Công chứng
Thứ 4, Ngày 15/04/2015, 03:05
Sở Tư pháp Bình Dương tổ chức họp giao ban công chứng Quý II năm 2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2015
 
Chiều ngày 09/4/2015, tại Hội trường Trường Chính trị tỉnh Bình Dương, Sở Tư pháp tổ chức họp giao ban công chứng Quý II năm 2015. Chủ trì buổi họp là bà Nguyễn Anh Hoa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cùng với sự tham gia của trưởng các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã.
Tại cuộc họp, bà Ngô Thùy Trang - Trưởng Phòng Bổ trợ tư pháp phổ biến một số nội dung cơ bản của Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng như quy định về chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng; hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng Văn phòng công chứng; điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng; niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản; bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên và tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên.
 

 
Ngoài ra, tại cuộc họp, các tổ chức hành nghề công chứng báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ mới theo quy định của Luật Công chứng năm 2014 đó là công chứng bản dịch, chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký. Sau hơn 03 tháng triển khai thực hiện, nhìn chung, các tổ chức hành nghề công chứng đã có sự chuẩn bị chu đáo, sắp xếp, bố trí đầy đủ nhân sự và cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu của khách hàng, bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 20/3/2015, các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện công chứng 62 bản dịch, chứng thực bản sao từ bản chính 11912 trường hợp, chứng thực chữ ký 167 trường hợp với tổng số phí, lệ phí thu được là 105.571.000 đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các tổ chức hành nghề công chứng vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như vấn đề mức phí, lệ phí công chứng bản dịch, chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký; mẫu lời chứng bản dịch của công chứng viên; cách thức ghi sổ chứng thực,…
 

Ông Lý Thanh Thoại - Phó Trưởng Phòng Bổ trợ tư pháp cũng đã trả lời những khó khăn của các tổ chức hành nghề công chứng liên quan đến mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí công chứng bản dịch, chứng thực bản sao, chữ ký và báo cáo sơ bộ về tiến độ xây dựng Phần mềm quản lý công chứng.
Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Anh Hoa đánh giá cao những kết quả đạt được của các tổ chức hành nghề công chứng, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc mà các tổ chức hành nghề công chứng đã nêu. Sở Tư pháp sẽ có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí công chứng bản dịch và chứng thực bản sao, chữ ký và mẫu lời chứng bản dịch của công chứng viên. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng cần tăng cường phối hợp với Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa bàn mình để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động công chứng, chứng thực./.
Hà Chi – Phòng Bổ trợ tư pháp.
 
Lượt người xem:  Views:   1206
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio