Tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính đến từng khu phố, ấp
Nhằm kêu gọi mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội cùng chung tay cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp tục thực hiện mục tiêu cải cách TTHC để thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016- 2020 và xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 3707/ QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhấn mạnh đến vai trò thường xuyên của hoạt động truyền thông về cải cách TTHC.
Mục đích của Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2017 nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCC) và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, cộng đồng DN, thúc đẩy sự quyết tâm của các cấp, các ngành, khắc phục khó khăn, thách thức để thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Từ đó phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc phản ánh chính xác, kịp thời mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
UBND tỉnh cũng yêu cầu khi triển khai kế hoạch phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và xác định truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời huy động sự đóng góp trí tuệ của lực lượng CBCC trực tiếp tham gia giải quyết TTHC phục vụ người dân, DN, xác định trách nhiệm chính trị trong xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì dân phục vụ. Cùng với đó, phải bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC.
Hoạt động truyền thông về kiểm soát TTHC đã được tuyên truyền đến từng khu phố, ấp. Trong ảnh: Đội Tuyên truyền lưu động - Chiếu bóng biểu diễn vở kịch ngắn "Mất hình tượng" tại khu vực đông công nhân lao động thuộc phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An Ảnh: H.V
Kế hoạch xác định rõ vai trò, ý nghĩa của truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC. Do vậy, trong quá trình thực hiện yêu cầu nghiên cứu, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm, điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, chú trọng hiệu quả công việc, cách làm hay, việc chia sẻ kinh nghiệm của những điển hình tiên tiến; đồng thời phê phán những biểu hiện trì trệ trong quá trình thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tăng cường thời lượng để tuyên truyền, đưa tin về hoạt động kiểm soát TTHC, cập nhật, đưa tin, bài giới thiệu sáng kiến, kinh nghiệm, gương cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương, cơ quan báo chí thực hiện truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC.
SÔNG TRÀ
Huyện Bắc Tân Uyên:
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 96%
Năm 2016, kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Bắc Tân Uyên đạt kết quả tốt. Trong năm, huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận 4.749 hồ sơ, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt 96,29%. Trong đó, hồ sơ đăng ký kinh doanh 499/499 hồ sơ; giấy phép xây dựng 125/125; chứng thực, hộ tịch 255/255; môi trường 25/25; đất đai 635/635; chính sách người có công, bảo trợ XH 474/474; vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng 7/7; thương mại - dịch vụ 11/11 đều đạt tỷ lệ 100%.
Theo đánh giá của UBND huyện Bắc Tân Uyên, cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều thể hiện tinh thần, thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân.
HỒ VĂN
Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong cải cách hành chính
Theo kế hoạch của UBND tỉnh về tuyên truyền cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính (CCHC) đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên truyền vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC ở từng cấp, ngành, đơn vị, từng lĩnh vực, lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC.
Trong giai đoạn 2017- 2020, các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền về tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức; các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân…
THỦY TIÊN
Thực hiện trên 70.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại địa chỉ
Nhằm giảm sự quá tải đổ dồn về Trung tâm Hành chính công thực hiện hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã phối hợp với Bưu điện Bình Dương tổ chức cấp đổi GPLX tại địa chỉ. Theo đó, trong năm 2016, Sở GT-VT đã tiếp nhận và giải quyết 70.966 hồ sơ cấp đổi GPLX trực tiếp tại các doanh nghiệp, các điểm bưu cục và tại UBND các xã, phường, thị trấn. Trong đó có 22.426 hồ sơ tiếp nhận tại doanh nghiệp, 35.091 hồ sơ tiếp nhận tại các bưu cục và 13.399 hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn.
Đây là dịch vụ công mới nhằm giảm áp lực về sự quá tải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được cấp đổi GPLX nhanh chóng, thuận tiện.
SÔNG TRÀ