Tin tức
Thứ 2, Ngày 15/05/2017, 11:00
Bản tin Chung tay cải cách thủ tục hành chính: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/05/2017
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

          Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua cùng với sự triển khai quyết liệt của Sở Thông tin và Truyền thông trong phát triển hạ tầng kỹ thuật đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN).

 

Bộ phận một cửa UBND TX.Bến Cá​t ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi cho người dân tìm kiếm biểu mẫu TTHC trên ki-ốt. Trong ảnh: CBCC một cửa UBND TX.Bến Cát hướng dẫn người dân cách truy cập, tra cứu thông tin trên ki-ốt

          Triển khai nhiều phần mềm hữu ích

          Hiện tại, tỉnh đang tổ chức vận hành 2 hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông, gồm, một hệ thống tại Trung tâm Hành chính công từ tháng 2-2015 và một hệ thống tại UBND cấp huyện từ năm 2007 và đang triển khai thực hiện liên thông đến UBND các phường thuộc TX.Dĩ An và TX.Thuận An. Tuy nhiên, do được triển khai từ năm 2007, nên các phần mềm một cửa điện tử cấp huyện được cài đặt theo bộ mã nguồn riêng chưa được tích hợp, dùng chung với bộ mã nguồn của tỉnh, chưa kết nối liên thông từ huyện đến tỉnh. Và hiện nay, tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện các phần kỹ thuật để đáp ứng kỳ vọng theo kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

          Đối với phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, tính đến nay, cơ sở dữ liệu được lưu trữ tập trung trên hạ tầng phòng máy chủ của Trung tâm Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông. Đối với phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã, cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên hạ tầng phòng máy chủ mỗi UBND cấp huyện. Ngoài phần mềm một cửa điện tử, tại Trung tâm Hành chính công còn được trang bị phần mềm đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) một cửa trên máy tính bảng và Trang thông tin hành chính công tích hợp chức năng tìm kiếm TTHC thông minh.

          Việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được triển khai tập trung, thống nhất tại Trang thông tin hành chính công thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương. Đối với cấp huyện, phần mềm đánh giá CBCC đang được triển khai thống nhất với tỉnh để đo lường sự hài lòng của người dân, DN khi thực hiện TTHC. Cơ sở dữ liệu phần mềm đánh giá CBCC và Trang thông tin hành chính công đều được lưu trữ tập trung trên hạ tầng phòng máy chủ của Trung tâm Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông.

          Tích hợp cơ sở dữ liệu từ tỉnh đến cơ sở

          Việc liên thông, tương thích cơ sở dữ liệu phần mềm một cửa giữa cấp tỉnh, huyện, xã sẽ được thực hiện trong năm 2017 khi Sở Thông tin và Truyền thông hoàn tất việc triển khai phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh cho các UBND cấp huyện. Đối với việc kết nối cơ sở dữ liệu với Trung ương, trong năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh triển khai, kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Chính phủ, dữ liệu có thể trao đổi 2 chiều thông qua mạng Truyền số liệu chuyên dùng. Do đó, về mặt kết nối dữ liệu giữa cấp tỉnh với Trung ương là thực hiện được và mang tính hiệu quả cao. Đối với các cơ quan ngành dọc tại địa phương, trong năm 2017, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai thí điểm trục liên thông để kết nối các phần mềm chuyên ngành giữa các sở, ngành trong tỉnh, khi thành công sẽ nhân rộng để kết nối các ứng dụng liên quan đến thuế, bảo hiểm, dân cư,… cho các cơ quan ngành dọc, như: Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh.

          Điểm đáng lưu ý là việc kết nối cơ sở dữ liệu từ cấp tỉnh đến cơ sở đã được tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tư pháp công khai trên 1.600 TTHC của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên môi trường mạng. Các TTHC do các cơ quan trực tiếp nhập theo mẫu chung và tự chịu trách nhiệm cập nhật trong tương lai. Trên trang này, người dân có thể tìm kiếm các thông tin TTHC một cách tiện lợi, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của mình qua mã tra cứu in trên phiếu biên nhận, lấy số thứ tự qua mạng. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, phê duyệt và kết quả giải quyết TTHC đều được tin học hóa, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định. Từ đó đã tạo sự hài lòng trong người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

          Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công, cho biết việc ứng dụng CNTT, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào tiếp nhận và giải quyết TTHC đã giúp việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, dễ dàng. Người dân, DN có thể dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn SMS, qua tra cứu trên Trang thông tin hành chính công. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành dễ dàng theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo kịp thời giải quyết TTHC theo đúng quy định. CBCC tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, CBCC giải quyết hồ sơ được nhanh chóng, nâng cao tinh thần trách nhiệm do tất cả các quy trình đều được chuẩn hóa, tin học hóa gắn với quy trình ISO của cơ quan.

          ​Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

Lượt người xem:  Views:   664
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio