Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 6, Ngày 05/12/2014, 08:37
Trả lời pháp luật
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/12/2014
Trả lời pháp luật
 
Hỏi: HIV là gì? Thế nào là HIV dương tính? Trường hợp người có kết quả xét nghiệm HIV dương tính thì họ có quyền giữ bí mật về tình trạng nhiễm HIV của mình không?
Ông NGUYỄN CÔNG A. (huyện Phú Giáo)
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 12 Điều 2 Luật Phòng, chống nhiễm vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/ AIDS), (sau đây viết tắt là Luật Phòng, chống HIV/AIDS) thì:
- HIV là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Human Immunodeficiency Virus” là vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người, làm cho cơ thể suy giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.
- AIDS là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Acquired Immune Deficiency Syndrome”, là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do HIV gây ra, thường được biểu hiện thông qua các nhiễm trùng cơ hội, các ung thư và có thể dẫn đến tử vong.
- HIV dương tính là kết quả xét nghiệm mẫu máu, mẫu dịch sinh học của cơ thể người đã được xác định nhiễm HIV.
Tại Điều 30 Luật Phòng, chống HIV/ AIDS quy định về việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính thì kết quả xét nghiệm HIV dương tính chỉ được thông báo cho các đối tượng sau:
- Người được xét nghiệm;
- Vợ hoặc chồng của người được xét nghiệm; cha, mẹ hoặc người giám hộ của người được xét nghiệm là người chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
- Nhân viên được giao nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho người được xét nghiệm;
- Người có trách nhiệm chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV tại các cơ sở y tế, bao gồm trưởng khoa, trưởng phòng, điều dưỡng viên trưởng nơi người nhiễm HIV điều trị, nhân viên y tế được giao trách nhiệm trực tiếp điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV tại cơ sở y tế;
- Người đứng đầu, cán bộ phụ trách y tế, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam;
- Người đứng đầu, cán bộ, công chức được giao trách nhiệm của các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật Phòng, chống HIV/AIDS.
Trừ người được xét nghiệm, những người được thông báo còn lại phải có trách nhiệm giữ bí mật kết quả xét nghiệm HIV dương tính.
Tuy nhiên, để phòng, chống lây nhiễm HIV sang cho người khác, Luật Phòng, chống HIV/AIDS cũng quy định người nhiễm HIV có nghĩa vụ phải thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết.
SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG
 
 
Lượt người xem:  Views:   1053
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio