Hành Chính Văn Phòng
Thứ 4, Ngày 24/01/2024, 11:00
An toàn thông tin_Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo “Tham gia hội nhóm, làm nhiệm vụ online, nhanh chóng nhận tiền thật”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/01/2024 | Văn phòng Sở

  Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung mời chào tham gia hội nhóm telegram… làm nhiệm vụ online, nhanh chóng nhận tiền thật

          Mặc dù liên tục cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn xuất hiện ngày càng nhiều với các phương thức, thủ đoạn tinh vi. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý hám lợi, các đối tượng tung ra chiêu trò kích thích người tham gia với số tiền lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra. Khi nạp tiền 1 đến 2 lần thấy lợi nhuận chuyển vào tài khoản nhiều, người chơi tiếp tục nạp vào số tiền lớn để hưởng lợi nhuận cao hơn.

          Sau khi tương tác với đối tượng lừa đảo, người dùng sẽ được thêm vào một nhóm chat gồm nhiều "thành viên" để cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong nhóm chat này các con mồi giả dạng người tham gia đã nhận được nhiều tiền khi hoàn thành các nhiệm vụ trước đó để dụ dỗ nạn nhân tin tưởng – nạp tiền làm nhiệm vụ.

(Hình minh họa)

         Sau 1 tới 2 lần đầu tham gia với số tiền nạp vào ít, người dùng nhận được tiền lời và bắt đầu tin tưởng thực hiện những nhiệm vụ ở cấp cao hơn với số tiền nạp lớn để nhận lời nhiều hơn. Tuy nhiên, khi số tiền nạp ngày càng nhiều, người tham gia sẽ không rút được tiền về tài khoản. Lúc này, các đối tượng yêu cầu người tham gia nộp thêm tiền vào thì mới rút được tiền về tài khoản, nhưng càng nộp tiền thì nạn nhân càng bị mất thêm tiền.

 

(Hình minh họa)

          Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng:

          Những kẻ lừa đảo liên tục sử dụng những hình thức, công nghệ mới để dẫn dụ nạn nhân. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước những thông tin từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

         Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguồn: Cục An toàn thông tin - https://ais.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   43
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio