Mặc dù là phường có trên 90.000 nhân khẩu, trong đó công nhân, người lao động tạm trú chiếm 80%, nhưng thời gian qua, bộ phận một cửa UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An luôn nỗ lực phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân, tổ chức. Hiện nay, UBND phường Thuận Giao đang tích cực triển khai mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện".
Người dân hài lòng
Nhiều lần đến bộ phận một cửa UBND phường Thuận Giao, chúng tôi nhận thấy lúc nào cũng đông đúc người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC), nhất là các giấy tờ liên quan đến chứng thực chữ ký, chứng thực sao y. Toàn bộ phận một cửa của phường làm việc tận tâm, linh hoạt mới giải quyết hết công việc.
Giải thích về số lượng hồ sơ nhiều, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết thứ nhất là do phường có dân số đông; thứ hai là do bộ phận một cửa của phường nằm ở vị trí thuận lợi trên đại lộ Bình Dương, nên ngoài việc giải quyết số hồ sơ cho dân địa phương, phường còn tiếp nhận số lượng lớn hồ sơ công chứng của người dân các địa phương lân cận. Do vậy, trung bình mỗi ngày, các phó chủ tịch và chủ tịch ký trên 500 chữ ký, có ngày lên đến trên 1.000 chữ ký mới giải quyết hết hồ sơ cho người dân, nhất là các hồ sơ chứng thực sao y bản chính, xin việc, vay vốn...
Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao (bìa trái) trao đổi với người dân đến làm TTHC trong ngày 24-4
Theo đánh giá của người dân, phường Thuận Giao là địa phương rất tích cực trong công tác rà soát, công khai TTHC. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhi, ngụ KP.Bình Thuận 2, cho biết: "Tôi rất thích các quy định từng loại thủ tục được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường để chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu trước và sau khi làm thủ tục. Điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân". Ông Nguyễn Văn Bảy, một công nhân ngụ KP.Hòa Lân, cho hay: "Hôm rồi, con tôi mới sinh được cháu trai. Tôi đã đích thân đến phường làm thủ tục khai sinh cho cháu. Tôi không biết gì về thủ tục và đã được cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" của phường tận tình hướng dẫn các quy định mới trong làm thủ tục hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ mới sinh gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu. Tôi cảm thấy rất hài lòng. Tôi đánh giá cao sự phục vụ tận tâm của CBCC phường Thuận Giao".
Chuẩn hóa cán bộ
Để tạo sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác chuẩn hóa cán bộ, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND phường. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện công vụ luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm, chỉ đạo thực hiện và xem là nhân tố quyết định thành công của công tác cải cách TTHC. Từ quan điểm này, hàng năm, Đảng ủy, UBND phường luôn cử CBCC chuyên trách tham gia các lớp tập huấn do Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ và UBND TX.Thuận An tổ chức. Nhất là các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, các lớp ứng xử tình huống trong giao tiếp, ứng xử với người dân. Tính đến nay, Bộ phận một cửa của phường Thuận Giao đã rà soát, công khai 92 thủ tục thuộc 15 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết. Cùng với việc chuẩn hóa CBCC, UBND phường Thuận Giao đã áp dụng quy trình giải quyết cải cách hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mang lại kết quả cao, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được vận hành có hiệu quả. Nhờ vậy, việc giải quyết TTHC của phường luôn đạt tỷ lệ đúng hạn cao. Trong 3 tháng đầu năm 2017, toàn phường giải quyết trên 13.000 hồ sơ các loại, trong đó lĩnh vực đất đai là 481 trường hợp, hộ tịch 234 trường hợp, chứng thực trên 10.700 trường hợp, còn lại là lĩnh vực khác như: Xin việc, vay vốn và hồ sơ liên quan đến lĩnh vực thương binh - xã hội. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 97%.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
Để tiếp tục phấn đấu cải cách TTHC phục vụ người dân tốt hơn theo hướng tinh gọn, hiện nay, UBND phường đang triển khai mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện" theo kế hoạch chung của UBND TX.Thuận An. Cùng với đó, UBND phường cũng đang chuẩn bị đầu tư, nâng cấp bộ phận một cửa thông thoáng và thoải mái hơn nhằm phục vụ cho người dân tốt hơn. Theo ông Nguyễn Thanh Hội, sau khi triển khai mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", chúng tôi sẽ xây dựng mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chia buồn. Cùng với đó, toàn thể CBCC phụ trách bộ phận "một cửa" của phường cũng sẽ tự nâng cao trình độ chuyên môn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục và luôn thể hiện thái độ, ứng xử niềm nở, vui tươi trong công tác tiếp xúc với người dân, tạo niềm tin cho người dân.
HỒ VĂN
Tp.Thủ Dầu Một:
Bộ phận một cửa của 9 phường đạt tiêu chuẩn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ
Ông Lâm Phi Hùng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, Bộ phận một cửa của UBND TP.TDM và các phường thuộc TP.TDM có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách TTHC, thái độ phục vụ của CBCC được nâng lên, giảm phiền hà cho người dân, tổ chức. Hiện nay, bộ phận một cửa của 9/14 phường đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, các phường còn lại đang xây dựng kế hoạch cải tạo, lựa chọn vị trí đầu tư đúng theo chỉ đạo.
Từ nay đến năm 2020, toàn TP.TDM sẽ phấn đấu cải cách TTHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn diện. Thành ủy Thủ Dầu Một đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC toàn diện, tiếp tục xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
HỒ VĂN
Xây dựng "mô hình một cửa" lưu động phục vụ người dân
Hiện tại, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và Bưu điện tỉnh Bình Dương đang chuẩn bị trình kế hoạch triển khai "Mô hình một cửa" lưu động phục vụ người dân. Cụ thể là toàn tỉnh sẽ xây dựng trên 40 điểm tiếp nhận hồ sơ theo hình thức "Mô hình một cửa" lưu động tại các xã, phường, thị trấn để tiếp nhận những TTHC như: Lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe… Mô hình này sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC, giảm bớt áp lực tại quầy một cửa cấp tỉnh, giảm được lưu lượng người di chuyển trên đường, góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.
SÔNG TRÀ
TX.Thuận An:
Các xã, phường giải quyết trên 62.000 hồ sơ các loại
Trong quý I năm 2017, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ 10 xã, phường thuộc TX.Thuận An đã tiếp nhận và giải quyết 64.901 hồ sơ các loại, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 96%. Trong quý, UBND TX.Thuận An đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 10 xã, phường. Cụ thể, nâng cấp, cải tạo sửa chữa khang trang, bố trí các trang thiết bị phục vụ cho công việc như: Quầy tiếp nhận hồ sơ, tủ hồ sơ, ghế ngồi chờ, bảng điện tử thể hiện thông tin, phần mềm một cửa, bố trí thêm 59 máy vi tính cho 10 xã, phường. Riêng tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND TX.Thuận An đã bố trí 2 ki-ốt thông tin để người dân tra cứu TTHC và tình hình giải quyết TTHC, bố trí tiếp nhận thêm 9 TTHC thuộc lĩnh lực giáo dục và đào tạo; trang bị đồng phục cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
THỦY TIÊN