Tin tức
Thứ 5, Ngày 15/12/2016, 14:00
Bản tin "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" ngày 15.12.2016
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/12/2016 | Phòng HCTP&QLXLVPHC
Bản tin "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" ngày 15.12.2016

Quyết tâm chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của cán bộ công chức

              Trong thời gian qua, nhiều cử tri trong tỉnh đã có ý kiến kiến nghị trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) chậm trễ tại một số cơ quan, đơn vị. Mới đây, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, một số đại biểu HĐND tỉnh cũng quan tâm đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến giải quyết TTHC, nhất là hành vi chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

     

    Đại biểu HĐND tỉnh Huỳnh Thị Tuyết Hạnh chất vấn về sự chậm trễ trong giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai Ảnh: Q.C

              Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TX.Thuận An đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai một cấp thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) và các chi nhánh cấp huyện. Theo đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đa số cử tri đánh giá cao công tác cải cách hành chính chung của tỉnh, tuy nhiên một số cử tri kiến nghị về việc chậm trễ hồ sơ tại các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. 

              Trả lời vấn đề này, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận, có một số hồ sơ chậm trễ tại Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện là do hồ sơ vướng các thủ tục, một số hồ sơ phức tạp phải kiểm tra đối chiếu hồ sơ gốc… Sắp tới, Sở TN&MT sẽ quyết tâm chấn chỉnh, nhất là thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) tại các bộ phận một cửa Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện. Sở sẽ quyết tâm chú trọng yếu tố con người trong phục vụ TTHC, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri tỉnh nhà. "Vừa qua, Đảng bộ Sở TN&MT đã ra nghị quyết số hồ sơ trễ hẹn trong năm 2017 không quá 1%. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện", ông Phạm Danh nói. 

    Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

              Giải trình tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX về nội dung thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc của CBCC, nhất là bộ phận một cửa và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 20-10-2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của CBCC; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn vẫn còn (chiếm khoảng 4%), chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến đất đai. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận CBCC có ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân và DN chưa tốt, còn gây phiền hà, khó khăn cho người dân. 

              UBND tỉnh ghi nhận phản ánh của đại biểu, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, loại bỏ những TTHC không cần thiết; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giải quyết TTHC cho người dân, DN; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch TTHC; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ cho CBCC, nhất là đội ngũ CBCC làm việc tại bộ phận một cửa. UBND tỉnh quyết tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phấn đấu giải quyết các thủ tục đúng theo thời gian quy định; đồng thời thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân" và mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ". "UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với những CBCC có biểu hiện gây khó khăn, thiếu trách nhiệm trước người dân, DN trong giải quyết TTHC", ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định. 

    Giải trình tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX về nội dung thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc của CBCC, nhất là bộ phận một cửa và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp.

              Ông Trần Thanh Liêm cho biết, đối với các TTHC về đất đai, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt trong hoạt động từ cấp tỉnh đến cấp huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông với cơ quan thuế về luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính điện tử; thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện thực hiện TTHC bảo đảm thời gian quy định; thực hiện giải trình, thông báo cụ thể đối với các hồ sơ trễ hẹn. UBND tỉnh tiếp thu ý kiến phản ánh của tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bàu Bàng, UBND tỉnh sẽ tiến hành chấn chỉnh lại hoạt động của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp huyện Bàu Bàng về thủ tục, tác phong, lề lối làm việc... 

              ​Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong lĩnh vực cải cách hành chính, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện đồng bộ chương trình cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC và tinh giản biên chế; xây dựng nền hành chính vì nhân dân và DN để phục vụ. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, nganh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC đã được Chính phủ đề ra trong các nghị quyết, quyết định; lựa chọn những vấn đề, TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa vàtiếp tục cắt giảm chi phítuân thủ TTHC, tháo gỡkhókhăn cho sản xuất, kinh doanh vàđời sống người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh…

     

     HỒ VĂN

              

    Chấn chỉnh lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính

               Trong thời gian qua, xã An Điền, TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Đảng ủy, UBND xã đã xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm nên rất chú trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành; chấn chỉnh lại lề lối làm việc của cán bộ công chức (CBCC), đặc biệt là ở bộ phận “một cửa”.

       

      CBCC xã An Điền, TX.Bến Cát niềm nở giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.THỦY

               Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã An Điền đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác cải cách TTHC. UBND xã hết sức quan tâm việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân, ban hành sổ theo dõi tiếp nhận ý kiến đóng góp tại bộ phận “một cửa”; tiếp thu ý kiến đóng góp trực tiếp của dân tại nơi làm việc hoặc ghi nhận các ý kiến phản ánh ở Ban lãnh đạo các ấp, nhằm khắc phục kịp thời những thiếu sót, trì trệ, tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân. Chấn chỉnh lề lối làm việc của CBCC trong quá trình giải quyết TTHC tại cuộc họp giao ban hàng tháng, lãnh đạo xã thường xuyên chỉ đạo cho CBCC chú trọng, thường xuyên theo dõi và thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân.

               Hiện tại, UBND xã đã, đang tiếp tục tổ chức vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cải cách hành chính (CCHC) nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Người dân, doanh nghiệp khi đến bộ phận “một cửa” của UBND xã An Điền làm TTHC đều được CBCC tiếp đón niềm nở. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, người dân trong xã đến bộ phận này làm TTHC cho hay: “Khi đến đăng ký giấy khai sinh cho con, tôi đã được cán bộ “một cửa” hướng dẫn tận tình. Tôi rất vui khi làm thủ tục “3 trong 1” cho con tôi, gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu. Hình ảnh người cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tận tình giúp đỡ, hướng dẫn khi người dân đến làm các loại thủ tục liên quan đến đời sống dân sinh đã tạo ấn tượng tốt cho tôi”.

               Ngoài ra, UBND xã còn tổ chức thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Bộ phận tiếp nhận trả kết quả với các ngành của xã và thị xã trong việc giải quyết thủ tục có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Theo đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gồm 12 thành viên, luôn có thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình tránh gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Đến nay, tình hình tổ chức của Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã đi vào hoạt động nề nếp, kịp thời giải quyết các thủ tục hồ sơ có liên quan đến tổ chức và cá nhân. Trong năm 2016, tổng hồ sơ tiếp nhận là 15.866 hồ sơ, hầu hết hồ sơ trả đúng hẹn, không để trễ hẹn.

               ​Trong thời gian tới, UBND xã An Điền sẽ tiếp tục nâng chất cán bộ qua việc cử đi học tập, tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về giải quyết công tác CCHC. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc CCHC, ngoài việc nâng cao đạo đức, tác phong của người CBCC, UBND xã cũng đang phấn đấu áp dụng thành công cơ chế “một cửa, một cửa liên thông với cấp thị xã”, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC và công tác CCHC để phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp.

      Từ đầu năm đến nay, UBND xã An điền, TX.Bến Cát đã giải quyết đã rà soát, bổ sung, điều chỉnh 27/27 lĩnh vực với 173 TTHC như lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội… cấp xã đang áp dụng tại trụ sở UBND phường. Bộ phận “một cửa” tại UBND xã An Điền đã giải quyết 15.866 hồ sơ, hầu hết trả đúng hẹn. Đây là kết quả của sự đồng thuận, đồng lòng của tập thể CBCC UBND xã An Điền, đặc biệt là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã trong công tác CCHC.

       

      HUỲNH THỦY


                

      Lượt người xem:  Views:   798
      Chia sẻ:
      Share:
      Tin khác
       
       
      Manage PermissionsManage Permissions
      |
      Version HistoryVersion History

      Tiêu đề

      Hình ảnh

      Hình ảnh mô tả

      Tóm tắt

      Nội dung

      Link thay thế nội dung

      Ngày xuất bản

      Tin nổi bật

      Phân loại

      Loại bài viết

      Số Trang

      Số Ảnh

      Số tiền

      Tin liên quan

      Audio

      Từ khóa

      Trạng thái

      Lịch sử

      Số lượt người đọc

      Tin mới nhất

      Tác giả

      Approval Status

      Attachments

      Content Type: Tin Tức Mở Rộng
      Version:
      Created at by
      Last modified at by
      Ảnh
      Video
      Audio