Chứng thực
Thứ 2, Ngày 25/05/2020, 16:00
Thực hiện thủ tục hành chính cấp bản sao từ sổ gốc và chứng thực bản sao từ bản chính trên môi trường điện tử
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/05/2020

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Nghị định được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP là việc cấp bản sao điện tử thay cho bản sao bằng giấy như hiện nay. Theo đó, đối với các giấy tờ, tài liệu chưa được số hóa, lưu giữ, kết nối, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, tùy theo nhu cầu, tổ chức, cá nhân yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử theo hai cách: cấp bản sao điện tử từ sổ gốc và chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu.

Trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc, cơ quan đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu.

Trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu­ thì tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhập lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người thực hiện chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.

Nghị định số 45/2020/NĐ-CP còn quy định rõ giá trị pháp lý của bản sao điện tử. Theo đó, bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc, bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020./.​

Lượt người xem:  Views:   1598
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio