Hộ tịch
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 15:00
Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018 | Phòng HCTP&QLXLVPHC

Sau 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành, công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng đi vào nền nếp, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân. Tuy nhiên, tỉnh cũng đang gặp một số  khó khăn, vướng mắc, cụ thể:

1. Khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện

- Biên chế công chức làm công tác Hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện  hiện nay tại một số địa phương bố trí chưa tương xứng với số lượng công việc, ngoài việc thực hiện tham mưu đăng ký hộ tịch thì cán bộ cấp huyện, cấp xã hiện nay phải đảm nhiệm rất nhiều công việc;

          - Tại một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đăng ký quản lý hộ tịch chưa đảm bảo như: Kho lưu trữ (chưa được bố trí riêng), máy tính, máy in (đã cũ), cập nhật mạng internet để tra cứu còn khá yếu; đối với Phòng tư pháp ngoài việc lưu trữ các sổ hộ tịch kép và Sổ hộ tịch đã được chứng thực của cấp xã gửi lên, còn phải lưu trữ các hồ sơ, sổ hộ tịch có yếu tố nước ngoài nhưng vẫn chưa được trang bị kho lưu trữ riêng đảm bảo đúng tiêu chuẩn về pháp luật lưu trữ;

          - Thực hiện tiếp nhận hồ sơ hộ tịch "một cửa" tại một số UBND cấp xã, cấp huyện còn bất cập vì vẫn còn một số cán bộ "một cửa" chưa nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ sâu về ngành, lĩnh vực tiếp nhận.

2. Khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành

​​93bd577d335ad004894b.jpg

- Công dân Việt Nam (chủ yếu là nữ) kết hôn với người nước ngoài, đã có con chung với người chồng nước ngoài sau đó đã bỏ về Việt Nam cùng với con, khi về địa phương sinh sống một thời gian thì xin đăng ký khai sinh cho trẻ, trong khi đó trẻ đã được đăng ký khai sinh tại nước cơ quan có thẩm quyền nước ngoài nhưng hiện cả người mẹ lẫn đứa trẻ không có giấy tờ tùy thân do bị mất, thất lạc… nên yêu cầu đăng ký khai sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo nguyên tắc của Luật Hộ tịch thì không thể thực hiện việc đăng ký khai sinh tại Việt Nam nhưng họ cũng không có điều kiện để quay lại nước ngoài để có Giấy khai sinh đã đăng ký tại cơ quan của nước ngoài, gây khó khăn cho trẻ em khi sinh sống, học tập tại Việt Nam.

7a1a8f8ef1a912f74bb8.jpg

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BTP

"1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật."

Thực tế có trường hợp vì khó khăn về kinh tế, cá nhân có yêu cầu không thể liên hệ cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền để xác nhận quan hệ cha con, mẹ con hoặc họ cũng không còn người thân thích để làm chứng. Do đó, quá trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu trong trường hợp này, cơ quan đăng ký hộ tịch yêu cầu công dân cung cấp chứng cứ theo quy định tại Khoản 2 nêu trên, tuy nhiên cơ quan đăng ký gặp lúng túng khi xác định giá trị của thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng chứng minh mối quan hệ cha con, mẹ con hoặc trường hợp công dân không thể cung cấp được chứng cứ này.

Lượt người xem:  Views:   13320
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio