TX.Thuận An: Điển hình trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Trong quý I-2017, TX.Thuận An tiếp tục có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, chú trọng công tác chỉ đạo triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
CBCC bộ phận một cửa UBND TX.Thuận An tiếp nhận hồ sơ của người dân
Quyết liệt trong công tác chỉ đạo
Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, trong quý I năm 2017, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo, điều hành cải cách TTHC, ban hành nhiều kế hoạch liên quan đến công tác cải cách TTHC như: Kế hoạch về cải cách hành chính (CCHC) năm 2017, kế hoạch tuyên truyền về công tác CCHC, kế hoạch về hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC. Trong quý I năm 2017, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC), nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính.
Trong quý I năm 2017, lãnh đạo thị xã đã quyết liệt trong công tác cải cách, tổ chức bộ máy hành chính, thực hiện chuyển đổi 40 vị trí cần chuyển đổi, trong đó có 18 công chức, viên chức và 22 người lao động. Về thực hiện cơ chế một cửa, UBND TX.Thuận An tiếp tục duy trì, tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong quý, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã bố trí 2 ki-ốt thông tin để người dân tra cứu TTHC và tình hình giải quyết TTHC, bố trí tiếp nhận thêm 9 TTHC thuộc lĩnh lực giáo dục và đào tạo; trang bị đồng phục cho bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ; đồng thời nâng cấp, cải tạo sửa chữa khang trang, bố trí các trang thiết bị phục vụ cho công việc.
Chú trọng sự hài lòng của người dân
Điểm nổi bật của TX.Thuận An là chú trọng việc hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Công tác ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước đã được lãnh đạo UBND các cấp quan tâm, trang bị các thiết bị công nghệ nhằm đáp ứng trong công tác giải quyết TTHC tại địa phương. UBND TX.Thuận An đã họp triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, hệ thống nhắn tin chủ động thông báo kết quả giải quyết TTHC cho người dân, triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng. Đối với xã, phường triển khai áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại tại 10/10 xã, phường; phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến tất cả các cơ quan, đơn vị.
Hiện nay, TX.Thuận An đang tiếp tục duy trì và nâng cấp trang thông tin điện tử thị xã theo hướng dễ tiếp cận, đầy đủ các thông tin và phục vụ có hiệu quả cho giải quyết công việc chuyên môn của cán bộ, công chức cũng như tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Cùng với đó, UBND thị xã xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân" và mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ". Theo đó, UBND thị xã có 3 đơn vị làm thí điểm gồm: Phòng Quản lý đô thị, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND thị xã và UBND phường Lái Thiêu. Hiện nay, các đơn vị này đang triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của mô hình và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân ngày càng được nâng lên.
Nâng cao mức độ phục vụ
Có được kết quả này, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, phòng ban, các xã, phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng CBCC luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ CBCC từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân.
Trong thời gian tới, UBND TX.Thuận An tiếp tục đưa số thủ tục còn lại đang thực hiện tại các cơ quan, đơn vị xuống thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của thị xã. Cùng với đó, triển khai phần mềm nhắn tin chủ động thông báo tình hình giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, chủ động tổ chức tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn thị xã, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và CBCC trên địa bàn về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác CCHC trong công tác quản lý nhà nước. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị xã, phường tiếp tục thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
SÔNG TRÀ
Phú Giáo:
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện, sự nỗ lực của các đơn vị, ban ngành, đoàn thể địa phương, công tác CCHC ở Phú Giáo đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, năng lực trong công tác quản lý hành chính của Nhà nước ở địa phương.
Để công tác CCHC đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, cũng như nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), UBND huyện Phú Giáo đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện như: Kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch hàng năm; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra CCHC hàng năm; chỉ thị về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của CBCCVC và đeo thẻ CBCCVC khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; kế hoạch thực hiện quy tắc ứng xử của CBCCVC làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương…
Đồng thời, UBND huyện cũng đã chú trọng đến việc ban hành các văn bản bảo đảm quy định của pháp luật, từ đó, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện có nề nếp, đúng quy định, góp phần tạo ra hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Cùng với đó, chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp, hoạt động hiệu quả. Đội ngũ CBCCVC từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chuyển biến tích cực.
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" của UBND xã Vĩnh Hòa
Để bảo đảm kết quả rà soát, thống kê danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết từ huyện đến xã, thị trấn định kỳ theo quy định, trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện, xã, thị trấn được đầu tư, xây dựng khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cá nhân, tổ chức đến liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã giúp cho chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên. Song song đó, huyện đã gắn việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính với mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân", là động lực vì nhân dân phục vụ, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, bước đầu đã tạo sự hài lòng trong nhân dân.
Đồng thời, UBND huyện cũng chú trọng đến việc công khai quy trình, thủ tục dịch vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện, xã, thị trấn và công khai trực tuyến mức độ 2, với 100% thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham khảo, tra cứu… Bên cạnh đó, công tác CCHC công được triển khai bảo đảm đến 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp thuộc huyện đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng điều hành, hoạt động. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của cơ quan hành chính ở tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện, với 30 lĩnh vực, 226 thủ tục hành chính. Ở cấp xã, hiện thị trấn Phước Vĩnh đang áp dụng hệ thống ISO, đối với các xã còn lại dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ xây dựng và hoàn chỉnh, áp dụng; 100% cơ quan, đơn vị huyện và các xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc… đã tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp mới vào công tác quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương.
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo, mặc dù công tác CCHC trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2016 đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên trong thực hiện vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC, nên việc chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt, hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác tuyên truyền CCHC còn hạn chế, hiệu quả chưa thiết thực. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC từ huyện đến xã, thị trấn chưa cao nên khó khăn trong công tác tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp đẩy mạnh CCHC. Từ thực tế trên, thời gian tới, UBND huyện sẽ có nhiều chính sách nhằm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ CBCCVC làm công tác CCHC. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở địa phương, nhân rộng và phát huy có hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện, giảm bớt thủ tục phiền hà cho nhân dân. Thực hiện liên thông một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm y tế từ xã đến huyện nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm công vụ… nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC từ huyện đến xã, thị trấn.
HẢI SÂM