Tập trung triển khai 6 nội dung trọng tâm trong công tác kiểm soát TTHC
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3717/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2017. Theo kế hoạch, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai 6 nội dung trọng tâm trong công tác kiểm soát TTHC năm 2017 gồm: Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng năng lực nghiệp vụ về công tác kiểm soát TTHC; cải cách TTHC; rà soát, đánh giá TTHC; công tác kiểm tra giám sát và chế độ thông tin báo cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quán triệt đến đội ngũ CBCC xác định công tác kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của đơn vị, địa phương; đề cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện giải quyết TTHC, góp phần giảm tối thiểu chi phí tuân thủ TTHC cho cả cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; tạo được sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC. Gắn công tác kiểm soát TTHC với thi đua khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc hoặc xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực trong quá trình kiểm soát TTHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC để kịp thời chấn chỉnh các hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9- 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2017 đã được UBND tỉnh ban hành kịp thời, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất, thực hiện tốt công tác công bố, công khai, giải quyết TTHC theo đúng quy định, từ đó làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện TTHC và phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.
SÔNG TRÀ
Trung tâm Hành chính công: Không khí làm việc những ngày đầu năm nghiêm túc, khẩn trương
Theo ghi nhận của P.V, không khí làm việc những ngày đầu năm Đinh Dậu 2017 tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) diễn ra nghiêm túc, khẩn trương. Cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận một cửa cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ với thái độ niềm nở, vui tươi, tạo cảm giác thoải mái cho người dân, doanh nghiệp (DN).
Những ngày đầu năm 2017, tại Khu A TTHCC luôn nhộn nhịp người vào ra
Sau những ngày nghỉ tết, không khí làm việc những ngày đầu năm mới tại TTHCC đã trở lại bình thường. Các quầy giao dịch bắt đầu nhộn nhịp, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, DN. Tại các quầy của Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải… luôn nhộn nhịp người dân, DN đến làm thủ tục. CBCC ai cũng niềm nở, vui cười trong không khí đầu xuân. Anh Trần Công Hậu, một DNTN tại TX.Dĩ An, cho hay: "Ngày 6-2 (tức mùng 10-1), tôi có dịp đến TTHCC làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực môi trường. Từ sáng sớm, tôi thấy không khí làm việc tại TTHCC rất nhộn nhịp. CBCC một cửa cấp tỉnh và các em sinh viên tình nguyện rất nhiệt tình hướng dẫn cho chúng tôi. Đầu năm đi làm TTHC, thấy thái độ của CBCC bộ phận một cửa cấp tỉnh vui tươi, vì nhân dân phục vụ, tôi cảm thấy rất hài lòng".
Rất nhiều người dân, DN khi đến làm TTHC tại quầy của Ban Quản lý các KCN tỉnh, KCN VSIP đều khen CBCC tại đây niềm nở, vui tươi, hòa nhã với thái độ thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Anh Bùi Văn Công, một chuyên gia làm việc tại KCN Đồng An, cho hay: "Tôi thấy cán bộ một cửa của Ban Quản lý các KCN tỉnh rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn rõ ràng các quy định cho chúng tôi thực hiện TTHC. Những ngày làm việc đầu năm mới như vậy là rất suôn sẻ, tạo niềm hy vọng cho chúng tôi suốt cả một năm sẽ thành công". Còn chị Trần Thị Mỹ, ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: "Tranh thủ công ty chưa hoạt động, tôi đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và cảm thấy khí thế làm việc tại TTHCC rất thân thiện, hiện đại. CBCC ai cùng hòa đồng, tận tình giúp đỡ người dân".
Em Đinh Thị Phi Yến, sinh viên năm 3 khoa Hành chính - Luật (trường Đại học Thủ Dầu Một), cho biết điều mà em cảm thấy tâm đắc và mong muốn đạt được khi tham gia tình nguyện hỗ trợ người dân, DN không phải là việc có thể áp dụng kiến thức của mình vào thực tiễn, mà điều làm em mong muốn và khát khao nhất khi tham gia chương trình là được giúp đỡ người dân, làm cho người dân, DN cảm thấy sự nhiệt tình của đội ngũ sinh viên tình nguyện cũng như nhận thấy TTHC không quá phức tạp như mọi người thường suy nghĩ. Với phương châm xây dựng một hệ thống hành chính công năng động và thân thiện, đội ngũ sinh viên tình nguyện chúng em cảm thấy công việc mình làm thật sự có ích là lúc nhận được nụ cười thân thiện, hài lòng cùng những lời cảm ơn chân thành đến từ các cô, các chú... khi hoàn thành xong thủ tục cần thiết của mình.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 2 đến 7-2 (tức từ mùng 6 đến 11-1), TTHCC đã giải quyết gần 700 hồ sơ đúng hạn cho người dân, DN. Trong những ngày này, 100% sở, ngành có bố trí CBCC giải quyết các TTHC của người dân, DN. Nhiều sở, ngành có nhiều quầy, CBCC đã bố trí ít nhất 3 - 4 người theo số lượng của mình để tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ, TTHC. Điều này bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong những ngày đầu năm mới. Cùng với đó, tại các quầy đều bắt đầu những ngày làm việc đầu năm mới 2017 với thái độ nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm, bảo đảm sự hài lòng cho người dân, DN. Với tổng cộng 46 quầy, tất cả đều hoạt động khẩn trương, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, tạo bước tiến để xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố thông minh, thân thiện, đáng sống, nghĩa tình.
Năm 2017, tăng cường công khai minh bạch bộ TTHC
Năm 2017, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tăng cường công khai minh bạch bộ TTHC, năng cao việc đồng bộ hóa, chuẩn hóa bộ TTHC trên trang thông tin dichvucong. binhduong.gov.vn theo pháp luật và trong việc thực hiện, thẩm định, giải quyết TTHC. Trung tâm tập trung thực hiện tổ chức liên thông TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC và kết nối với cấp huyện trong việc liên thông dọc; cải cách và thu gọn quy trình bên trong các TTHC theo hướng giảm thời gian giải quyết, tăng TTHC giải quyết trong ngày và giảm bớt các giấy tờ không cần thiết để giản lược bớt hồ sơ TTHC.
Trung tâm sẽ chuẩn hóa quy trình và thao tác xử lý tiếp nhận hồ sơ ban đầu cũng như lề lối làm việc, văn hóa công sở đúng quy định pháp luật, văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện thông qua phần mềm một cửa, các mẫu phiếu tiếp nhận, luân chuyển, thư trả lời khi không giải quyết, hướng dẫn bổ sung hồ sơ một lần trong thời gian quy định. Trung tâm sẽ thực hiện thư xin lỗi khi hồ sơ trễ hạn, thư cảm ơn, chúc mừng cho người dân, DN; đẩy mạnh thu thập ý kiến thường xuyên, nhiều lĩnh vực và toàn diện đối với các TTHC để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.
Trung tâm tăng cường tuyên truyền bằng nhiều kênh để người dân và DN nắm rõ hơn về thủ tục, quy trình TTHC cũng như trách nhiệm, quyền lợi của mình khi thực hiện TTHC. Qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch của chính quyền với người dân và DN, góp phần hạn chế tiêu cực. Bên cạnh đó, TTHCC còn tổ chức thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ quá trình làm TTHC như tư vấn, khắc dấu, thu phí tập trung, đăng ký lấy số thứ tự qua tin nhắn điện thoại, nhận và trả hồ sơ tại nhà, tại DN…
HOÀNH SƠN
HỒ VĂN