Tin tức
Thứ 5, Ngày 13/10/2016, 13:00
Bản tin “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” ngày 13.10.2016
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/10/2016
Bản tin “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” ngày 13.10.2016

Chấn chỉnh sự chậm trễ, hành vi g​ây phiền hà

            ​Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã nhận được một số phản ánh, kiến nghị trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tập trung nhiều nhất là sự chậm trễ, các hành vi gây phiền hà hoặc không thực hiện đúng quy định hành chính của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)… gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp (DN), làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Chính vì nguyên nhân này, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3118 yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp xã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hành vi này.

 


CBCCVC cần thực hiện đúng các quy định trong giải quyết TTHC cho người dân, DN(ảnh chỉ mang tính chất minh họa). Ảnh: H.V

                Không tự đặt ra các quy định

               Trong 9 tháng năm 2016, công tác giải quyết TTHC trên phạm vi toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, kế hoạch cải cách TTHC năm 2016 được thực hiện tốt. Nhiều cơ quan đã từng bước hoàn thiện mô hình "một cửa" theo hướng điện tử hóa, đưa văn phòng làm việc, tiếp nhận hồ sơ thành "văn phòng điện tử", nhanh chóng giải quyết TTHC cho người dân, DN. Trong 9 tháng đầu năm 2016, các cơ quan cấp tỉnh đã tiếp nhận 109.273 hồ sơ các loại. Trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn 98.381 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,8%; quá hạn 3.255 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 3,2%... Mô hình Chính quyền, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ đã góp phần tích cực, tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong đội ngũ CBCCVC từ tỉnh đến cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

              Bình Dương đang từng bước hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, quyết tâm khắc phục những hạn chế dù là rất ít trong một số cơ quan, đơn vị. Để khắc phục những hạn chế và ngăn ngừa, xử lý những hành vi tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC, hướng đến chính quyền phục vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC, cải thiện chỉ số PCI, PAR-INDEX của tỉnh, bảo đảm sự hài lòng của người dân, DN, Văn bản 3118 của UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp xã tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14 của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.

             Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở khi giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cần tập trung việc niêm yết công khai kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về nội dung TTHC cho tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy biên nhận hồ sơ, tài liệu theo quy định lưu ý không tự đặt ra TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Việc hướng dẫn, bổ sung hồ sơ phải thực hiện trong thời hạn quy định. Những TTHC trả lại hồ sơ không giải quyết, trả lại hồ sơ để bổ sung hoặc yêu cầu bổ sung nhiều lần phải được sự đồng ý của giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các cấp; đồng thời phải thực hiện thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không giải quyết, lý do, nội dung cần bổ sung. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết TTHC theo quy định.

                 Xin lỗi bằng văn bản nếu trễ hạn

               Trong Văn bản 3118, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện văn bản xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn. Trong nội dung văn bản xin lỗi, tổ chức, cá nhân phải thông tin rõ về lý do trễ hạn và thời hạn trả kết quả theo quy định tại Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; đồng thời xử lý nghiêm các bộ phận chuyên môn để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết TTHC đối với tổ chức, cá nhân.

                  Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Đơn vị, địa phương được giao chịu trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị tổ chức xem xét, xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định, gửi kết quả đến Sở Tư pháp tổng hợp để trả lời cho tổ chức, cá nhân; đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định. Nếu xét thấy hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, có thể gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành xác minh. Cơ quan, đơn vị, địa phương bị phản ánh có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp để làm rõ những nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

                  UBND tỉnh cũng yêu cầu cán bộ đầu mối nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC, bảo đảm việc xử lý phản ánh, kiến nghị không bị chồng chéo, trùng lắp với hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo; giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Ban thi đua khen thưởng tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động giải quyết TTHC, qua đó đề nghị UBND tỉnh xử lý và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, tiêu cực, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân. Sở Tư pháp kết hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến để nhân rộng, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt; đồng thời mạnh dạn phê phán, chỉ rõ những nơi có tiêu cực, thái độ, tác phong làm việc của CBCCVC có biểu hiện nhũng nhiễu...


Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát: Giải quyết trên 2.900 hồ sơ

             Từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" tại UBND phường Chánh Phú Hòa đã giải quyết trên 2.900 hồ sơ các loại, trong đó trên 800 hồ sơ lĩnh vực đất đai - môi trường, trên 1.500 hồ sơ tư pháp - nuôi con nuôi - chứng thực, còn lại thuộc các lĩnh vực khác.

             Hiện nay, bộ phận "một cửa" của UBND phường đang triển khai việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân theo hướng công khai, minh bạch.

    SÔNG TRÀ

    Hồ sơ trả qua đường bưu điện chiếm trên 58%

               Theo thống kê, trong tháng 9 năm 2016, số hồ sơ được chuyển trả về tại địa chỉ của người dân qua đường bưu điện là 10.586 hồ sơ, chiếm 58,57% tổng số hồ sơ đã giải quyết. Trong đó, Sở Giao thông - Vận tải có 10.367 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 97,93%; Sở Tư pháp có 166 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,57%. Lũy kế trong 9 tháng năm 2016, số hồ sơ được chuyển trả về tại địa chỉ của người dân qua đường bưu điện là 71.469 hồ sơ, chiếm 58,23% tổng số hồ sơ đã giải quyết, trong đó, chủ yếu tập trung ở Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tư pháp.

    THỦY TIÊN



    Lượt người xem:  Views:   603
    Chia sẻ:
    Share:
    Tin khác
     
     
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Loại bài viết

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Tin liên quan

    Audio

    Từ khóa

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Tin mới nhất

    Tác giả

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Ảnh
    Video
    Audio