I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NĂM 2024
1. Tình hình yêu cầu bồi thường, kết quả giải quyết bồi thường
Trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không phát sinh vụ việc giải quyết yêu cầu bồi thường.
2. Kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước
2.1 Công tác xây dựng và thực hiện Kế hoạch công tác BTNN
Trên cơ sở Công văn số 628/BTP-BTNN ngày 02/02/2024 của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 860/KH-UBND ngày 28/02/2024 triển khai công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024 với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đặc biệt hướng tới các đối tượng là người dân bằng hình thức phù hợp; Tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quy định về phối hợp thực hiện quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả; Tăng cường tổ chức thực hiện kiểm tra công tác bồi thường nhà nước; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành, nhất là các cơ quan, địa phương có phát sinh vụ việc yêu cầu bồi thường (bằng hình thức phù hợp với tình hình tại địa phương); Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm gửi các văn bản trong quá trình giải quyết bồi thường và xem xét trách nhiệm hoàn trả (nếu có); về chế độ thông tin, báo cáo về kết quả thực hiện công tác bồi thường Nhà nước
2.2 Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Tiếp tục tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2024, Sở Tư pháp đã tổ chức phổ biến công tác BTNN cho đội ngũ pháp chế các sở, ngành và công chức được giao nhiệm vụ tham mưu về công tác BTNN tại UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương vào ngày 08/11/2024 với 60 người tham dự[1]. Ngoài ra, Sở Tư pháp tiếp tục đăng tải các quy định của pháp luật về bồi thường nhà nước trên trang thông tin điện tử của Sở; báo Bình Dương; biên soạn và cấp phát Tờ gấp pháp luật về bồi thường nhà nước; đăng bài trên trang website của Sở Tư pháp, báo Bình Dương những nội dung chính của Luật TNBTCNN năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Các sở, ban, ngành, địa phương đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật về bồi thường nhà nước tại đơn vị mình thông qua các hình thức như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt "Ngày pháp luật"; công tác tiếp công dân; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, lồng ghép trong các buổi họp, hội nghị, sinh hoạt đoàn thể, các buổi họp dân ở khu (ấp).... Kết quả tại địa phương đã triển khai 497 cuộc với 12.761 lượt người tham dự, tuyên truyền trên đài truyền thanh thành phố, xã, phường được 205 giờ 76 phút. Qua hoạt động tuyên truyền phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã giúp cán bộ, công chức và nhân dân nhận thức được ý nghĩa, vai trò của Luật cũng như trách nhiệm giải quyết bồi thường khi phát sinh yêu cầu bồi thường của Nhà nước.
2.3 Thực hiện quản lý chuyên ngành về bồi thường nhà nước trên các mặt công tác:
- Hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước; xác định cơ quan giải quyết bồi thường.
Theo quy định tại Mục 1 Thông tư số 08/2019/TT-BTP ngày 18/11/2024 Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã thực hiện chức năng giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước. Trong năm 2024, Sở Tư pháp cũng đã 01 buổi tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tiếp nhận, thụ lý, giải quyết vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước cho cán bộ pháp chế, cán bộ tham mưu công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, công tác bồi thường nhà nước của các sở, ngành; và công chức làm công tác tư pháp tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Trong năm 2024, Sở Tư pháp chưa nhận được những đề xuất, kiến nghị của cơ quan giải quyết bồi thường hoặc cơ quan khác có liên quan đến công tác bồi thường nhà nước theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 08/2019/TT-BTP.
- Hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường:
Thực hiện Công văn số 193/BTNN-NV1 ngày 24/5/2021 của Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp về việc đề nghị phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN), Sở Tư pháp tiếp tục đăng tải nội dung trên Website của Sở Tư pháp; ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành; UBND cấp huyện thực hiện việc lồng ghép nội dung trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho Nhân dân, đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Thực hiện quy định tại Điều 4 Thông tư số 09/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019, trong năm 2024 Sở Tư pháp chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước.
- Theo dõi, đôn đốc công tác bồi thường nhà nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong công tác bồi thường nhà nước:
Căn cứ tại mục 2, mục 3 Thông tư 08/2019/TT-BTP và Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của UBND tỉnh Quyết định ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục thi hành án sân sự tỉnh và các cơ quan có liên quan theo dõi, nắm bắt tổng thể tình hình khiếu nại, khiếu kiện trong phạm vi tỉnh để qua đó, có cơ sở phục vụ cho việc dự báo khả năng phát sinh yêu cầu bồi thường trên địa bàn tỉnh. Việc phối hợp này giúp các cơ quan, đơn vị dự báo khả năng phát sinh yêu cầu bồi thường, qua đó có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo công tác bồi thường nhà nước được thực hiện hiệu quả.
- Trong năm 2024. Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh theo dõi vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh theo Danh mục của Thông tư 08/2019/TT-BTP, cụ thể là 03 vụ việc.
- Công tác kiểm tra về công tác bồi thường nhà nước:
Căn cứ quy định tại mục 4 Thông tư 08/2019/TT-BTP và Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của UBND tỉnh Quyết định ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong năm 2024, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2952/QĐ-UBND ngày 14/10/2024 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; kiểm tra công tác bồi thường nhà nước và kiểm tra tình hình thực hiện công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2024, theo đó thực hiện lồng ghép kiểm tra công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024 tại Sở Y tế và UBND huyện Phú Giáo. Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị được kiểm tra đã ban hành Kế hoạch về công tác bồi thường nhà nước hoặc lồng ghép việc triển khai công tác bồi thường nhà nước vào Kế hoạch công tác tư pháp, công tác pháp chế. Thường xuyên triển khai, quán triệt Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước tại các Hội nghị, lồng ghép sinh hoạt ngày pháp luật, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng,… Từ đó, thực hiện tốt mục tiêu phòng ngừa phát sinh trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
- Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong công tác bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật:
Trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không phát sinh yêu cầu từ cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giải đáp vướng mắc pháp luật, cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động giải quyết bồi thường; các sở, ngành có sự phối hợp tốt trong việc triển khai, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về bồi thường nhà nước trên các lĩnh vực.
2.4 Chỉ đạo cơ quan giải quyết bồi thường thực hiện giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định hoàn trả và thực hiện xử lý kỷ luật người thi hành công vụ gây thiệt hại: Không phát sinh
2.5 Công tác phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước
Trên cơ sở Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của UBND tỉnh Quyết định ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bồi thường nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, hoạt động thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và hoạt động quản lý hành chính. Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều hình thức như hội nghị, báo cáo, tài liệu tuyên truyền và các chương trình phổ biến giáo dục pháp luật.
Sở Tư pháp đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để thông tin, rà soát và kiện toàn đội nghũ công chức làm đầu mối thực hiện công tác bồi thường nhà nước và tham gia giải quyết bồi thường ở các cấp (nếu phát sinh). Các công chức được phân công tham mưu công tác về bồi thường nhà nước tại các cơ quan, đơn vị đã được bồi dưỡng, nâng cao năng lực và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc ngày phức tạp của công tác bồi thường nhà nước.
Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước. Các cơ quan này đã thực hiện công tác theo dõi, nắm bắt tình hình yêu cầu bồi thường, giải quyết bồi thường và trao đổi thông tin thường xuyên với Sở Tư pháp. Khi có vụ việc phát sinh yêu cầu bồi thường, các cơ quan trên đã kịp thời thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
2.6 Công tác báo cáo, thống kê về công tác bồi thường nhà nước
Hằng năm theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 73 của Luật, Ủy ban nhân dân tỉnh đều báo cáo việc thực hiện công tác bồi thường nhà nước với đầy đủ các nội dung và thời hạn báo cáo theo quy định tại mục 5 Thông tư số 08/2019/TT-BTP theo quy định. Vì vậy, trong thời gian qua phần lớn các cơ quan, tổ chức, địa phương đã gửi báo cáo, thống kê về công tác bồi thường nhà nước cho Sở Tư pháp đảm bảo thời gian. Đối với các nội dung phục vụ cho công tác phối hợp trong xây dựng báo cáo, trong năm 2024, các sở, ngành, địa phương đã phối hợp tốt với Sở Tư pháp trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 276/BC-UBND ngày 20/9/2024 báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương phục vụ cho hoạt động Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2024. Báo cáo số 33/BC-STP ngày 01/3/2024 báo cáo tình hình giải quyết vụ việc yêu cầu BTNN…
3. Đánh giá chung về kết quả công tác bồi thường nhà nước
3.1 Kết quả đạt được
Thực hiện quy định của Luật TNBTCNN, các văn bản hướng dẫn thi hành và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, trong năm 2024, UBND tỉnh Bình Dương đã kịp thời triển khai thi hành Luật TNBTCNN, các văn bản hướng dẫn thi hành; bám sát hướng dẫn của Bộ Tư pháp; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên quán triệt nội dung Luật TNBTCNN, các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ công chức nhằm phòng ngừa phát sinh sai phạm trong thi hành công vụ; nâng cao hơn nữa nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với đội ngũ công chức và tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cá nhân, tổ chức phù hợp với từng đối tượng theo chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành, đơn vị, góp phần phòng ngừa sai phạm trong công tác thi hành công vụ.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, đặc biệt là giữa Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan, đã được tăng cường, giúp đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước về bồi thường nhà nước.
3.2 Những vướng mắc, bất cập
- Công chức được phân công phụ trách công tác bồi thường nhà nước tại các sở, ngành, địa phương chủ yếu là kiêm nhiệm, không có tính ổn định, thường xuyên luân chuyển, trong khi đó, quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước là nhiệm vụ phức tạp, đa dạng, đòi hỏi phải nghiên cứu chuyên môn sâu.
- Một số đơn vị gửi thông tin, báo cáo về kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong phạm vi quản lý của mình còn chưa đầy đủ thông tin và thời hạn theo yêu cầu của Sở Tư pháp.
- Nguyên nhân
+ Nguyên nhân chủ quan: Trong điều kiện biên chế của địa phương được phân bổ công chức phụ trách nhiệm vụ bồi thường nhà nước từ Sở Tư pháp, các sở, ngành, địa phương chủ yếu là kiêm nhiệm, khó khăn trong việc bố trí biên chế.
+ Nguyên nhân khách quan: Lĩnh vực bồi thường nhà nước là một công tác mới, phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC NĂM 2025
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; bảo đảm bám sát theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
- Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Sở Tư pháp và các các sở, ban, ngành liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục phát huy sự chủ động, tích cực trong thực hiện công tác bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật; tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên sâu về công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ được giao phụ trách công tác này để công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều kết quả.
- Tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác bồi thường nhà nước, nhất là đối với việc giải quyết yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính để kịp thời dự báo khả năng phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Tiếp tục đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh và công tác báo cáo, thống kê theo quy định, nắm rõ vị trí, vai trò của mình trong công tác bồi thường nhà nước để tổ chức triển khai hiệu quả công tác bồi thường trong thời gian tới.
- Đề nghị các cơ quan có phát sinh vụ việc yêu cầu bồi thường sớm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc yêu cầu bồi thường, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại cũng như lợi ích của nhà nước.
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ BỘ TƯ PHÁP
- Tiếp tục phối hợp với TAND Tối cao, VKSND Tối cao thường xuyên chỉ đạo các đơn vị ngành dọc trực thuộc thực hiện đầy đủ nhiệm vụ bồi thường nhà nước và báo cáo đúng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng và thi hành án, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phối hợp tổ chức thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được hiệu quả. Phối hợp với TAND tối cao chỉ đạo Tòa án các cấp gửi các bản án đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở địa phương như: Bản án dân sự giải quyết tranh chấp về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; bản án hành chính có nội dung chấp nhận yêu cầu khởi kiện và các bản án hình sự xét xử người thi hành công vụ có nội dung tuyên người thi hành công vụ có tội đồng thời có nội dung giải quyết yêu cầu bồi thường.
- Sớm ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước giữa các cơ quan ở Trung ương để làm cơ sở pháp lý cho địa phương thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.
- Ban hành nội dung hướng dẫn các địa phương về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước. Triển khai xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu về công tác bồi thường nhà nước theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 73 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, để thực hiện thống nhất, đồng bộ.
- Kiến nghị Cục Bồi thường nhà nước – Bộ Tư pháp xem xét, tổng hợp, đúc kết những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc phát sinh và kinh nghiệm trong quá trình giải quyết những vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước đã xảy ra trên toàn quốc, để từ đó có những cảnh báo cho các địa phương nhằm làm tốt công tác phòng ngừa và cách thức tiếp nhận, thụ lý, giải quyết vụ việc yêu cầu bồi thường (nếu có).
- Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bồi thường nhà nước cho đội ngũ công chức làm công tác tham mưu về bồi thường nhà nước tại địa phương.
Tải về Bao_cao 268_BTNN_nam_2024_signed.pdf