Tin tức
Thứ 5, Ngày 21/09/2017, 09:00
Bản tin "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" ngày 21.9.2017
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2017

Lấy sự hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ

          Xuất phát từ quan điểm lấy kết quả hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An đã có nhiều bước cải tiến mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

 

 Cán bộ “một cửa” phường An Thạnh tận tình giải thích các thắc mắc của người dân về biểu mẫu, thủ tục

          Ứng xử, phục vụ văn minh

         Rất nhiều người dân đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường An Thạnh đã khen ngợi cán bộ, công chức (CBCC) của phường có cách ứng xử, phục vụ văn minh. Bà Lâm Thị Mỹ Hạnh, ngụ KP.Thạnh Bình, cho hay: “Từ khi UBND phường thực hiện “một cửa liên thông” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. Nhiều thủ tục chúng tôi không hiểu đều được CBCC của phường niềm nở giải thích, hướng dẫn người dân điều các biểu mẫu, thông tin cần thiết”.

          Từ khi UBND phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì tại bộ phận “một cửa” đã trang bị những bảng hiệu, khẩu hiệu thực hiện mô hình, trang bị 7 bảng niêm yết công khai TTHC tại 7 khu phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu thông tin. Theo ông Lê Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, khi áp dụng mô hình này, chính quyền địa phương luôn đặt quan điểm phục vụ nhân dân lên hàng đầu. Do đó, CBCC phải xác định đứng ở góc độ người dân để nhìn vào công việc mình đang phục vụ, từ đó biết được nhu cầu chính đáng của người dân để phục vụ, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân.

          Theo ghi nhận của chúng tôi, yếu tố thành công nhất trong CCHC ở phường An Thạnh là Đảng ủy, UBND phường luôn chú trọng “nâng chất” công tác cán bộ, nhất là CBCC làm việc trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. UBND phường đã thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” gồm 5 thành viên, 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 3 tổ viên, trình độ đại học là 4 người, 1 trung cấp. Vừa qua, UBND phường cũng đã điều động thêm 2 CBCC để hỗ trợ thực hiện cho bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là thường xuyên cử CBCC học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Nhìn chung, CBCC tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ chuẩn, từ trung cấp trở lên, có thái độ làm việc, ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự với tổ chức, cá nhân.

          Người dân đồng tình

          Để đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời tổ chức giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng, phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường An Thạnh trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của tổ chức, cá nhân. Công tác rà soát công khai TTHC cũng được người dân đồng tình cao.

          Tính đến nay, bộ phận “một cửa” UBND phường đã rà soát, công khai 121 TTHC cấp xã thuộc 12 lĩnh vực. Bên cạnh đó, phường còn thực hiện mô hình liên thông đối với 3 TTHC. Tất cả những thủ tục này đều được công khai tại bộ phận “một cửa”.

          Người dân đánh giá cao công tác hiện đại nền hành chính tại UBND phường An Thạnh. Cụ thể là phường đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông gồm 30 máy tính từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Tính đến nay, tỷ lệ CBCC của phường sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc đạt trên 93%. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã ban hành 57 văn bản nhưng tất cả đều ở dạng văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại đã giúp cho CBCC chuyển biến đáng kể về phong cách làm việc, cập nhật và khai thác kịp thời các thông tin, văn bản liên quan đến TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về các mặt công tác tại địa phương.

          Trong thời gian tới, UBND phường An Thạnh sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chủ trương, quy định của Trung ương, của tỉnh, TX.Thuận An về công tác CCHC. Trong đó có kế hoạch chú trọng chấn chỉnh tác phong làm việc của CBCC gắn với vị trí làm việc. Cùng với đó là tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC và xây dựng đơn vị văn hóa. UBND phường sẽ thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tiếp tục triển khai Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu. UBND phường cũng quyết tâm áp dụng thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” nhằm phục vụ lợi ích của người dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Đoàn công tác Trung ương khảo sát thủ tục hành chính tại Bình Dương

              Chiều 19-9, Đoàn công tác Trung ương do ông Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật chủ trì làm việc với Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và lấy ý kiến đối với phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp. Đoàn công tác chủ yếu tập trung lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Riêng nội dung cho ý kiến phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp ở 2 lĩnh vực là việc thực thi phương án đơn giản hóa TTHC liên quan đến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và TTHC liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm.

              Đại diện Sở Tư pháp đã góp ý và kiến nghị với Đoàn công tác nhiều vấn đề liên quan đến việc quy định TTHC trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sẽ có hiệu vào ngày 1-7-2018 và các TTHC liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm theo Nghị định số 102/2017/ NĐ-CP của Chính phủ về Đăng ký biện pháp bảo đảm sẽ có hiệu lực ngày 15-10-2017.

    HIẾU TRUNG

    TX.Thuận An: Đầu tư thêm các trang bị phục vụ người dân

                UBND TX.Thuận An đã triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng để người dân tiện lợi trong việc đánh giá CBCC phục vụ tại bộ phận “một cửa” tại UBND TX.Thuận An.

       

       CBCC “một cửa” UBND TX.Thuận An hướng dẫn người dân sử dụng máy tính bảng đánh giá CBCC phục vụ

                Cùng với đó, Phòng Nội vụ đã triển khai các bàn hướng dẫn, máy tra cứu thông tin tại bộ phận “một cửa” để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC. Tính đến nay, TX.Thuận An đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết tại bộ phận một cửa, tạo sự đồng tình trong nhân dân. Việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến được triển khai tập trung, thống nhất tại trang thông tin điện tử của UBND TX.Thuận An.

      ​P.V



      Lượt người xem:  Views:   2700
      Chia sẻ:
      Share:
      Tin khác
       
       
      Manage PermissionsManage Permissions
      |
      Version HistoryVersion History

      Tiêu đề

      Hình ảnh

      Hình ảnh mô tả

      Tóm tắt

      Nội dung

      Link thay thế nội dung

      Ngày xuất bản

      Tin nổi bật

      Phân loại

      Loại bài viết

      Số Trang

      Số Ảnh

      Số tiền

      Tin liên quan

      Audio

      Từ khóa

      Trạng thái

      Lịch sử

      Số lượt người đọc

      Tin mới nhất

      Tác giả

      Approval Status

      Attachments

      Content Type: Tin Tức Mở Rộng
      Version:
      Created at by
      Last modified at by
      Ảnh
      Video
      Audio