Lý Lịch Tư Pháp
Thứ 3, Ngày 25/12/2018, 09:00
Khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/12/2018 | Phòng HCTP&QLXLVPHC

Trong thời gian qua, nhằm tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho tổ chức và công dân, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều phương thức khác nhau để người dân lựa chọn khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết hồ sơ, Sở Tư pháp vẫn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc như:

+ Hầu hết hồ sơ trễ hẹn nếu người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có án tích do Sở phải xác minh đầy đủ tình trạng án tích của họ tại các cơ quan có liên quan, để thực hiện xác nhận đối với người đủ điều kiện đương nhiên xóa án tích. Trung bình mỗi vụ việc, Sở Tư pháp cần phải xác minh tình trạng án tích tại 4 cơ quan có liên quan (tối đa 8-9 cơ quan, tối thiểu 2-3 cơ quan).

+ Phiếu LLTP số 2 là phiếu thể hiện rõ tình trạng nhân thân của một cá nhân; tuy nhiên, trong thực tế khi công dân khi tới giao dịch tại các cơ quan, tổ chức, trong đó có các cơ quan, tổ chức nước ngoài, thì hầu hết các cơ quan, tổ chức đều yêu cầu công dân phải xuất trình phiếu LLTP số 2. Do đó, bí mật đời tư của cá nhân không được đảm bảo, xâm phạm đến quyền con người, quyền công dân của họ. Việc lạm dụng cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại một số cơ quan ngày càng gia tăng. Ví dụ như các công ty yêu cầu khi tuyển dụng nhân sự, cơ quan nước ngoài yêu cầu khi cá nhân muốn định cư tại nước họ...

+ Tình trạng một số cơ quan từ chối việc tiếp nhận Phiếu lý lịch tư pháp do quá thời hạn (mặc dù pháp luật lý lịch tư pháp không quy định về thời hạn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp nhưng một số văn bản chuyên nghành khác có quy định về thời hạn)

- Giải pháp:

+ Thiết nghĩ, cần có cơ chế, chế tài phù hợp hơn đối với các cơ quan phối hợp tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp, nhằm đảm bảo được thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan để quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng.

+ Để đảm bảo bí mật đời tư cá nhân, cần quy định chặt hơn nữa đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Có thể bỏ luôn Phiếu lý lịch tư pháp số 2 hoặc chỉ cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với người dân có nhu cầu xem tình trạng án tích của mình và các tổ chức không được yêu cầu người dân nộp phiếu lý lịch tư pháp số 2.

+ Để bảo đảm tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật cũng như bảo đảm tính chính xác về tình trạng án tích của đương sự, cần bổ sung quy định về thời hạn sử dụng Phiếu Lý lịch tư pháp cho phù hợp với quy trình tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự, tránh tình trạng từ chối Phiếu Lý lịch tư pháp do quá thời hạn như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.​

Lượt người xem:  Views:   2753
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio