều kiện nuôi con nuôi; khó khăn trong việc tiến hành thủ tục lấy ý kiến đồng ý của cha, mẹ đẻ trẻ em;…

cbc198324b45ab1bf254.jpg

- Về điều kiện đối với người nhận con nuôi:

+ Tại điểm c, khoản 1, Điều 14 Luật Nuôi con nuôi quy định người nhận con nuôi phải có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi. Tuy nhiên, trên thực tế, lại không có căn cứ xác định chuẩn chung thế nào là có điều kiện về kinh tế. Chính vì vậy, mỗi nơi lại áp dụng quy định này một kiểu. Có địa phương chỉ cần đương sự chứng minh mình có việc làm là được. Song có địa phương lại yêu cầu đương sự phải có thu nhập ở mức nhất định. Việc xác định chỗ ở như thế nào để bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con nuôi cũng rất khó khăn. Chính vì thế, không dễ dàng để xác minh điều kiện nuôi con nuôi vì người dân không trình bày đúng với điều kiện hoàn cảnh thực tế của mình. 

+ Tại Khoản 3, Điều 14 Luật quy định: trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không áp dụng quy định về khoảng cách độ tuổi và điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở theo quy định tại điểm b và c tại Khoản 1 Điều này. Nhưng Luật lại không quy định rõ, vợ hoặc chồng của cô, dì, chú bác ruột có được áp dụng quy định này không. Do Luật không quy định rõ nên khó khăn trong việc áp dụng, không có sự thống nhất giữa các địa phương.

- Về trách nhiệm tìm gia đình thay thế cho trẻ em: Tại điểm b khoản 2, điều 15 của Luật quy định trường hợp trẻ em có cha mẹ đẻ, người thân thích không còn khả năng nuôi dưỡng thì báo với UBND cấp xã để tìm gia đình thay thế cho trẻ em. Nhưng thực tế, không có cơ sở để xác định thế nào là không có khả năng nuôi dưỡng. Điều này gây khó khăn cho quá trình áp dụng của các cơ quan trong quá trình thực hiện. 

- Về việc lấy ý kiến đồng ý cho trẻ làm con nuôi của cha, mẹ đẻ: Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi thì việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha, mẹ đẻ hoặc của người giám hộ của trẻ em được nhận làm con nuôi. Nhưng thực tế lại phát sinh một số trường hợp cho nhận con nuôi rất tùy tiện, như sau khi sinh con, cha mẹ đẻ cho con làm con nuôi dưới hình thức trao tay, giấy viết tay, giấy chứng sinh… mà không để lại địa chỉ, thậm chí để lại địa chỉ nhưng lại là địa chỉ giả. Khi tiến hành thủ tục đăng ký nuôi con nuôi, UBND cấp xã không thể liên hệ được với cha, mẹ đẻ để lấy ý kiến đồng ý theo quy định của pháp luật.

 2.png

Trong thời gian tới những bất cập nêu trên cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung kịp thời để vừa bảo đảm được quyền lợi của người nhận nuôi và quyền lợi của con nuôi. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý việc nuôi con nuôi theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng việc lạm dụng việc nhận con nuôi vì những mục đích phi nhân đạo khác.

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Thực tiễn triển khai quy định pháp luật về hộ tịch trong mối liên hệ với quy định về quyền nhân thân trong Bộ luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nuôi con nuôi; quy định về xác định quốc tịch trong  Luật Quốc tịch Việt Nam Tin ngành tư phápBài viếtThực tiễn triển khai quy định pháp luật về hộ tịch trong mối liên hệ với quy định về quyền nhân thân trong Bộ luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nuôi con nuôi; quy định về xác định quốc tịch trong  Luật Quốc tịch Việt Nam /hanhchinhtuphap/PublishingImages/2018-12/luat-ho-tich_Key_20122018144920.jpg
12/20/2018 3:00 PMNoĐã ban hành

Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực thi hành đã có nhiều điểm mới mang tính đột phá, cải cách mạnh mẽ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng và quản lý dân cư nói chung. Luật quy định việc cấp Số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh; xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để lưu giữ thông tin hộ tịch của cá nhân và kết nối, cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... 

Qua 03 năm triển khai cho thấy, Luật hộ tịch năm 2014 đã tạo cơ sở pháp lý để người dân được công nhận các quyền con người, quyền, nghĩa vụ công dân và để Nhà nước bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của họ, có biện pháp quản lý dân cư một cách khoa học, phục vụ thiết thực cho việc xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước. 

I. Khái quát về các quyền nhân của cá nhân trong các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ tịch

1. Bộ luật dân sự

image_d5c81yjmhs.jpg

 Việc đăng ký hộ tịch đã tạo cơ sở pháp lý bảo đảm một số quyền nhân thân cơ bản của cá nhân (như quyền đối với họ tên, quyền thay đổi họ tên, quyền xác định dân tộc, quyền được khai sinh, quyền kết hôn… đã được ghi nhận trong Bộ Luật Dân sự). Thông qua việc đăng ký khai sinh đã bảo đảm quyền được khai sinh, một trong những quyền quan trọng đầu tiên của trẻ em theo tuyên bố tại Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em: "Trẻ em phải được đăng ký ngay lập tức sau khi sinh ra và có quyền ngay từ khi ra đời, có họ tên, có quốc tịch và trong chừng mực có thể, quyền được biết cha mẹ mình là ai và được chính cha mẹ mình chăm sóc"; Tuy nhiên, quyền được khai sinh không phải là quyền riêng có của trẻ em mà là quyền của bất cứ cá nhân nào; theo quy định của Bộ Luật Dân sự thì việc bảo đảm quyền đăng ký hộ tịch cũng đồng nghĩa với việc bảo đảm quyền nhân thân cơ bản của mỗi cá nhân.

Về quyền nhân thân của cá nhân, hai Luật này đã ghi nhận nhiều quyền con người và quyền công dân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Trong đó có một số quyền cần được công nhận, bảo vệ hoặc tổ chức, thực hiện thông qua thủ tục đăng ký hộ tịch do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền thực hiện, bao gồm:

– Quyền có họ, tên và thay đổi họ, tên (Điều 26, Điều 27, 28 BLDS năm 2015) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch;

– Quyền xác định, xác định lại dân tộc (Điều 29 BLDS) được xác nhận thông qua thủ tục khai sinh hoặc thủ tục xác nhận lại dân tộc;

– Quyền được khai sinh, khai tử (Điều 30 BLDS) được xác nhận thông qua thủ tục khai sinh; khai tử

– Quyền nhân thân trong hôn nhân và gia đình (Điều 39 BLDS, các điều 8, 9, LHNGĐ) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký kết hôn;

– Quyền ly hôn (Điều 39 BLDS, Điều 51 LHNGĐ) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký ghi vào sổ bộ hộ tịch, sổ hộ tịch cá nhân về việc ly hôn theo bản án, quyết định có hiệu lực về ly hôn của Tòa án;

– Quyền nhận, không nhận cha, mẹ, con (Điều 65 LHNGĐ) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con hoặc thủ tục đăng ký ghi vào sổ bộ hộ tịch, sổ hộ tịch cá nhân về việc xác định cha, mẹ, con theo bản án, quyết định có hiệu lực về ly hôn của Tòa án;

– Quyền đối với quốc tịch (Điều 31 BLDS) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký khai sinh;

– Quyền về giám hộ và được giám hộ (BLDS, LHNGĐ) được xác nhận thông qua thủ tục đăng ký giám hộ.

2. Luật hôn nhân và gia đình

luat-hon-nhan-va-gia-dinh.jpg

Luật Hộ tịch trong mối quan hệ với Luật HN-GĐ được thể hiện thông qua phạm vi điều chỉnh. Ngoài ra, mối quan hệ còn thể hiện qua nội dung: Luật Hộ tịch là luật hình thức, đồng thời cũng là luật riêng của luật nội dung. Luật HN-GĐ quy định về các quyền, nghĩa vụ về hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch quy định thủ tục đăng ký hộ tịch nhằm tôn trọng và bảo đảm các quyền, nghĩa vụ đó. Chẳng hạn như qua việc kết hôn và đăng ký kết hôn; Quyền nhận cha mẹ con.

a) Kết hôn và đăng ký kết hôn:

Luật Hộ tịch về cơ bản đã đưa ra được cơ chế để xác định sự tuân thủ điều kiện kết hôn của người có yêu cầu kết hôn khi quy định: về thẩm quyền đăng ký kết hôn và nội dung Giấy chứng nhận kết hôn (Điều 17; Thủ tục đăng ký kết hôn (Điều 18) kết hôn trong nước và Điều 37; Điều 38, kết hôn có yếu tố nước ngoài; thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

b) Quyền nhận cha mẹ con (từ Điều 89, 90, 91,92 Luật HN và gia đình)

- Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.

- Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.

- Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

- Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.

- Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết.

- Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.

Luật Hộ tịch quy định về đăng ký nhận cha, mẹ, con: cụ thể là quy định về điều kiện đăng ký nhận cha, mẹ, con; thẩm quyền; trình tự, thủ tục đăng ký (Điều 24, điều 25; Điều 43; Điều 44); thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

3. Luật Quốc tịch

Tương tự như những Luật trên, Luật Hộ tịch cũng có mối quan hệ với Luật Quốc tịch, chẳng hạn thông qua nội dung như: 

Quyền đối với quốc tịch: tại Điều 2 Luật Quốc tịch quy định: "1. Ở nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam, mỗi cá nhân đều có quyền có quốc tịch. Công dân Việt Nam không bị tước quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp quy định tại Điều 31 của Luật này….mọi thành viên của các dân tộc đều bình đẳng về quyền có quốc tịch Việt Nam".

Luật Quốc tịch quy định một trong những căn cứ xác định có quốc tịch Việt Nam là Giấy khai sinh (Điều 11 Luật Quốc tịch). Do vậy, để đảm bảo quyền có quốc tịch và ghi nhận quyền có quốc tịch của cá nhân,  Luật Hộ tịch quy định về nội dung đăng ký khai sinh như: "Thông tin của người được đăng ký khai sinh: … quốc tịch; Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú".

- Đối với Thủ tục đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài Điều 36 Luật Hộ tịch quy định:"…Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con. Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân".

4. Luật Nuôi con nuôi

Đăng ký nuôi con nuôi cũng là một loại việc hộ tịch, tuy nhiên, do tính chất đặc thù nên việc nuôi con nuôi được điều chỉnh bởi Luật Nuôi con nuôi và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật này với những quy định khá khác biệt về trình tự, thủ tục đăng ký. Mặc dù, việc nuôi con nuôi được đăng ký theo trình tự, thủ tục riêng, tuy nhiên, quá trình giải quyết thủ tục đăng ký nuôi con nuôi cũng như giải quyết yêu cầu thay đổi thông tin trong giấy tờ hộ tịch của trẻ em được nhận làm con nuôi có sự liên hệ chặt chẽ với nhau thông qua thủ tục đăng ký nuôi con nuôi trong trường hợp con nuôi là trẻ em bị bỏ rơi mà phần khai về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh đang lưu giữ tại Ủy ban nhân dân cấp xã còn để trống; thủ tục thay đổi thông tin về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi; Ghi chú việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài;…

II. Thực tiễn thi hành pháp luật hộ tịch với việc bảo đảm/bảo vệ quyền nhân thân của cá nhân

1. Kết quả cụ thể: Kể từ khai thực hiện Luật Hộ tịch đến nay, cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã giải quyết:

- Trong nước:

+ Đăng ký khai sinh: 96.851 trường hợp (trong đó, năm 2016: 25.235; năm 2017: 26.639 và năm 2018 là: 44.977 trường hợp);

+ Đăng ký khai tử: 18.105 trường hợp (trong đó, năm 2016: 5946; năm 2017: 6460 và năm 2018: 5699 trường hợp);

+ Đăng ký kết hôn: 25.453 trường hợp (trong đó, năm 2016: 8231; năm 2017: 8887 và năm 2018: 8335 trường hợp);

  • Có yếu tố nước ngoài:


    + Đăng ký khai sinh: 352 trường hợp;


    + Đăng ký khai tử: 49 trường hợp;


    + Đăng ký kết hôn: 607 trường hợp.


    Các việc hộ tịch khác như: đăng ký nhận, cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính,bổ sung hộ tịch (Có bảng phụ lục kèm theo).


    2. Những khó khăn, vướng mắc


    a) Những quy định của BLDS với Luật Hộ tịch:


    - Về việc đặt tên, khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định: Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ. Như vậy, trường hợp trẻ em có một bên cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, bên còn lại là người nước ngoài, nếu cha mẹ thỏa thuận lựa chọn quốc tịch Việt Nam cho con thì khi đăng ký khai sinh, tên của trẻ cũng phải là tên gọi Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định thế nào là tên bằng "tiếng Việt" hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam thì chưa có quy định hướng dẫn trong văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn cho cả công chức làm công tác hộ tịch và người dân.


    - Đăng ký giám sát giám hộ: Hiện tại, Luật Hộ tịch chưa quy định thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Dân sự năm 2015.


    - Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành chưa có hướng dẫn về trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử trong trường hợp trẻ em sinh ra sống được trong vòng 24 giờ rồi chết.


    b) Những quy định của Luật Hôn nhân và gia đình với Luật Hộ tịch:


    - Tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định"Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.


    Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.


    Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.


    Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.


     Về nguyên tắc, trẻ em được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của vợ chồng, kể cả trong trường hợp 03 bên vợ, chồng và người thứ 3 thống nhất không thừa nhận đứa trẻ đó là con của cặp vợ chồng, mà là con của người vợ và người thứ 3; do đó, khi ĐKKS, phần thông tin về cha, mẹ vẫn phải ghi thông tin của người mẹ và người chồng (pháp lý) của người mẹ.


    Trong trường hợp người chồng của mẹ không thừa nhận trẻ em đó là con của mình hoặc người mẹ không thừa nhận người chồng là cha của đứa trẻ thì cần yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha - con theo thủ tục tố tụng dân sự. Tuy nhiên, thời gian qua, yêu cầu xác định cha cho con trong trường hợp này thường bị Tòa án từ chối giải quyết hoặc có tòa thụ lý, có tòa không thụ lý với lý do không có tranh chấp, khiến người dân phải đi lại nhiều lần giữa cơ quan đăng ký hộ tịch và cơ quan Tòa án.


    c) Quy định của Luật Nuôi con nuôi với Luật Hộ tịch


    - Tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật nuôi con nuôi : "Trường hợp có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi, sự đồng ý của con nuôi từ 9 tuổi trở lên về việc thay đổi phần khai về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi; thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh cho trẻ em đăng ký khai sinh lại cho con nuôi và thu hồi Giấy khai sinh cũ; tại cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ là cha mẹ nuôi.". Tuy nhiên, tại Điều 24 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP "Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại". Do đó, việc thu hồi hủy bỏ để đăng ký lại nhằm mục đích thay đổi phần khai về cha, mẹ ruột sang cha, mẹ nuôi là không thể thực hiện được theo Luật Hộ tịch (vì Sổ và bản chính Giấy khai sinh vẫn còn).


    - Việc thay đổi thông tin về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi


    Theo quy định tại Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi thì việc thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh và sổ ĐKKS của con nuôi, trước đây, được thực hiện nếu có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi, sự đồng ý của con nuôi từ 09 tuổi trở lên thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã ĐKKS cho trẻ em thu hồi giấy khai sinh và thực hiện ĐKKS lại với các thông tin mới cho trẻ em; tại cột ghi chú của sổ ĐKKS phải ghi rõ là cha mẹ nuôi. Tuy nhiên, hiện tại pháp luật hộ tịch không quy định việc thu hồi lại giấy khai sinh cũ và thực hiện việc ĐKKS lại với sự thay đổi phần khai về cha, mẹ của trẻ em (theo cha, mẹ nuôi).


     Trường hợp cha mẹ nuôi có yêu cầu thay đổi phần khai về cha mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký thì thực hiện theo trình tự, thủ tục thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật hộ tịch. Sau khi thực hiện thủ tục thay đổi hộ tịch và được cấp trích lục thay đổi hộ tịch, cơ quan ĐKHT sẽ ghi những nội dung thay đổi vào mặt sau giấy khai sinh. Việc thực hiện quy định này có bất lợi là không bảo đảm giữ bí mật thông tin đối với trẻ em được nhận làm con nuôi, khi sử dụng bản chính giấy khai sinh với những thông tin về cha mẹ đẻ ghi ở mặt trước, thông tin về cha mẹ nuôi ghi ở mặt sau dễ dẫn đến tâm lý mặc cảm, tự ti của trẻ mặc dù pháp luật hộ tịch có quy định, sau khi thực hiện việc thay đổi, ghi thông tin thay đổi vào sổ ĐKKS, trẻ sẽ được cấp trích lục khai sinh với các thông tin đã được thay đổi, việc sử dụng trích lục khai sinh này sẽ đáp ứng được nguyện vọng giữ bí mật thông tin về quan hệ nuôi con nuôi.


    d) Luật Quốc tịch với Luật Hộ tịch


    Luật Quốc tịch chưa có quy định về hình thức có quốc tịch Việt Nam đối với trường hợp trẻ em có cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, được sinh ra ở nước ngoài. Đã có quốc tịch nước ngoài theo nơi sinh


    Theo quy định tại Điều 15 Luật Quốc tịch quy định: "Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha mẹ là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam". Tuy nhiên, việc trẻ có quốc tịch Việt Nam thông qua hình thức nào thì pháp luật chưa có quy định cụ thể, dẫn đến cơ quan đăng ký hộ tịch còn lúng túng khi giải quyết yêu cầu của công dân. Ví dụ: Đối với trường hợp trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ (quốc gia xác định nơi sinh theo nguyên tắc lãnh thổ), có cả cha và mẹ là công dân Việt Nam khi đứa trẻ này được đăng ký khai sinh tại Hoa Kỳ, trong Giấy khai sinh, ghi quốc tịch Hoa Kỳ.  Trong khi đó, theo Luật Quốc tịch Việt Nam áp dụng nguyên tắc xác định quốc tịch Việt Nam theo huyết thống. Vì vậy, cha mẹ trẻ đã đến cơ quan đăng ký hộ tịch yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ trong đó ghi quốc tịch của trẻ em là quốc tịch Việt Nam. Trong trường hợp này, trẻ em đương nhiên có quốc tịch Việt Nam theo cha mẹ, việc có quốc tịch Hoa Kỳ (theo nơi sinh) không làm mất đi quyền có quốc tịch Việt Nam của trẻ. Tuy nhiên, do pháp luật quốc tịch, hộ tịch chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp này này nên trong thực tế, các cơ quan đăng ký hộ tịch còn lúng túng, việc giải quyết còn chưa có sự thống nhất (đăng ký khai sinh, ghi quốc tịch Việt Nam cho trẻ vận dụng ghi vào sổ hộ tịch việc khai sinh của trẻ, mục quốc tịch ghi quốc tịch Việt Nam.


    III. Đề xuất giải pháp và kiến nghị

Để thực tiễn triển khai quy định pháp luật về hộ tịch trong mối liên hệ với quy định về quyền nhân thân trong Bộ luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nuôi con nuôi; Luật Quốc tịch, kiến nghị những nội dung sau:

- Bổ sung quy định về thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ cho thống nhất với quy định của BLDS năm 2015;

 - Đề nghị phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao có chỉ đạo hoặc hướng dẫn thống nhất trong ngành về việc thụ lý yêu cầu xác định cha cho con trong trường hợp có "tranh chấp";

- Bổ sung quy định trong Luật Hộ tịch về việc thu hồi lại giấy khai sinh cũ và thực hiện việc ĐKKS lại với sự thay đổi phần khai về cha, mẹ của trẻ em (theo cha, mẹ nuôi);

- Để đảm bảo được nguyện vọng giữ bí mật thông tin về quan hệ nuôi con nuôi, đề nghị xem xét cho cấp lại bản chính Giấy khai sinh trong trường hợp cha mẹ nuôi có yêu cầu thay đổi phần khai về cha mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký thay vì việc ghi thông tin thay đổi vào sổ ĐKKS và Giấy khai sinh (bản chính) và trẻ sẽ được cấp trích lục khai sinh như hiện nay;

- Cần sớm quy định, hướng dẫn việc xác định quốc tịch trong trường hợp có xung đột pháp luật với quốc tịch nước ngoài.

          Trên đây là một số nội dung liên đến thực tiễn triển khai quy định pháp luật về hộ tịch trong mối liên hệ với quy định về quyền nhân thân trong Bộ luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nuôi con nuôi; quy định về xác định quốc tịch trong Luật Quốc tịch Việt Nam.​

FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Công văn số 1149/STP-HCTP về việc rà soát, thống kê việc lưu trữ Sổ hộ tịchVăn bản điều hànhCông văn số 1149/STP-HCTP về việc rà soát, thống kê việc lưu trữ Sổ hộ tịch/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/20/2018 9:00 AMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình DươngVăn bản điều hànhBáo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/19/2018 3:00 PMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
Quyết định 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí”Văn bản điều hànhQuyết định 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí”/Style Library/LacViet/CMS2013/Images/newsdefault.jpg
12/19/2018 11:00 AMNoĐã ban hành
FalsePhòng Hành chính Tư pháp
1 - 30Next
Ảnh
Video
Audio