Tiếp công dân, Xử lý Đơn thư; Giải quyết KN - TC
Thứ 3, Ngày 27/02/2024, 16:00
Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/02/2024 | Thanh Tra Sở

​        ​Thực hiện Luật Thanh tra năm 2022, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Kế hoạch số 6732/KH-UBND ngày 25/12/2023 về công tác thanh tra năm 2024, Kế hoạch số 577/KH-UBND ngày 02/02/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030, Kế hoạch số 587/KH-UBND ngày 05/02/2022 về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Ngày 27/02/2024, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 391/STp-TTr về việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu các Trưởng phòng chuyên môn và Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Sở triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

         1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/05/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 27/3/2023 về việc tăng cường công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng và Công văn số 270/UBND-BTCD ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân theo kiến nghị của Ban Tiếp công dân Trung ương.

         - Triển khai thực hiện tốt các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo khác của Giám đốc Sở như: Kế hoạch số 1839/KH-STP ngày 21/12/2021 về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kế hoạch số 2251/KH-STP ngày 09/11/2023 về triển khai, thực hiện Kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 785/KL-TTCP ngày 22/3/2023; Công văn số 2274/STP-TTr ngày 13/11/2023 về triển khai Văn bản số 4123/UBND-NC ngày 11/8/2023 Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019; Kế hoạch triển khai, thực hiện công tác thanh tra năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 11/QĐ-STP ngày 15/01/2024; Kế hoạch số 357/KH-STP ngày 23/02/2024 về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền lồng ghép các văn bản pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong một số cuộc họp sinh hoạt cơ quan, Ngày pháp luật trong năm.

         2. Phòng Văn bản và Tuyên truyền: phối hợp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền; phối hợp lựa chọn nội dung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú.

        3. Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp:

        - Chủ trì, phối hợp thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, tại nơi tiếp công dân phải đảm bảo các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác tiếp công dân, thực hiện niêm yết nội quy, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công khai lịch tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; bố trí người làm công tác tiếp công dân, người tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định pháp luật tại đơn vị mình.

        - Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung.

        - Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là các quy định về công khai, minh bạch; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý.

       4. Phòng Bổ trợ tư pháp, Phòng Hành chính tư pháp và Quản lý xử lý vi phạm hành chính nâng cao hiệu quả tham mưu về công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực theo thẩm quyền nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra đối với các lĩnh vực được giao; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

      5. Văn phòng Sở chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan tham mưu Giám đốc Sở:

      - Cử đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Sở; việc xử lý đối với công chức có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.

       - Kiện toàn tổ chức, bộ máy đơn vị có chức năng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Giám đốc.

      6. Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan tham mưu Giám đốc Sở:

      - Triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch, thanh tra đột xuất theo quy định.

      - Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo, kết luận thanh tra; công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

      - Tiếp công dân định kỳ; thực hiện niêm yết nội quy, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công khai lịch tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013. Xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

      - Thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên theo quy định; hướng dẫn, đôn đốc Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

      - Theo dõi việc triển khai, thực hiện các nội dung về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản  ánh; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

      Định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng, năm Thủ trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở báo cáo kết quả công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho Giám đốc Sở thông qua Thanh tra Sở chậm nhất vào ngày 15 của tháng thuộc kỳ báo cáo để Thanh tra Sở tham mưu Giám đốc Sở báo cáo theo quy định./.

                                                                                                                                                                                        ​Thanh tra Sở Tư pháp

Lượt người xem:  Views:   73
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio