I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA
Công tác thanh tra được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Qua công tác thanh tra nắm rõ hơn về tình hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức, đơn vị, địa phương; thấy được những ưu điểm, thế mạnh đồng thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại,bất cập để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài việc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch, Sở tăng cường công tác kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nếu có. Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp đã thực hiện:
- Tiến hành 01 cuộc thanh tra hành chính việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Phòng Công chứng số 2 - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở (bằng số cuộc so với năm 2023). Chánh Thanh tra Sở Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra theo quy định.
- Tổ chức 07 cuộc thanh tra chuyên ngành và 01 cuộc kiểm tra đối với 09 tổ chức (giảm 01 cuộc, 02 tổ chức so với cùng kỳ năm 2023), trong đó, có 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 01 cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của việc giải quyết tố cáo và 01 cuộc kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra.
* Qua thanh tra, các tổ chức, đơn vị được thanh tra có một số sai sót, hạn chế như sau:
- Về lĩnh vực luật sư: Tổ chức hành nghề luật sư công bố không đúng thời hạn theo quy định đối với nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư.
- Về lĩnh vực công chứng: Một số trường hợp thu thù lao công chứng cao hơn mức thù lao đã niêm yết tại trụ sở Văn phòng; một số hồ sơ công chứng, thành phần hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ theo quy định như: không có Phiếu yêu cầu công chứng; không có giấy tờ, tài liệu thể hiện hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng không phải là nguồn sống duy nhất của gia đình; nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chưa đầy đủ thông tin về tình trạng hôn nhân của bên tặng cho để xác định quyền sử dụng đất tặng cho là tài sản riêng; một số trường hợp công chứng ngoài trụ sở với lý do chính đáng, khách quan nhưng hồ sơ công chứng không lưu giấy tờ chứng minh lý do chính đáng là gì; lời chứng của công chứng viên không chính xác về chủ thể hợp đồng, giao dịch, thời gian công chứng.
- Về lĩnh vực đấu giá: Một số trường hợp, hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và phiếu trả giá chưa đảm bảo theo Quy chế cuộc đấu giá; niêm yết việc đấu giá tài sản, ban hành Quy chế cuộc đấu giá, nội dung biên bản đấu giá chưa đảm bảo theo quy định; một số hồ sơ đấu giá lưu không đầy đủ giấy tờ.
- Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Phòng Công chứng số 2 - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở: Phòng Công chứng số 2 đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật liên quan khác. Qua thanh tra chưa phát hiện Phòng Công chứng số 2 có vi phạm, hạn chế nào trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Phòng Công chứng số 2 có bố trí Phòng tiếp công dân tại trụ sở làm việc của Phòng. Tuy nhiên, Quy chế tiếp công dân của Phòng Công chứng số 2 được ban hành kèm theo Quyết định số 26/QĐ-PCC2 ngày 14/12/2022 của Trưởng Phòng công chứng số 2 chưa nêu cụ thể địa điểm tiếp công dân được bố trí ở đâu tại trụ sở Phòng Công chứng số 2.
- Về lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài: Đoàn Thanh tra đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra sau khi có ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra theo quy định.
* Về xử phạt vi phạm hành chính
Chánh Thanh tra Sở đã ban hành 09 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản đối với 02 tổ chức hành nghề luật sư, 01 tổ chức đấu giá tài sản, 04 Văn phòng công chứng, 02 công chứng viên (giảm 06 quyết định so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 08 quyết định xử phạt tiền với tổng số tiền phạt là 131.500.000 đồng và 01 quyết định xử phạt với hình thức xử phạt chính là tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên 9,5 tháng kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả buộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ chứng thực thông báo trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về văn bản đã chứng thực có nội dung trái pháp luật. Đến nay, 08/09 cá nhân, tổ chức vi phạm đã chấp hành nộp phạt theo quy định.
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Tình hình khiếu nại, tố cáo
Từ ngày 15/10/2023 đến ngày 05/8/2024, Sở Tư pháp tiếp nhận được 44 đơn (tăng 07 đơn so với cùng kỳ năm 2023) gồm: 11 khiếu nại, 08 tố cáo, 14 phản ánh, kiến nghị và 11 đơn khác (đơn kêu cứu, đơn trình bày, đơn yêu cầu). Sở Tư pháp đã xử lý 44 đơn/44 đơn tiếp nhận, tỷ lệ xử lý đạt 100%. Trong đó, 42 đơn đủ điều kiện xử lý, 02 đơn không đủ điều kiện xử lý. Trong 42 đơn đủ điều kiện xử lý có 08 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở; 34 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở. Đơn thuộc thẩm quyền chủ yếu tập trung các lĩnh vực công chứng, đấu giá, luật sư. Sở đã thực hiện giải quyết đơn theo quy định.
2. Công tác tiếp công dân
Giám đốc Sở Tư pháp tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tuy nhiên không có công dân đến địa điểm tiếp công dân của Sở Tư pháp. Thanh tra Sở tiếp công dân thường xuyên. Trong kỳ báo cáo, Sở tiếp thường xuyên 05 trường hợp với 05 lượt người. Bên cạnh đó, Sở cử công chức tham gia tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
- Tiếp nhận qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh Bình Dương: Sở tiếp nhận 43 phản ánh, kiến nghị qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh và 05 phản ánh kiến nghị qua Hệ thống phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên quan đến tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo hình thức dịch vụ công trực tuyến. Sở đã thông tin, trả lời cho người phản ánh, kiến nghị đảm bảo đúng thời hạn (đạt tỷ lệ 100%).
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; 100% đơn đã được xử lý, không có đơn tồn đọng, không phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham gia một số cuộc họp giải quyết đơn tại UBND tỉnh khi có yêu cầu. Trong quá trình giải quyết tố cáo liên quan đến nội dung tố cáo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, nội dung tố cáo phức tạp, các cơ quan còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc áp dụng quy định pháp luật, Sở Tư pháp đã có tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai năm 2013 trong đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thu đất hàng năm. UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.
III. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
Công tác phòng, chống tham nhũng của Sở được triển khai thực hiện theo chương trình, kế hoạch đề ra. Đảng ủy, Giám đốc Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tích cực; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh về xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được chỉ đạo triển khai đồng bộ nhất là cải cách thủ tục hành chính, các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị đã được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị. Trong 9 tháng năm 2024, không có trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.