Hành Chính Văn Phòng
Thứ 2, Ngày 29/01/2024, 09:00
Ngành Tư pháp: Nâng cao chất lượng tổ chức thi hành pháp luật, tạo thuận lợi cho kinh doanh và đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/01/2024 | Văn phòng Sở

TTĐT - Sáng 26-01, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2024.

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Năm 2023, công tác chỉ đạo điều hành của ngành Tư pháp Bình Dương tiếp tục có sự đổi mới, quyết liệt, kịp thời, bám sát quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Sở Tư pháp và các Phòng Tư pháp đã góp phần tích cực trong công tác hoàn thiện thể chế của tỉnh Bình Dương; góp ý, thẩm định hơn 143 lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa hơn 500 văn bản.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục là điểm sáng của ngành Tư pháp. Sở Tư pháp có Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 nằm trong nhóm 04 sở ngành dẫn đầu của tỉnh; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Toàn tỉnh hiện có 39 tổ chức hành nghề công chứng với tổng số 97 công chứng viên. Năm 2023, tổng số việc công chứng, chứng thực và doanh thu tại các tổ chức hành nghề công chứng đều giảm so với năm 2022. Tỷ lệ hòa giải thành công ở cơ sở đạt 93%, tăng 5% so với năm 2022.

Việc triển khai các nhiệm vụ của ngành Tư pháp theo Đề án 06/CP được tập trung đẩy mạnh thực hiện. Ngành Tư pháp đã phối hợp tốt với ngành Công an hoàn thành đạt các chỉ tiêu yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP.

tuphap.jpg 


Toàn cảnh hội nghị

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý tiếp tục có những kết quả tốt; cách thức thông tin, tuyên truyền đa dạng, đổi mới thường xuyên. Số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý hình thức tham gia tố tụng tiếp tục tăng so với năm 2022; 03 cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi.

Công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được ngành Tư pháp từ cấp tỉnh đến cơ sở; chú trọng triển khai theo hướng tăng cường cải cách thủ tục hành chính, chặt chẽ về nội dung, công khai, minh bạch hơn về tiếp nhận và giải quyết, do đó đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của đời sống xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng biểu dương, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực và những thành tích của ngành Tư pháp địa phương trong năm 2023.

Đồng thời nhấn mạnh, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng chính quyền số, chính quyền "phục vụ người dân" là định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành Tư pháp cần phát huy hơn nữa vai trò trong việc tham mưu cho UBND tỉnh, UBND cấp huyện nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; tập trung nâng cao chất lượng công tác góp ý, thẩm định VBQPPL, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, "điểm nghẽn" trong tổ chức thi hành pháp luật, tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

tuphap 1.jpg 


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại hội nghị

Song song đó, tiếp tục tăng cường công tác chuyển đổi số trong hoạt động ngành Tư pháp; khẩn trương tổ chức triển khai "Số hóa Sổ hộ tịch tỉnh Bình Dương" đảm bảo hiệu quả, tiến độ yêu, dữ liệu số hóa phải chính xác, đầy đủ; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo Đề án 06/CP, trong đó lưu ý triển khai hiệu quả các nhóm TTHC liên thông trực tuyến liên quan đến nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu với người dân; nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thừa phát lại; quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức ngành Tư pháp, cán bộ pháp chế các cơ quan chuyên môn theo đúng quy định. 

tuphap 2.jpg 


Trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp" của Bộ Tư pháp cho 04 cá nhân

Hội nghị đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp" của Bộ Tư pháp cho 04 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Tư pháp Việt Nam; trao Bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chuyên đề của Bộ Tư pháp năm 2023. 

tuphap 3.jpg 


Trao Bằng khen của Bộ Tư pháp cho các tập thể và cá nhân 

Đồng thời, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 tập thể và 02 cá nhân có thành tích 02 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 03 tập thể và 07 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Luật Giám định tư pháp và Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp" giai đoạn 2018-2023; công nhận tập thể lao động xuất sắc năm 2023 đối với 02 tập thể.

tuphap 4.jpg 


Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

Nguồn: Đoan Trang - www.binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   56
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio