I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA
Từ ngày 15/10/2023 đến ngày 05/10/2024, Sở Tư pháp tổ chức 08 cuộc thanh tra và 05 cuộc kiểm tra đối với 17 tổ chức (giảm 01 cuộc, tăng 01 tổ chức so với cùng kỳ năm 2023). Theo đó, Thanh tra Sở Tư pháp tiến hành 01 cuộc thanh tra hành chính việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Phòng Công chứng số 2 - đơn vị sự nghiệp thuộc Sở và 07 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 08 tổ chức, trong đó, có 06 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 01 cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của việc giải quyết tố cáo. Trong năm 2024, Sở Tư pháp đã tiến hành 05 cuộc kiểm đối với 08 đối tượng.
* Qua thanh tra, các tổ chức, đơn vị được thanh tra có một số sai sót, hạn chế như sau:
- Về lĩnh vực luật sư: Tổ chức hành nghề luật sư công bố không đúng thời hạn theo quy định đối với nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư.
- Về lĩnh vực công chứng: Một số trường hợp thu thù lao công chứng cao hơn mức thù lao đã niêm yết tại trụ sở Văn phòng; một số hồ sơ công chứng, thành phần hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ theo quy định; lời chứng của công chứng viên không chính xác về chủ thể hợp đồng, giao dịch, thời gian công chứng…
- Về lĩnh vực đấu giá: Một số trường hợp, hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và phiếu trả giá chưa đảm bảo theo Quy chế cuộc đấu giá; niêm yết việc đấu giá tài sản, ban hành Quy chế cuộc đấu giá, nội dung biên bản đấu giá chưa đảm bảo theo quy định; một số hồ sơ đấu giá lưu không đầy đủ giấy tờ.
- Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Phòng Công chứng số 2 - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở: Phòng Công chứng số 2 đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật liên quan khác. Tuy nhiên, Quy chế tiếp công dân của Phòng Công chứng số 2 được ban hành kèm theo Quyết định số 26/QĐ-PCC2 ngày 14/12/2022 của Trưởng Phòng công chứng số 2 chưa nêu cụ thể địa điểm tiếp công dân được bố trí ở đâu tại trụ sở Phòng Công chứng số 2.
- Về lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài: Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã tuân thủ quy định pháp luật về đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn còn có một số tồn tại, sai sót, lưu ý trong đăng ký lại khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con, đăng ký khai tử.
- Về thực hiện kết luận thanh tra: Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Lúp đã nghiêm túc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra của Giám đốc Sở Tư pháp. Tuy nhiên, Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Lúp có hành vi vi phạm về đăng báo nội dung đăng ký hoạt động không đầy đủ nội dung theo quy định.
- Về việc thực hiện công vụ: Nhìn chung, viên chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Dương thực hiện tương đối tốt các quy định pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm vẫn còn tồn tại là: Chưa số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Về công tác tư pháp: Đoàn Kiểm tra đang hoàn thiện dự thảo báo cáo, thông báo kết luận kiểm tra theo quy định.
* Về xử phạt vi phạm hành chính:
Chánh Thanh tra Sở đã ban hành 09 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản đối với 02 tổ chức hành nghề luật sư, 01 tổ chức đấu giá tài sản, 04 Văn phòng công chứng, 02 công chứng viên (giảm 06 quyết định so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 08 quyết định xử phạt tiền với tổng số tiền phạt là 131.500.000 đồng và 01 quyết định xử phạt với hình thức xử phạt chính là tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên 9,5 tháng kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả buộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ chứng thực thông báo trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về văn bản đã chứng thực có nội dung trái pháp luật. Đến nay, 09/09 cá nhân, tổ chức vi phạm đã chấp hành nộp phạt theo quy định.
Qua thực tiễn công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Tư pháp nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng quy định pháp luật trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý như: việc áp dụng pháp luật liên quan đến phạm vi hành nghề luật sư; việc áp dụng pháp luật liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê quyền sử dụng đất; việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai năm 2013 trong đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thu đất hàng năm. Sở Tư pháp đã có công văn số 2315/STP-TTr ngày 17/11/2023 về việc xin ý kiến Cục Bổ trợ tư pháp liên quan đến phạm vi hành nghề luật sư; công văn số 2107/STP-TTr ngày 13/9/2024 về việc tiếp tục xin ý kiến liên quan đến việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai năm 2013 trong đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm và công văn số 1573/STP-TTr ngày 08/7/2024 xin ý kiến Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và Cục Bổ trợ tư pháp hướng dẫn việc áp dụng pháp luật liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê quyền sử dụng đất.
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Công tác tiếp công dân
Nhằm đảm bảo công tác tiếp công dân theo quy định, Sở ban hành Thông báo tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở năm 2024; Thông báo này được Sở gửi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, đồng thời, tiến hành niêm yết tại nơi tiếp công dân của Sở Tư pháp và đăng trên trang Thông tin điện tử của Sở. Thực hiện Quy chế, Nội quy tiếp công dân của Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, Thanh tra Sở tiếp công dân thường xuyên. Trong kỳ báo cáo, không có công dân đến địa điểm tiếp công dân vào ngày tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tư pháp. Thanh tra Sở tiếp công dân thường xuyên 07 trường hợp với 08 lượt người, 09 vụ việc (tăng 07 trường hợp so với năm 2023). Tại buổi tiếp công dân, công chức tiếp công dân đã giải thích cho công dân nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp, giải thích quy định pháp luật có liên quan và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định; tiếp nhận 02 đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền và đã chuyển đơn theo quy định.
Nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại tố cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 6833/UBND-BTCD ngày 29/12/2023, Sở Tư pháp có văn bản số 95/STT-TTr ngày 16/01/2024 chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở. Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và báo cáo tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân.
2. Tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp tiếp nhận tổng số đơn: 55 đơn (tăng 10 đơn so với năm 2023), trong đó kỳ trước chuyển sang 03 đơn (02 đơn tố cáo, 01 đơn trình bày có nội dung phản ánh). Đối với 55 đơn tiếp nhận thì có 13 khiếu nại, 13 tố cáo, 15 phản ánh, kiến nghị và 14 đơn khác (đơn kêu cứu, đơn trình bày, đơn yêu cầu). Sở Tư pháp đã xử lý 55 đơn/55 đơn tiếp nhận, tỷ lệ xử lý đạt 100%. Trong đó, 50 đơn đủ điều kiện xử lý, 05 đơn không đủ điều kiện xử lý.
Trong 50 đơn đủ điều kiện xử lý có 10 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở; 40 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở. Theo đó:
- Đối với 10 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở, Sở đã giải quyết 10/10 đơn phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết đạt 100%.
- Đối với 40 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở, Sở đã chuyển 12 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời 28 đơn.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện nghiêm túc và đúng trình tự thủ tục của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; 100% đơn đã được xử lý, không có đơn tồn đọng, kéo dài, không phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham gia một số cuộc tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; một số cuộc họp giải quyết đơn thư tại UBND tỉnh khi có yêu cầu.
III. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
Công tác phòng, chống tham nhũng của Sở được triển khai thực hiện theo chương trình, kế hoạch đề ra. Đảng ủy, Giám đốc Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tích cực; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh về xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được chỉ đạo triển khai đồng bộ nhất là cải cách thủ tục hành chính, các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị đã được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị. Trong năm 2024, chưa có trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.