Công tác xây dựng
Thứ 3, Ngày 10/11/2020, 10:00
Hội thảo về kết quả rà soát văn bản QPPL thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/11/2020 | Phòng VB-TT

Ngày 06/11/2020, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước. Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Chủ trì Hội thảo, cùng sự tham gia của Sở Tư pháp một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.​

Hoi thao XDVB 2020 (1).jpg

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật

 

Theo báo cáo, phạm vi rà soát là các văn bản QPPL của các cơ quan trung ương đang còn hiệu lực (tính đến ngày 30-6), trừ Hiến pháp, trọng tâm là các lĩnh vực pháp luật tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc rà soát theo diện rộng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ, đợt rà soát này còn tập trung vào một số chuyên đề như: Gia nhập thị trường, thực hiện dự án đầu tư, tài chính, thuế, đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng kinh doanh bất động sản; Lao động, việc làm và an sinh xã hội …

Tổng số văn bản đã được các bộ, cơ quan ngang bộ, nhóm rà soát của tổ công tác rà soát là 8.779 văn bản (bao gồm 249 bộ luật, luật; 43 nghị quyết của Quốc hội, 44 pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, 1163 nghị định của Chính phủ, 866 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 6414 văn bản của Bộ trưởng, Thứ trưởng cơ quan ngang bộ).

Tại Hội thảo, Ông Hoàng Xuân Hoan nhận định, hạn chế của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được xác định, đó là các quy định mâu thuẫn, chồng chéo; các quy định bất cập, không phù hợp thực tiễn còn nhiều gây khó khăn, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Hoàng Xuân Hoan: "Cần xác định công tác rà soát là nhiệm vụ thường xuyên đối với bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước trong bộ máy hành chính".

Hoi thao XDVB 2020 (2).jpg

Hoi thao XDVB 2020 (3).jpg

Hoi thao XDVB 2020 (4).jpg

Toàn cảnh hội thảo


Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Chủ trì Hội thảo, cho biết đây là đợt rà soát sâu do tập trung chuyên đề, nhóm văn bản có tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư kinh doanh … nhằm tìm ra điểm nghẽn của pháp luật, cụ thể là những chồng chéo, bất cập đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo ông Đồng Ngọc Ba, bên cạnh những điểm sáng thì pháp luật Việt Nam vẫn tồn tại một số bất cập cần nhận diện. Người làm công tác trong bộ máy nhà nước hằng ngày tham mưu về xây dựng, thi hành pháp luật phải biết để tránh và khắc phục. Người làm nghiên cứu, giảng dạy cần nhìn vào thực tế còn bất cập để có những kiến nghị, giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Hoi thao XDVB 2020 (5).jpg

Hoi thao XDVB 2020 (8).jpg

Ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản đã giới thiệu khái quát về công tác xây dựng Bộ pháp điển.

Tại khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật quy định: "Pháp điển hệ thống QPPL là việc cơ quan nhà nước rà soát, tập hợp, sắp xếp các QPPL đang còn hiệu lực trong các văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp, để xây dựng Bộ pháp điển".

Theo đó, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước ở Trung ương ban hành được sử dụng để pháp điển gồm các văn bản sau:

Luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; lệnh, quyết định của Chủ tịch nước; nghị định của Chính phủ; quyết định của Thủ tướng Chính phủ; nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội; thông tư liên tịch giữa Chánh án TAND Tối cao với Viện trưởng VKSND Tối cao; giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành trước ngày Luật ban hành văn bản QPPL ngày 03 tháng 6 năm 2008 có hiệu lực.

Bộ pháp điển của Việt Nam được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển - phapdien.moj.gov.vn.

Pháp lệnh pháp điển hệ thống QPPL quy định Bộ pháp điển của Việt Nam được cấu trúc theo chủ đề. Hiện nay, Bộ pháp điển có 45 chủ đề được đánh số thứ tự từ số 1 đến số 45 ./.

                                                                                                                                                                                                                                  Huỳnh Hữu Tốt


Lượt người xem:  Views:   690
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio