Công tác xây dựng
Thứ 6, Ngày 21/12/2018, 10:00
Diễn đàn pháp luật: Thi hành pháp luật về bảo vệ người nghèo và nhóm yếu thế trong lĩnh vực tư pháp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/12/2018 | Phòng VB-TT
Ngày 13/12, Bộ Tư pháp phối hợp cùng với Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam và Cơ quan của Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn pháp luật lần thứ hai năm 2018 với chủ đề “Thi hành pháp luật về bảo vệ người nghèo và nhóm yếu thế trong lĩnh vực tư pháp”.

Tham dự diễn đàn có đại diện các cơ quan của Trung ương Đảng, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, một số Bộ, ngành, Viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo luật, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, UBND và Sở Tư pháp một số  tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, các tổ chức xã hội và đại diện một số cơ quan đại diện ngoại giao của các nước, các Tổ chức quốc tế, nhà tài trợ trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.
Diễn đàn pháp luật là hoạt động được tổ chức thường niên trong khuôn khổ hoạt động của Nhóm quan hệ đối tác pháp luật – thiết chế được thành lập và vận hành theo Nghị định số 113/2014/NĐ-CP ngày 26/11/2014 của Chính phủ về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật, là cơ hội để các đại biểu trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận, cập nhật và chia sẻ các thông tin về tình hình và kết quả thực hiện công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp ở Việt Nam.


Phát biểu tại Diễn đàn lần này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định: chăm lo và bảo vệ người nghèo và nhóm yếu thế luôn là mục tiêu ưu tiên trong chính sách phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện và bền vững của xã hội, đảm bảo sự tham gia một cách rộng rãi, bình đẳng, thực chất của tất cả các thành phần trong xã hội trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, chính sách để thực hiện mục tiêu nói trên.

Trong lĩnh vực tư pháp, Việt Nam đã quan tâm và nỗ lực xây dựng Chiến lược cải cách tư pháp, hoàn thiện và tổ chức và thi thành pháp luật nhằm chăm sóc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và nhóm yếu thế tham gia vào đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa tại Việt Nam. Hiến pháp năm 2013, Luật trẻ em năm 2016, Luật trợ giúp pháp lý năm 2017, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật xử lý vi phạm hành chính… và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác tạo khuôn khổ pháp luật trong nước, thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người nói chung và quyền, lợi ích của người nghèo, nhóm yếu thế trong xã hội.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia nhiều điều ước quốc tế, công ước quốc tế liên quan đến bảo vệ quyền trẻ em, xóa bỏ phân biệt với phụ nữ, đăng ký, thống kê hộ tịch… Các quy định pháp luật trong nước và quốc tế khá đồng bộ, tuy nhiên việc thực thi pháp luật về bảo vệ người nghèo và nhóm yếu thế trong lĩnh vực tư pháp còn nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, Diễn đàn là dịp để các đại biểu chia sẻ, cung cấp các thông tin hữu ích để có cái nhìn tổng quát về khuôn khổ pháp luật dành cho các đối tượng này đồng thời đề xuất các giải pháp để hoàn thiện pháp luật tốt hơn, để các đối tác quốc tế cùng chung tay, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác này.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, đại diện EU và Liên hợp quốc đều bày tỏ sự quan tâm của các tổ chức này đối với việc đảm bảo quyền được tiếp cận công lý của những người yếu thế trong xã hội. Ngài Bruno Angelet, đại sứ EU tại Việt Nam lưu ý tới việc cường các dịch vụ công, sự tham gia của các thiết chế tư nhân để nâng cao tính minh bạch trong hệ thống tư pháp Việt Nam, tăng khả năng tiếp cận của người nghèo, người bị tổn thương, đặc biệt là trong hoạt động trợ giúp pháp lý. Trong khi đó, ngài Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng hiện nay nhóm yếu thế trong xã hội ít có cơ hội để tìm hiểu, tiếp cận thông tin pháp luật, trợ giúp pháp lý bởi những rào cản về ngôn ngữ, cách thức chia sẻ thông tin. Vì vậy, cần tăng cường pháp quyền thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và chất lượng tốt hơn để đảm bảo công lý cho mọi người, không ai bị bỏ lại phía sau.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung chia sẻ thông tin, trao đổi về thi hành pháp luật về bảo vệ người nghèo và nhóm yếu thế trong lĩnh vực tư pháp theo định hướng chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2011 – 2010 cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng các yêu cầu của cải cách pháp luật và cải cách tư pháp.
                                                                                                                                                    Sưu tầm: Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Lượt người xem:  Views:   1333
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio