Nhân rộng các mô hình hay làm lợi cho người dân
Thời gian qua, nhiều địa phương đã triển khai các mô hình như: Nụ cười công sở… nhằm giúp cho cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận "một cửa" niềm nở trong giao tiếp với người dân, tổ chức, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi nhân dân. Nhiều mô hình đã góp phần điều chỉnh hành vi CBCC, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện.
Nhân rộng mô hình "Nụ cười công sở"
Ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, trong 4 năm qua, mô hình "Nụ cười công sở" đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong CBCC của phường. Để thực hiện tốt mô hình này, CBCC đã tự giác tuân thủ lề lối làm việc đúng theo nội quy, quy chế của cơ quan, làm việc đúng giờ; thực hiện nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho công dân đúng hẹn, giao tiếp ứng xử văn minh tại cơ quan, có tinh thần đoàn kết nội bộ, ý thức kỷ luật nghiêm, có trách nhiệm gắn với công việc được giao và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác tiếp dân, CBCC của phường duy trì phương châm luôn niềm nở, gần dân, tạo niềm tin cho người dân, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
CBCC phường Phú Thọ, TP.TDM tận tình hướng dẫn người dân
Bà Nguyễn Anh Quyên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, cho biết từ việc thực hiện mô hình "Nụ cười công sở", CBCC của phường đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, phục vụ công dân, nhất là tại bộ phận "một cửa". Thông qua thực hiện mô hình này, CBCC được giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc, luôn niềm nở trong giao tiếp với người dân, tiếp và giải quyết TTHC theo hướng trọng dân, gần dân. Hiệu quả rõ nhất là tại bộ phận "một cửa", CBCC luôn giải quyết đúng hẹn. Nhiều người dân không nắm được các quy trình đều được CBCC hướng dẫn, hỗ trợ tích cực trong quá trình làm TTHC. Từ đó, CBCC cũng nhận được niềm vui. Đó là động lực thúc đẩy CBCC của phường luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng.
Thực tế cho thấy, phong trào thi đua xây dựng và thực hiện mô hình "Nụ cười công sở" đã lan tỏa rộng trong các cấp chính quyền. Nơi nào cấp ủy quan tâm chỉ đạo thì nơi đó đều thực hiện tốt mô hình này. Ở phường Lái Thiêu, phường An Thạnh (TX.Thuận An), phường Mỹ Phước, xã An Điền (TX.Bến Cát)… Từ khi triển khai mô hình "Nụ cười công sở", mọi người dân khi đến làm TTHC luôn nhận được thái độ lịch sự, niềm nở và giải quyết TTHC của CBCC.
Ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết từ mô hình "Nụ cười công sở", việc xây dựng chuẩn mực văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc gần dân, nhẹ nhàng, lịch sự trong giao tiếp với dân của CBCC phường đã tạo sự hài lòng cho người dân trong quá trình liên hệ công việc liên quan đến TTHC.
Tuyên dương những cách làm hay
Từ khi triển khai mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng được ấp thân thiện, mô hình "Viên sỏi thân thiện". Hàng quý, Đảng ủy, UBND xã Bình Mỹ xây dựng kế hoạch đối thoại với nhân dân các ấp. Các nội dung xây dựng chính quyền đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu chung. Với sự tâm huyết, nhạy bén của cán bộ, đảng viên, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cũng như sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân địa phương, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên thực hiện thành công việc xây dựng mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện" của dân, do dân, vì dân.
Các phường ở TX.Bến Cát, TX.Dĩ An đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động" cho người dân, công nhân lao động có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian để đến UBND cấp xã để đăng ký. Từ các cách làm này đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tạo niềm tin tưởng của người dân với chính quyền địa phương.
Theo ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thực tiễn cho thấy từ mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", các địa phương đã triển khai thực hiện thực chất, góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Từ mô hình này, nhiều địa phương đã xây dựng các mô hình nhỏ gắn với những khẩu hiệu, phương châm hành động, tạo các phong trào thi đua sôi nổi trong CBCC. Từ đó đã góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
SÔNG TRÀ
Hội nghị trực tuyến tập huấn trả lời phản ánh, kiến nghị
Ngày 12-9, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về nghiệp vụ khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị và nghiệp vụ hệ thống hóa, rà soát chế độ báo cáo.
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị. Về phía Bình Dương, tham dự có lãnh đạo và chuyên viên làm nhiệm vụ đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.
Hội nghị tập huấn 2 nội dung: Những nội dung cơ bản của Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp kèm theo Quyết định 574/QĐ-TTg ngày 25-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn thực hành khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, các đại biểu nghe giới thiệu những nội dung chủ yếu của Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; hướng dẫn nghiệp vụ hệ thống hóa, rà soát, xây dựng và thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo…
P.V
TX.Thuận An: Phát huy nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính
Cùng với việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo một số nội dung phương châm "5 biết", "3 thể hiện" trong xây dựng mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", UBND TX.Thuận An đã bổ sung nội dung phương châm hành động như: 4 phong cách là trọng dân, gần dân; học dân; hiểu dân; có trách nhiệm với dân và 6 phương châm chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Tại bộ phận "một cửa" UBND TX.Thuận An còn bố trí một bàn hỗ trợ thủ tục có 1 nhân viên hướng dẫn TTHC cho người dân khi có yêu cầu hoặc trước khi người dân tiến hành lấy số thứ tự.
Với các cách làm này, người dân, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn rõ ràng về các TTHC và hồ sơ có liên quan đến thủ tục đó để người dân có thể chuẩn bị hoặc bổ sung trước khi tiến hành lấy số thứ tự để giải quyết, giúp họ giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.
S.TRÀ