Công tác xây dựng
Thứ 6, Ngày 01/01/2016, 15:20
HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2015
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/01/2016 | Phòng VB-TT

HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2015

          Sáng ngày 31/12/2015, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 3853/KH-UBND ngày 2-11-2015 của UBND tỉnh Bình Dương. Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh và hơn 400 đại biểu là đại diện các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Y tế, Công an tỉnh và đại diện các ban, ngành tỉnh; đại diện UBND, thường trực HĐND các cấp trong tỉnh.

          Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Luật năm 2015) đã được Quốc hội thông qua ngày 22-6-2015. Đây là một văn bản pháp luật quan trọng, là luật hợp nhất giữa hai luật gồm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004. Luật năm 2015 được ban hành với mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý chung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương thành một Luật để áp dụng thống nhất việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi cả nước.


TKTHLBHVBQPPL2015_1.jpg
ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại hội nghị.


          Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, có liên quan trực tiếp và ảnh hưởng sâu rộng đến toàn hệ thống chính trị. Đề nghị các đại biểu tiếp tục triển khai, quán triệt, áp dụng thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, các ngành, các cấp chủ động rà soát toàn diện, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành để đề xuất sửa đổi, bổ dung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo thi hành hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật để có biện pháp bố trí cán bộ đủ năng lực, làm tốt công tác này trên địa bàn tỉnh.

TKTHLBHVBQPPL2015_2.jpg
Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp triển khai nội dung Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.


TKTHLBHVBQPPL2015_3.jpg
Quang cảnh buổi hội nghị


          Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên pháp luật của Sở Tư pháp giới thiệu những nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 22/6/2015. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật gồm 17 chương, 173 điều, có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 tạo khuôn khổ pháp lý với nhiều đổi mới về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm xây dựng và vận hành hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. So với Luật 2008, Luật 2015 có thêm nhiều điểm mới cũng như bãi bỏ một số hình thức văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, so với Luật 2008, Luật 2015 bỏ 5 loại văn bản QPPL gồm: Nghị quyết liên tịch giữa Uỷ ban thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan Trung Ương của tổ chức chính trị - xã hội; Thông tư liên tịch giữa các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chỉ thị của UBND cấp tỉnh; Chỉ thị của UBND cấp huyện và Chỉ thị của UBND cấp xã./.

Huỳnh Hữu Tốt

 

Lượt người xem:  Views:   1216
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio