Hành Chính Văn Phòng
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 11:00
Tỷ lệ hòa giải thành tại các Trung tâm hòa giải, đối thoại đạt kết quả khả quan
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018 | Văn phòng Sở
Tỷ lệ hòa giải thành tại các Trung tâm hòa giải, đối thoại đạt kết quả khả quan.

​Tỷ lệ hòa giải thành tại các Trung tâm hòa giải, đối thoại đạt kết quả khả quan

(BDO) Chiều ngày 19-12, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn  đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính tại Tòa án Nhân dân (TAND) đã chủ trì phiên họp vđánh giá về kết quả thực hiện trong thời gian qua.

Thực hiện Quyết định số 184/QĐ-TANDTC của TAND Tối cao, TAND 2 cấp tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện thí điểm 7 Trung tâm hòa giải đối thoại tại 7 đơn vị, bắt đầu từ 1-11-2018 các trung tâm đi vào hoạt động. Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện, hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại dần đi vào nề nếp. Hòa giải viên, đối thoại viên đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, đề cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trao đổi, học tập kinh nghiệm nhằm thực hiện hiệu quả đề án thí điềm. Tỷ lệ giải quyết đơn đạt 65%, hòa giải thành ở một số trung tâm đạt trên 60%, tỷ lệ hòa giải thành ở mức chung khoảng 53%.

Bên cạnh những kết quả  đạt được, trong quá trình thực hiện thí điểm còn phát sinh một số hạn chế, khó khăn như: nhiều tình huống diễn ra nằm ngoài dự liệu và chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý; người bị kiện không đến tham dự hòa giải gây mất nhiều thời gian hoặc người khởi kiện từ chối hòa giải, chiếm tỉ lệ trên 35%; nhiều vụ kiện khó hòa giải thành do tính chất phức tạp, số lượng người triệu tập nhiều. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cho người dân biết thông tin về Trung tâm hòa giải đối thoại chưa được rộng rãi nên người dân không hợp tác, gây khó khăn cho việc tổ chức hòa giải, đối thoại… Tại phiên họp, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm, đồng thời đề xuất kiến nghị các giải pháp để hoạt động trung tâm sau này đạt hiệu quả cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, ông Trần Văn Nam đánh giá cao những hiệu quả bước đầu mà các trung tâm đã thực hiện. Trong thời gian tới, để hoạt động ngày một nâng cao, các trung tâm cần tạo điều kiện học tập kinh nghiệm lẫn nhau; lưu ý những vụ việc hòa giải không thành, phân tích nguyên nhân để rút kinh nghiệm sau này; cần quyết liệt hơn trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người dân; tòa án cần tăng cường hướng dẫn kỹ nghiệp vụ cho các thành viên về các quy định pháp luật để nâng cao chất lượng hòa giải…

Nguồn: THỦY TRINH (Báo Bình Dương Online)

Lượt người xem:  Views:   528
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio