Trợ Giúp Pháp Lý
Thứ 4, Ngày 03/03/2021, 11:00
Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Bình Dương triển khai công tác năm 2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/03/2021 | Nguyễn Hoàng Yến

Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Bình Dương triển khai công tác năm 2021 


​     Ngày 26/02/2021, tại Trung tâm hội nghị BCONS Bình Dương, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Bình Dương (sau đây gọi tắt là Hội đồng PHLN) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Bà Nguyễn Anh Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp - Chủ tịch Hội đồng PHLN chủ trì hội nghị.

Hình PHLN 1.jpg 

(Hình ảnh các đại biểu tham dự Hội nghị)

     Tham dự Hội nghị có các đồng chí là thành viên Hội đồng PHLN; thành viên Tổ giúp việc; đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, Phòng Bổ trợ Tư pháp - Sở Tư pháp; đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Dương (Trung tâm) và Trưởng Văn phòng luật sư ký kết hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý với Sở Tư pháp.

     Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Trọng Tùng – đại diện Tổ giúp việc báo cáo tổng kết hoạt động của Hội đồng PHLN năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Trong năm, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 nhưng các ngành thành viên của Hội đồng đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra, làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan về thông báo, thông tin về vụ việc TGPL, quán triệt triển khai Thông tư liên tịch số 10/2018 tại các cuộc họp giao ban, ban hành văn bản đôn đốc thực hiện công tác TGPL.

Hình PHLN 2.jpg

(Hình ảnh đ/c Nguyễn Trọng Tùng – đại diện Tổ giúp việc đang báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng PHLN năm 2020)

     Kết quả trong năm 2020, tính từ ngày 01/1/2020 đến ngày 30/10/2020, Trung tâm đã tiếp nhận 240 yêu cầu trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng (204 vụ hình sự, 35 dân sự, 01 vụ hành chính) trong đó có 183 trường hợp do cơ quan tố tụng gửi công văn yêu cầu phân công người bào chữa, bảo vệ. Trung tâm TGPL đã gửi Thông báo từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý đối với 10 trường hợp do người bị buộc tội không thuộc diện người được TGPL theo quy định, còn lại tất cả các trường hợp yêu cầu cử người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng được Trung tâm cử người thực hiện trợ giúp pháp lý kịp thời, đúng thời hạn theo qui định của Thông tư số 10/2018.

     Trong phần tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi kinh nghiệm, chỉ ra vướng mắc, khó khăn trong công tác phối hợp trên thực tiễn; từ đó, thảo luận đề xuất giải pháp khắc phục và phương pháp phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chung.

Hình PHLN 5.jpg

Hình PHLN 6.jpg

Hình PHLN 7.jpg

Hình PHLN 8.jpg

Hình PHLN 15.jpg

(Hình ảnh các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tham luận tại Hội nghị)

Hình PHLN 3.jpg     
Trong phần trình bày ý kiến tham luận, ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho rằng: "Phải ưu tiên tạo điều kiện cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng trong những vụ án mà người bị buộc tội, bị hại là đối tượng được TGPL. Trường hợp người bị buộc tội, bị hại từ chối được TGPL thì mới yêu cầu Luật sư chỉ định tham gia tố tụng".

Hình PHLN 4.jpg     

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Xuân Văn – Kiểm sát viên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương khẳng định: "Việc thiếu sót người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng được TGPL trong các giai đoạn tố tụng là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng". 


     Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Hoa thay mặt Hội đồng PHLN đánh giá kết quả công tác của Hội đồng PHLN trong năm 2020, tuyên dương và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phối hợp liên ngành về TGPL. Đồng thời, đề nghị các Ngành thành viên của Hội đồng PHLN, các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải trung thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ, trách nhiệm của mình về thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng theo quy định; tăng cường cơ chế phản hồi thông tin liên quan đến chất lượng vụ việc TGPL; nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng vụ việc TGPL; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Luật và văn bản mới liên quan. Qua đó, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Hình PHLN 10.jpg

(Hình ảnh đ/c Nguyễn Anh Hoa phát biểu kết luận Hội nghị)

Hình PHLN 11.jpg

Hình PHLN 12.jpg

(Hình ảnh về việc tuyên dương và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích )

​Hoàng Yến - TGPL

Lượt người xem:  Views:   1693
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio