Tin tức
Thứ 5, Ngày 10/03/2016, 15:00
Bản tin “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” ngày 10.3.2016
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/03/2016

Tăng cường kiểm soát để nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 10-03-2016 | 09:02:32

    Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2016, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.


    Ông Nguyễn Quốc Cường (đứng bên trái), Phó Giám đốc Sở Tư pháp và đại diện các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác niêm yết TTHC trên môi trường mạng tại Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài KCN. Ảnh: H.VĂN

    - Công tác kiểm soát TTHC năm 2015 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Vậy đâu là những nội dung trọng tâm đã được tập trung thực hiện trong năm qua, thưa ông?

    - Với vai trò là cơ quan giúp việc, ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch trọng tâm về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2015 bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Tư pháp để làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh đến UBND các cấp. Trong đó trọng tâm là việc thực hiện rà soát, chuẩn hóa TTHC theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 6-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC từ việc cho ý kiến góp ý, thẩm định, thực hiện nghiêm túc các nội dung đánh giá tác động quy định về TTHC cho đến việc công bố, niêm yết công khai và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Một nội dung rất quan trọng trong năm 2015 là Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh; quan tâm kiện toàn hệ thống cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC và sử dụng có hiệu quả hệ thống cán bộ này bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

    UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra về hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC tại 41 đơn vị. Qua kết quả kiểm tra, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đặc biệt là tiếp tục nâng cao nhận thức một cách đầy đủ của lãnh đạo, cán bộ thực hiện công tác kiểm soát TTHC để việc thực hiện được một cách thống nhất và đồng bộ. Về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện và được đăng tải trên cổng thông tin của tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC đến người dân, doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện với chất lượng cao như: Chuyên mục "Chung tay cải cách TTHC" trên Báo Bình Dương và chương trình "Pháp luật và Cuộc sống" trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Sở Tư pháp còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tăng cường truyền thông về vai trò, ý nghĩa của hoạt động kiểm soát TTHC, truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC và truyền thông hỗ trợ công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

    Ông có thể nói rõ hơn về việc triển khai kế hoạch đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh?

    - Quyết định số 08/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ đã xác định việc rà soát, chuẩn hóa TTHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ này, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả với mục tiêu thực hiện 100% TTHC tại các cấp chính quyền được chuẩn hóa, kịp thời công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết đầy đủ, đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC. Các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát, lập danh mục TTHC đặc thù và TTHC giải quyết theo quy trình liên thông để xây dựng nội dung và ban hành quyết định công bố TTHC đặc thù thực hiện tại địa phương.

    Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

    Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã nghiêm túc ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp chịu trách nhiệm tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, địa phương thực hiện. Kết quả, Bình Dương đã phê duyệt được danh mục TTHC đặc thù (gồm 14 TTHC đặc thù ở 5 lĩnh vực) và xây dựng, ban hành Quyết định công bố TTHC đặc thù, cho ý kiến đề xuất phương án đơn giản hóa đối với 13 nhóm TTHC trọng tâm theo Quyết định số 08/QĐ- TTg. Thành công của việc triển khai kế hoạch này phải nói đến vai trò của hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ tỉnh đến cơ sở.

    - Trong thời gian tới, công tác kiểm soát TTHC chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

    - Kế thừa những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong năm qua, năm 2016, nhiệm vụ kiểm soát TTHC của tỉnh sẽ tập trung một số nội dung trọng tâm sau: Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra trong các nghị quyết, quyết định; lựa chọn những vấn đề, TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa vàtiếp tục cắt giảm chi phítuân thủ TTHC, tháo gỡ khókhăn cho sản xuất, kinh doanh vàđời sống người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

    Song song đó là việc triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC; truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC và kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC công. Các quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; quy chế hoạt động của cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC sẽ được đẩy mạnh. Đối với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là việc kiểm soát chặt chẽviệc quy định TTHC ngay từ khâu dự thảo đểbảo đảm nguyên tắc chỉduy trìvàban hành những TTHC thực sựcần thiết, hợp lý, hợp pháp vàcóchi phítuân thủthấp nhất, góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh sẽ được tập trung thực hiện.

    Xin cảm ơn ông!

     "Ngoài ra, một nhiệm vụ trong tâm khác là quán triệt, thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 28-8-2015 của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện đề án Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp; thực hiện kế hoạch triển khai đề án Tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 theo hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC; nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức thực hiện TTHC, tiếp tục rà soát tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện TTHC liên thông trên một số lĩnh vực; ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương, triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC…".

    (Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp)

     

    HỒ VĂN (thực hiện)​


    Lượt người xem:  Views:   694
    Chia sẻ:
    Share:
    Tin khác
     
     
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Loại bài viết

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Tin liên quan

    Audio

    Từ khóa

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Tin mới nhất

    Tác giả

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Ảnh
    Video
    Audio