Tài liệu tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 09:00
Hỏi đáp pháp luật: Lĩnh vực Hộ tịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018

      Câu 1: Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã triển khai đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến với quy trình như nào và thời điểm triển khai phương thức này?

Trả lời:

Quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cho phép người có yêu cầu về thủ tục hành chính điền và gửi trực tuyến hồ sơ yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch đến Sở Tư pháp. Quá trình xử lý hồ sơ sẽ được xử lý trên môi trường mạng. Việc thanh toán phí và nhận kết quả sẽ thực hiện trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã triển khai đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến từ thời điểm ngày 01/10/2017.

      Câu 2: Quy trình thực hiện theo phương thức đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến sẽ được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Quy trình đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến được thực hiện gồm các bước sau:

Bước 1: Vào trang stp.binhduong.gov.vn và click vào banner đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến hoặc vào trang hotichtructuyen.moj.gov.vn.

Bước 2: Chọn tỉnh/thành phố tiếp nhận hồ sơ: tỉnh Bình Dương.

Bước 3: Chọn dịch vụ đăng ký: cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Bước 4: Chọn đơn vị tiếp nhận: Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương.

Bước 5: Nhập đầy đủ thông tin vào tờ khai, nhập xong nhấn nút "Tiếp tục/next".

Bước 6: Xem lại thông tin vừa nhập. Nếu đúng, nhập mã xác nhận và nhấn nút "Tiếp tục/next".

Bước 7: Ghi lại mã số của công dân được cấp hiển thị trên màn hình, nhấn nút "Hoàn thành/Finish" để kết thúc. Người dân có thể in tờ khai ở bước này (nếu cần).

Bước 8: Mang hồ sơ trực tiếp (thành phần hồ sơ theo quy định) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, cung cấp mã đăng ký trực tuyến đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ để nộp hồ sơ.

     Câu 3: Khi nhận kết quả, người dân cần mang theo giấy tờ gì?

Trả lời:

Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch được tiếp nhận thành công (nhận được mã số đăng ký), người yêu cầu đến bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả của Sở Tư pháp đóng phí 8000đ/bản sao trích lục và nhận kết quả. Khi đến Sở Tư  pháp cần mang các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch.

- Giấy tờ ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền nhận bản sao trích lục hộ tịch): Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng,
chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

- Trường hợp yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người đã chết thì người yêu cầu nộp giấy tờ chứng minh sự kiện chết, giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người có tên trong trích lục hộ tịch được yêu cầu cấp bản sao. Trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh sự kiện chết thì người yêu
cầu phải cam kết về việc người đó đã chết nhưng không có khai tử (cam kết không yêu cầu phải có công chứng, chứng thực)./.

      Câu 4: Khi thực hiện phương thức này, người dân sẽ được những lợi ích gì so với phương thức nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp?

Trả lời:

Khi triển khai phương thức đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến, người dân trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được những lợi ích cũng như hiệu quả như sau:

- Cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể chủ động về mặt thời gian, có thêm lựa chọn khi có yêu cầu đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch.

- Bảo đảm công khai, minh bạch trong thủ tục đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến.

- Tiết kiệm chi phí đi lại và giảm tải công việc cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp;

- Có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến./.

Lượt người xem:  Views:   2453
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio