Tin tức
Thứ 5, Ngày 10/08/2017, 10:00
Bản tin "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" ngày 10.8.2017
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/08/2017
Bản tin "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" ngày 10.8.2017
Bình Dương có nhiều mô hình hay trong công tác cải cách hành chính

         Trong buổi làm việc tại Bình Dương vào chiều 8-8, bà Thang Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Bộ Nội vụ), Trưởng đoàn Công tác của Bộ Nội vụ, đã đánh giá cao Bình Dương có nhiều cách làm hay trong xây dựng chính quyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ mô hình chính quyền, công sở thân thiện, các cấp các ngành đã xây dựng được những mô hình phù hợp để phục vụ lợi ích của nhân dân.

​          Chính quyền, công sở thân thiện

​          Báo cáo với đoàn về công tác cải cách TTHC, xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện, ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ về việc xây dựng "Chính quyền, công sở thân thiện" giai đoạn 2016-2020, các cơ quan, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Chính quyền các cấp thường xuyên rà soát và kịp thời sửa đổi, bổ sung các TTHC theo hướng giảm phiền hà cho người dân, áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và giải quyết công tác hành chính. Cùng với đó là trang bị phương tiện phục vụ công tác cải cách TTHC nhằm nâng cao tính khách quan, trung thực, công khai, minh bạch và giải quyết nhanh chóng cho tổ chức, cá nhân.

​          Ông Quân cho hay, từ mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện", một số sở, ban ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung khác vào phương châm "5 biết", "3 thể hiện" trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương, như: "4 phong cách": trọng dân, gần dân; học dân; hiểu dân; có trách nhiệm với dân; "6 phương châm": chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả; "4 luôn": luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ hoặc "2 xin": xin chào, xin phép; hay mô hình "2T 2H": tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực; mô hình "Viên sỏi thân thiện" ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên…

​          Riêng UBND TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động" cho người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thực hiện mô hình "Nụ cười tiếp dân", mô hình "Dân đến, dân hỏi, dân cần": Khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ.

 

​          Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc tại Bình Dương ngày 8-8

​          Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bên cạnh việc bố trí các bảng biểu, khẩu hiệu hành động theo chủ trương chung của tỉnh, đơn vị đã sáng tạo, xây dựng thêm phương châm "Tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực (mô hình 2T 2H). Minh chứng rõ nét cho việc làm thay đổi từ mô hình này, đó là: Trước khi trung tâm chưa thực hiện bộ phận một cửa, người lao động và doanh nghiệp phải trực tiếp đi qua các phòng chuyên môn khác nhau để được giải quyết các công việc. Sau khi xây dựng mô hình công sở thân thiện, bộ phận một cửa của trung tâm đã giải quyết tất cả các TTHC với 20 quầy (trong đó có 2 quầy ưu tiên) phục vụ. Người lao động không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều bộ phận khác nhau và trung tâm đã tháo bỏ lớp kính ngăn cách giữa đội ngũ tư vấn viên và người lao động. Trung tâm còn bố trí thêm lối đi dành cho người khuyết tật và sử dụng mã thẻ cá nhân. Theo giải thích của đại diện trung tâm, việc sử dụng mã thẻ cá nhân giúp người lao động đăng ký thông tin cá nhân lần đầu và khi đến các lần đăng ký việc làm tiếp theo chỉ cần quét mã thẻ thì thông tin cá nhân được chuyển đến đội ngũ tư vấn viên mà không cần phải lặp lại bước đăng ký thông tin cá nhân.

​          Người dân được thụ hưởng

​          Đoàn công tác đã được nghe lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố báo cáo các cách làm hay của Bình Dương trong công tác cải cách TTHC. Ở UBND TX.Thuận An đã xây dựng phương châm hành động "4 phong cách": trọng dân, gần dân; học dân; hiểu dân; có trách nhiệm với dân và "6 phương châm": chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả. UBND TX.Thuận An còn bố trí một bàn hỗ trợ thủ tục có 1 nhân viên hướng dẫn TTHC cho người dân khi có yêu cầu hoặc trước khi người dân tiến hành lấy số thứ tự. Với cách làm này, người dân sẽ được hướng dẫn rõ ràng về các TTHC và hồ sơ có liên quan đến thủ tục đó để người dân có thể chuẩn bị hoặc bổ sung trước khi tiến hành lấy số thứ tự để giải quyết. Từ đó, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại cho người dân, tổ chức. Ngoài ra, việc thực hiện "Chứng thực chữ ký tại nhà đối với những trường hợp người dân thuộc diện già yếu hoặc khuyết tật" là một cách làm hay của UBND phường Thuận Giao. Trước đây, những trường hợp này phải lên UBND phường chứng thực, gây khó khăn và mất thời gian của người dân. Hiện nay chỉ cần người dân đề nghị, UBND phường sẽ cử người xuống xác minh việc chứng thực chữ ký…

Đến nay, tổng số TTHC đã công bố trên toàn tỉnh là 2.069 TTHC (trong đó cấp tỉnh 1.652 TTHC; cấp huyện 291 TTHC; cấp xã 126 TTHC). Các TTHC sau khi công bố đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Trang thông tin hành chính công của tỉnh; đồng thời được niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, thực hiện TTHC.

​          Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai toàn diện, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tập trung cấp tỉnh đặt tại Trung tâm Hành chính tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến thực hiện các giao dịch hành chính tại cơ quan, địa phương. Các TTHC được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết... Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều cơ quan, nhiều cấp chính quyền chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC, chống biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ CBCC; nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

​          Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành báo cáo, cộng với việc đi thực tế tại cơ sở, bà Thang Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Bộ Nội vụ) đã đánh giá cao những cách làm hay từ Bình Dương trong công tác xây dựng chính quyền, cải cách TTHC. Riêng mô hình chính quyền, công sở thận thiện, bà Hạnh đánh giá rất cao về tính hiệu quả cả trong xây dựng chính quyền và cải cách TTHC. Người dân đã thật sự hưởng thụ hiệu quả từ mô hình này. Bà Hạnh cũng hứa sẽ tham mưu Bộ Nội vụ nghiên cứu mô hình chính quyền, công sở thận thiện của Bình Dương để nhân rộng cả nước.

​          Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

​ HỒ VĂN​

Lượt người xem:  Views:   1078
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio