Mở rộng phạm vi trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước
Hôm qua
(30/6), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định và Hội đồng tư vấn thẩm
định các dự án luật trực tiếp triển khai thi hành Hiến pháp đối với dự án Luật Trách nhiệm
bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) - với sự tham gia của đông đảo đại diện các
bộ ngành liên quan.
Có hiệu lực
từ ngày 01/01/2010, sau hơn 06 năm thi hành, Luật (TNBTCNN) đã thực sự trở
thành công cụ pháp lý quan trọng để tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của mình. Tuy nhiên, trong thực tiễn thi hành Luật đã bộc lộ nhiều hạn
chế, bất cập đòi hỏi cần thiết sửa đổi toàn diện.
Về phạm vi
điều chỉnh của Luật TNBTCNN (sửa đổi) được xác định rõ hơn theo hướng quy định
về TNBTCNN đối với cá nhân, pháp
nhân bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành
chính, tố tụng, thi hành án; thiệt hại được bồi thường, cơ quan bồi thường nhà
nước; thủ tục giải quyết bồi thường; kinh phí bồi thường; trách nhiệm hoàn trả,
trách nhiệm kỷ luật của cán bộ, công chức thực hiện công vụ; quản lý nhà nước
về công tác bồi thường; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về công
tác bồi thường.
Dự thảo Luật
còn mở rộng phạm vi TNBTCNN cho phù hợp với các văn bản pháp luật mới ban
hành. Thiệt hại được bồi thường đã được quy định rõ ràng, bảo đảm tính khả thi
trong việc tính thiệt hại. Dự thảo Luật quy định nguyên tắc xác định thiệt hại qua đó giúp cho các cơ quan giải
quyết bồi thường thuận lợi trong việc xác định thiệt hại được bồi thường, đồng thời
cũng đã lượng hóa một số thiệt hại được bồi thường, quy định rõ mức thiệt hại được
bồi thường mà Luật TNBTCNN hiện hành chưa quy định.
Một điểm
khác đáng lưu ý là dự thảo Luật đã có những cải cách mạnh mẽ trình tự, thủ tục
giải quyết bồi thường theo hướng đơn giản, hóa thủ tục hành chính và nâng cao
hiệu quả công tác giải quyết bồi thường. Cải cách quy trình chi trả tiền bồi
thường theo hướng: đối với những Vụ việc yêu cầu bồi thường do cơ quan trung
ương giải quyết thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách trung ương,
đối với những vụ
việc yêu cầu bồi thường do địa phương giải quyết thì kinh phí bồi thường được
bảo đảm từ ngân sách cấp tỉnh; Bộ Tài chính, Sở Tài chính có trách nhiệm chi
trả kịp thời và đầy đủ tiền bồi thường.
Ngoài ra, đa
số các ý kiến cho rằng, cần phải tăng mức hoàn trả của người thi hành công vụ
và quy định cụ thể các hình thức kỷ luật nghiêm minh tại Luật này đối với người
thi hành công vụ có lỗi trong việc gây ra thiệt hại làm phát sinh TNBTCNN. Do
vậy, dự thảo Luật cần quy định cụ thể mức hoàn, trả và xử lý kỷ luật phải dựa
trên mức độ lỗi, mức độ thiệt hại đã gây ra nhằm bảo đảm tỉnh răn đe nhưng cũng
không được làm tác động tiêu cực đến hoạt động công vụ.
(Theo Báo Pháp Luật - Bộ Tư pháp)