Tin Tức
Thứ 5, Ngày 16/09/2021, 23:00
Bình Dương: 03 giai đoạn phục hồi kinh tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/09/2021 | Văn phòng Sở

TTĐT -  Sáng 15-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Hội nghị thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong trạng thái bình thường mới. Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự có bà Trương Thị Bích Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở ngành tỉnh.

Thông tin tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đã trình bày Kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Tiếp tục kiểm soát dịch bệnh hiệu quả

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, tình hình dịch bệnh của tỉnh từng bước được kiểm soát chặt chẽ và chuyển biến khả quan, mục tiêu mở rộng "vùng xanh" và khóa chặt, từng bước thu hẹp "vùng đỏ" đã được các cấp tập trung thực hiện hiệu quả, đặc biệt là công tác tiêm ngừa vắc xin đã đạt hơn 1,8 triệu liều. Đây là tiền đề quan trọng và thuận lợi để tỉnh Bình Dương sớm khôi phục nền kinh tế và mở cửa đi vào trạng thái hoạt động bình thường mới trên nguyên tắc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo đó, tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ" trong phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, nóng vội nới lỏng các yêu cầu giãn cách đối với những địa phương chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách xã hội phải phù hợp với mức độ kiểm soát dịch bệnh của từng địa phương và trong toàn tỉnh, kèm theo các điều kiện phòng, chống dịch cụ thể, quán triệt phương châm "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn", tuân thủ các hướng dẫn về an toàn phòng, chống dịch của Bộ Y tế trong từng ngành, lĩnh vực gắn với điều kiện cụ thể, đặc thù của từng địa phương trong tỉnh.  Nhanh chóng thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng, bảo vệ vững chắc "vùng xanh", từng bước mở cửa, hồi phục kinh tế, giải quyết việc làm và tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc… 

                                                           IMG_4551.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà trình bày Kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới

Kết quả phục hồi kinh tế - xã hội phụ thuộc vào hiệu quả của công tác phòng, chống dịch, trên tinh thần không chủ quan, lơ là, quyết tâm bảo vệ được thành quả chống dịch; tiếp tục kiểm soát dịch hiệu quả dựa trên xét nghiệm, kết hợp tiêm vắc xin cho người dân. Kiên trì xét nghiệm 100% dân số "vùng đỏ" theo công thức 1-3-5 theo nguyên tắc "làm đến đâu, sạch đến đó" để chuyển hóa các địa bàn "vùng đỏ" trong tháng 9/2021. Đối với "vùng vàng, vùng cam, vùng xanh" thì tổ chức xét nghiệm nghiệm theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế để nhanh chóng tách F0, xử lý kịp thời không để lây lan. Từng bước khuyến khích người dân tự xét nghiệm tại gia đình. Đối với việc tiêm vắc xin cho người dân, đến ngày 15/9 đạt mục tiêu bao phủ mũi 1 cho 100% người dân trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm vắc xin. Đồng thời chuẩn bị các bước để tăng cường tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung tổ chức lại hệ thống y tế ở cả 3 tuyến (xã, huyện, tỉnhđến ngày 15/9/2021 phải đảm bảo 100% các xã, phường, thị trấn đều có Trạm y tế lưu động được thành lập và chính thức đi vào hoạt động.

Đến đầu tháng 11/2021, các địa phương cấp huyện phải chủ động bố trí riêng một bệnh viện, trung tâm hoặc từ 2 hoặc 3 huyện có dân số thấp, giáp ranh nhau có thể bố trí một bệnh viện, trung tâm để chuyên thu dung điều trị F0 tầng 1 và tầng 2 trong tháp điều trị Covid-19 "3 tầng" của Bộ Y tế. Từng bước hoàn trả lại các trường học, nhà xưởng… đã trưng dụng để làm nơi cách ly, thu dung điều trị để phục vụ giảng dạy, sản xuất.  

Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh, trong đó phải duy trì tốt các bệnh viện chuyên thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 3 để vừa thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa điều trị bệnh nhân Covid-19. Đến ngày 15/10 thành lập và tổ chức hoạt động các Trạm y tế lưu động trong các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời tỉnh tập trung tổ chức lại lực lượng và đảm bảo đầy đủ thuốc, oxy… cho các tầng điều trị bệnh nhân, giảm thiểu tối đa tử vong do Covid-19. Huy động hệ thống y tế tư nhân, các bác sĩ đã nghỉ hưu và nhân lực từ các ngành nghề khác tham gia hướng dẫn, tư vấn cho F0 cách ly tại nhà, kết nối với cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu khi có dấu hiệu trở nặng. Có cơ chế giám sát, chế tài để bệnh nhân F0 thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Không để xảy ra trường hợp bệnh nhân F0 tử vong tại nhà.

Tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế

Trong Kế hoạch, Bình Dương đưa ra 03 giai đoạn phục hồi kinh tế.  Giai đoạn đầu từ 15/9/2021 – 31/10/2021. Giai đoạn này ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các "vùng xanh" gồm các huyện phía Bắc: Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, TX. Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một. Tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt "vùng đỏ", "điểm đỏ"; mở rộng "vùng xanh". Thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ở giai đoạn 2, từ sau 31/10/2021nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, khoảng đầu tháng 10/2021, Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh. Đến ngày 31/10/2021 sẽ cơ bản đạt miễn nhiễm cộng đồng. Trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn "vùng đỏ", "vùng vàng", tỉnh mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, loại trừ một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch. Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành Y tế, sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Trong giai đoạn 3, từ sau 31/12/2021, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn "vùng đỏ", "vùng vàng", mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội. Một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động. Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành Y tế, sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Để tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tỉnh đề ra nhiều giải pháp tạo đòn bẩy để phục hồi kinh tế - xã hội, triển khai các hoạt động hỗ trợ tín dụng, các chính sách thuế - Bảo hiểm xã hội, các chính sách về lao động, tiếp cận thị trường, tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo lộ trình.

Bên cạnh việc gấp rút xây dựng giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau giãn cách, đặc biệt là các doanh nghiệm nhỏ và vừa, Bình Dương tiếp tục thúc đẩy đầu tư công, phấn đấu thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 ở mức cao nhất có thể. Những tháng còn lại cuối năm 2021, tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng và rút ngắn các quy trình, thủ tục đầu tư để sớm triển khai thi công xây dựng.

Mặc khác rà soát, tổng hợp, phân nhóm các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp xây dựng, các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng ngân sách nhà nước... trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp tái hoạt động đầu tư xây dựng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

                                                       IMG_4582.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng, số lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tăng cường giám sát các biện pháp thực thi ở địa phương về y tế, về an sinh… để giúp người dân yên tâm, giảm thiểu lo lắng, căng thẳng. Xây dựng các mô hình chăm sóc, điều trị chuyên sâu về sức khỏe tinh thần để có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sSở ngành chức năng tập trung cho công tác giáo dục, xây dựng phương án phòng, chống dịch khi chuyển từ hình thức học trực tuyến sang trực tiếp và có phương án xử lý trường hợp có F0 trong trường học; chuẩn bị vật tư y tế xét nghiệm định kỳ tại các trường, không được chủ quan, lơ là. Củng cố lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các nhà trường đảm bảo đủ để hoạt động trở lại, ưu tiên tiêm đủ 02 mũi vắc xin cho đội ngũ giáo viên. Tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao cho rằng, khôi phục, phát triển kinh tế trong các doanh nghiệp phải đặt tiêu chí an toàn trước tiên, doanh nghiệp nào đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch mới được phép hoạt động. Sắp tới tỉnh sẽ có kế hoạch xúc tiến đầu tư trực tuyến với các quốc gia, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư, hiệp hội ngành nghề; đồng thời đẩy mạnh cải cách, giải quyết vấn đề thủ tục hành chính thuận tiện cho doanh nghiệp. Tỉnh mong muốn, các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục đồng hành, tuyên truyền đậm nét những kết quả tích cực của tỉnh trong nỗ lực phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Nguồn www.binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   1634
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio