Thực hiện Quyết định số 264/QĐ-STP ngày 03/12/2024 của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động thừa phát lại đối với Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát. Ngày 06/12/2024 Đoàn Kiểm tra đã công bố Quyết định kiểm tra và tiến hành kiểm tra tại Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát (sau đây gọi tắt là Văn phòng).
Xét Báo cáo kết quả kiểm tra số 01/BC-ĐKTr ngày 18/12/2024 của Trưởng Đoàn Kiểm tra, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương thông báo kết quả kiểm tra như sau:
I. KHÁI QUÁT CHUNG
Theo Báo cáo số 28/BC-TPLBC ngày 05/12/2024 của Văn phòng và báo cáo của Trưởng Văn phòng tại buổi kiểm tra, Đoàn Kiểm tra ghi nhận:
1. Tình hình tổ chức:
- Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát thành lập theo Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 26/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, được Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cấp Giấy đăng ký hoạt động số 05/TP-ĐKHĐ-TPL (cấp lần đầu ngày 01/02/2018, cấp lần thứ 2 ngày 27/02/2019, cấp lần thứ 3 ngày 06/5/2024). Địa chỉ trụ sở: Khu phố 2, phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
- Đến thời điểm kiểm tra, Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát có 03 Thừa phát lại hợp danh, gồm: bà Chu Thị Ngọc Duyên – Trưởng Văn phòng (theo Quyết định số: 673/QĐ-BTP ngày 15/5/2017; Số thẻ: 218/BTP cấp ngày 04/6/2018); bà Tô Kim Hạnh (theo Quyết định số: 477/QĐ-BTP ngày 23/3/2016; Số thẻ: 149/BTP cấp ngày 22/9/2021); ông Lê Công Phúc (theo Quyết định số: 1152/QĐ-BTP ngày 31/5/2016; Số thẻ: 174/BTP cấp ngày 04/6/2018). Văn phòng có 07 nhân viên (05 thư ký nghiệp vụ, 01 kế toán, 01 văn thư).
2. Tình hình hoạt động từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/9/2024
- Hoạt động tống đạt: Văn phòng đã thực hiện tống đạt 3.761 giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Tòa án nhân dân thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương, chi phí thu được: 265.000.000 đồng; tống đạt 34 giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương, chi phí thu được: 5.540.000 đồng.
- Hoạt động lập vi bằng: Văn phòng đã thực hiện lập 576 vi bằng, 100% vi bằng đã được Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương vào sổ đăng ký. Chi phí thu được: 1.158.704.000 đồng.
- Hoạt động xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án: Chưa phát sinh vụ việc.
- Từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/9/2024, tổng doanh thu của Văn phòng: 1.589.355.000 đồng. Văn phòng đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp Quý I/2024, Quý II/2024, Quý III/2024 với tổng số tiền: 68.230.612 đồng.
II. KẾT QUẢ KIỂM TRA
1. Thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký hoạt động; đăng ký hành nghề và cấp Thẻ Thừa phát lại
- Sau khi có quyết định cho phép thành lập và được cấp Giấy đăng ký hoạt động số 05/TP-ĐKHĐ-TPL cấp lần đầu ngày 01/02/2018, cấp lại lần thứ 3 ngày 06/5/2024, Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát đã tiến hành đăng ký mẫu dấu (Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu số 00773/2024/ĐKMCD ngày 14/5/2024 của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội – Công an tỉnh Bình Dương chứng nhận mẫu con dấu của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát), đăng ký thuế theo Giấy chứng nhận đăng ký thuế số 3702641338 do Chi cục Thuế thành phố Bến Cát cấp ngày 08/02/2018, ngày cấp mã số thuế: ngày 08/02/2018.
- Văn phòng có trụ sở làm việc, cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động thừa phát lại, hoạt động đúng địa chỉ đăng ký trên Giấy ĐKHĐ. Văn phòng sử dụng biển hiệu đúng mẫu quy định tại mẫu số TP-TPL-31 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 của Bộ Tư pháp.
- Về tổ chức: theo báo cáo của Văn phòng và báo cáo của Trưởng Văn phòng tại buổi kiểm tra, Văn phòng gồm 03 Thừa phát lại hợp danh và 07 nhân viên (05 thư ký nghiệp vụ, 01 kế toán, 01 văn thư).
- Việc đăng ký hành nghề và sử dụng thẻ Thừa phát lại: theo báo cáo của Văn phòng và báo cáo của Trưởng Văn phòng tại buổi kiểm tra, các Thừa phát lại hành nghề tại Văn phòng (03 Thừa phát lại) đã thực hiện đăng ký hành nghề Thừa phát lại, được cấp Thẻ Thừa phát lại (bà Chu Thị Ngọc Duyên – Thẻ Thừa phát lại số: 218/BTP cấp ngày 04/6/2018; bà Tô Kim Hạnh - Thẻ Thừa phát lại số: 149/BTP cấp ngày 22/9/2021; ông Lê Công Phúc - Thẻ Thừa phát lại số: 174/BTP cấp ngày 04/6/2018). Tại buổi kiểm tra, các Thừa phát lại có đeo Thẻ Thừa phát lại và mặc trang phục Thừa phát lại theo quy định.
- Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đầy đủ cho Thừa phát lại của Văn phòng mình (bà Chu Thị Ngọc Duyên, ông Lê Công Phúc, bà Tô Kim Hạnh), cụ thể:
+ Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thừa phát lại số LMX/01439038 ngày 19/01/2023 giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và Công ty Bảo Minh Bình Dương, thời hạn bảo hiểm từ ngày 19/01/2023 đến ngày 18/01/2024, tổng phí bảo hiểm 11.330.000 đồng.
+ Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thừa phát lại số LMX/01439038 ngày 08/01/2024 giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và Công ty Bảo Minh Bình Dương, thời hạn bảo hiểm từ ngày 19/01/2024 đến ngày 18/01/2025, tổng phí bảo hiểm 11.330.000 đồng.
2. Thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật
Đoàn Kiểm tra kiểm tra một số hồ sơ về tình hình tổ chức và hoạt động trong thời kỳ từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/9/2024, kết quả như sau:
2.1. Việc tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan thi hành án dân sự
- Khi thực hiện tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu, Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát có ký hợp đồng dịch vụ, cụ thể:
+ Hợp đồng dịch vụ tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu số 01/2024/HĐDV-TĐ/VPTPL-TANDBC ngày 23/02/2024 ký kết giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát với Tòa án nhân dân thị xã (nay là thành phố) Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Hợp đồng có thời hạn thực hiện từ ngày 23/02/2024 đến ngày 31/12/2024.
+ Hợp đồng dịch vụ tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu số 01/2024/HĐDV-TĐ/VPTPL-CTHADS ngày 02/01/2024 ký kết giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương. Hợp đồng này có thời hạn thực hiện kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến khi bên B kết thúc việc thi hành án đối với Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 479/QĐ-CTHADS ngày 27/3/2023 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương. Đến ngày 11/5/2024, Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương đã lập Biên bản thanh lý hợp đồng.
- Nội dung của hợp đồng dịch vụ do các bên thỏa thuận, về thẩm quyền, phạm vi tống đạt của Thừa phát lại, về chi phí tống đạt,... được thực hiện đúng quy định tại các Điều 32, 33, 61, 62 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.
- Thông báo kết quả tống đạt: Việc giao nhận, thông báo kết quả tống đạt rõ ràng, có sổ theo dõi việc tống đạt, danh sách bảng kê văn bản, tài liệu tống đạt đối chiếu với Tòa án.
Qua kiểm tra hồ sơ tống đạt Quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ số 100/2024/QĐ-XXTĐTC ngày 12/7/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Giấy triệu tập tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ của Tòa án nhân dân thành phố Bến Cát, đối tượng tống đạt là bà Dương Thị Thúy Hiền; hồ sơ tống đạt Thông báo thụ lý, Thông báo phiên họp, Giấy triệu tập của Tòa án nhân dân thành phố Bến Cát, đối tượng tống đạt là bà Trần Thị Cơ: Hồ sơ lưu trữ đầy đủ, có Biên bản giao nhận, bảng kê trả kết quả tống đạt, biên bản tống đạt, biên bản niêm yết được thực hiện đúng quy định tại Điều 35 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020.
- Các biểu mẫu tống đạt, niêm yết được thực hiện đúng quy định tại các phụ lục kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 của Bộ Tư pháp.
2.2. Việc lập vi bằng theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân
Qua kiểm tra hồ sơ lập vi bằng: Vi bằng số 141/2024/VB-TPL ngày 20/3/2024; Vi bằng số 365/2024/VB-TPL ngày 24/6/2024, Vi bằng số 539/2024/VB-TPL ngày 12/9/2024, kết quả như sau:
- Mẫu Hợp đồng dịch vụ về việc lập vi bằng đảm bảo theo mẫu TP-TPL-N-04 kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BTP ban hành kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 của Bộ Tư pháp và nội dung Hợp đồng dịch vụ về việc lập vi bằng đảm bảo theo Điều 38 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.
- Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng đảm bảo theo Quy định tại Điều 40 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.
- Các vi bằng được lập đúng thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, trình tự thủ tục.
- Hồ sơ vi bằng có phiếu yêu cầu lập vi bằng, hợp đồng dịch vụ lập vi bằng. Hồ sơ được lưu trữ theo số thứ tự của vi bằng, từng vi bằng có đánh bút lục, thuận tiện trong việc theo dõi. Khi thu chi phí lập vi bằng, Văn phòng ghi hóa đơn cụ thể, rõ ràng, xuất hóa đơn đầy đủ, có biên bản thanh lý hợp đồng.
3. Báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất
Trong thời kỳ kiểm tra, Văn phòng thực hiện đầy đủ báo cáo định kỳ 06 tháng và báo cáo đột xuất của Sở Tư pháp khi có yêu cầu theo quy định Điều 20 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và Điều 39 Thông tư số 05/2020/TT-BTP.
4. Việc lập, quản lý, sử dụng sổ và lữu trữ các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu
- Văn phòng Thừa phát lại lập, quản lý và sử dụng các loại sổ (Sổ theo dõi việc tống đạt, Sổ theo dõi việc lập vi bằng, Sổ đăng ký vi bằng, Sổ theo dõi việc xác minh điều kiện thi hành án, Sổ theo dõi việc thi hành án, Sổ theo dõi việc sử dụng lao động) theo đúng quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 05/2021/TT-BTP.
- Các sổ ghi đầy đủ ngày mở sổ là ngày 01/01/2024. Việc lập sổ, mở sổ, ghi sổ được thực hiện theo quy định tại Điều 40 của Thông tư 05/2021/TT-BTP.
5. Việc thực hiện quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, kế toán, thống kê
- Việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động: theo Báo cáo số 28/BC-TPLBC ngày 05/12/2024 của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và báo cáo của bà Chu Thị Ngọc Duyên - Trưởng Văn phòng tại buổi kiểm tra, Văn phòng có 03 thừa phát lại hợp danh (bà Chu Thị Ngọc Duyên, bà Tô Kim Hạnh, ông Lê Công Phúc) và 07 nhân viên (05 thư ký, 01 kế toán, 01 văn thư lưu trữ). Văn phòng ký hợp đồng lao động đầy đủ; đã thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ cho Thừa phát lại, nhân viên theo quy định.
- Qua kiểm tra hồ sơ, có trường hợp Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát ký kết hợp đồng lao động, Phụ lục Hợp đồng lao động với bà Tô Kim Hạnh và ông Lê Công Phúc, Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại.
Theo khoản 3 Điều 17 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại quy định: "... Văn phòng Thừa phát lại có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ ...".
Như vậy, việc Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát ký hợp đồng lao động, Phụ lục hợp đồng lao động với Thừa phát lại hợp danh (bà Tô Kim Hạnh, ông Lê Công Phúc) là chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nêu trên.
- Theo hợp đồng lao động số 03/HĐLĐ/VPTPLBC ký ngày 01/3/2020 giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và ông Lê Công Phúc có nội dung về mức lương là 8.000.000/tháng. Tuy nhiên, theo bảng thanh toán tiền lương tháng 9/2024 của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát không thể hiện Văn phòng thanh toán tiền lương cho ông Phúc theo hợp đồng lao động nêu trên.
*Giải trình của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát – đại diện là bà Chu Thị Ngọc Duyên
+ Đối với việc ký hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng lao động với Thừa phát lại hợp danh Tô Kim Hạnh là do cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Bến Cát yêu cầu hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội phải có hợp đồng lao động kèm theo. Văn phòng rút kinh nghiệm và cam kết thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
+ Đối với việc ký hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng lao động với Thừa phát lại hợp danh Lê Công Phúc, hiện ông Phúc đã nghỉ hưu và đang được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định nên không thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội. Đối với việc Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát không thanh toán tiền lương cho ông Lê Công Phúc do ông Phúc đề nghị không nhận lương theo hợp đồng hợp đồng lao động vì hoạt động của Văn phòng còn khó khăn, doanh thu thấp và vì lý do đang điều trị bệnh nên không thể tham gia làm việc thường xuyên tại Văn phòng.
- Việc thực hiện quy định của pháp luật về thuế, tài chính, kế toán, thống kê: Văn phòng đã kê khai thuế giá trị gia tăng quý I; II; III/2024 đúng thời gian quy định. Tổng số thuế giá trị gia tăng đã nộp quý I, II, III/2024 theo báo cáo là 68.230.612 đồng. Văn phòng đã đóng thuế môn bài năm 2024 là 2.000.000 đồng. Văn phòng thống kê các loại việc đã thực hiện trong từng loại sổ theo quy định.
6. Việc niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng
Văn phòng thực hiện niêm yết nội quy làm việc, nội quy tiếp người yêu cầu, quy trình nghiệp vụ thực hiện các công việc của Văn phòng Thừa phát lại, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại (chi phí lập vi bằng, tống đạt, xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án dân sự theo yêu cầu của đương sự), lịch làm việc tại trụ sở theo đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 18 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP.
III. KẾT LUẬN
1. Ưu điểm
Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát chấp hành tốt các quy định về Thừa phát lại: Hoạt động đúng địa chỉ, treo biển hiệu của Văn phòng theo đúng mẫu quy định, đăng ký mẫu dấu; có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết cơ bản bảo đảm hoạt động; thực hiện đúng các quy định về lưu trữ hồ sơ thành lập và quản lý doanh nghiệp; đăng ký hành nghề, cấp thẻ Thừa phát lại theo quy định. Văn phòng có niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng. Thực hiện bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng theo đúng mẫu trang phục; có ký kết hợp đồng lao động, đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo quy định cho nhân viên, thanh toán tiền công và tiền lương cho người lao động; mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại; thu chi theo nguyên tắc kế toán tài chính, có xuất hóa đơn thuế Giá trị gia tăng trong hoạt động nghiệp vụ. Văn phòng thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ cho Sở Tư pháp. Trong hoạt động, Văn phòng có ký hợp đồng tống đạt với Tòa án và Cơ quan Thi hành án dân sự; thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.
2. Hạn chế, sai sót
- Tại khoản 1 và khoản 3 Điều 17 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định:
"1.…Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại thành lập được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh.
3. …Văn phòng Thừa phát lại có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ ...".
Theo Giấy đăng ký hoạt động số 05/TP-ĐKHĐ-TPL của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát, Văn phòng được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh và có 03 Thừa phát lại hợp danh (bà Chu Thị Ngọc Duyên, bà Tô Kim Hạnh, ông Lê Công Phúc). Do vậy, việc Văn phòng ký hợp đồng lao động với 02 Thừa phát lại hợp danh (bà Tô Kim Hạnh, ông Lê Công Phúc) là chưa đảm bảo theo quy định nêu trên.
- Theo hợp đồng lao động số 03/HĐLĐ/VPTPLBC ký ngày 01/3/2020 giữa Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và ông Lê Công Phúc có nội dung về mức lương là 8.000.000/tháng. Tuy nhiên, theo bảng thanh toán tiền lương tháng 7/2024, tháng 8/2024, tháng 9/2024 của Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát và theo báo cáo giải trình của Trưởng Văn phòng tại buổi kiểm tra, từ thời điểm ký hợp đồng lao động đến nay ông Phúc không nhận lương theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động nêu trên.
IV. YÊU CẦU
1. Đối với Văn phòng Thừa phát lại Bến Cát
Nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, sai xót theo Thông báo kết quả kiểm tra đã chỉ ra, đảm bảo chấp hành đúng các quy định về Thừa phát lại và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.
2. Đối với Phòng Bổ trợ tư pháp
Tiếp tục tăng cường theo dõi tình hình tổ chức, hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại; tăng cường công tác kiểm tra đối với các Văn phòng Thừa phát lại; tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.
3. Đối với Thanh tra Sở
Tiếp tục tăng cường thanh tra đối với các Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Dương, phát hiện hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước./.