Bồi thường nhà nước
Thứ 5, Ngày 07/07/2016, 14:35
Họp thẩm định dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/07/2016 | Ngô Hoàng Nam

​Họp thẩm định dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi)

Ngày 30/6/2016, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp thẩm định dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi). Ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng - chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng thẩm định dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN) (sửa đổi) và các thành viên Hội đồng tư vấn thẩm định các dự án Luật, pháp lệnh trực tiếp triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.


 

 

 


Tại cuộc họp, thay mặt Thường trực Tổ biên tập, ông Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp đã nêu rõ sự cần thiết phải sửa đổi Luật TNBTCNN, quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án Luật, những nội dung mới của dự thảo Luật và những vấn đề cần xin ý kiến Chính phủ. Theo đó, dự thảo Luật TNBTCNN (sửa đổi) gồm 10 Chương, 100 Điều được sửa đổi một cách toàn diện so với Luật TNBTCNN năm 2009 theo hướng: bổ sung phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; quy định thêm một số thiệt hại được bồi thường và lượng hóa các thiệt hại được bồi thường; cải cách mạnh mẽ trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường; thống nhất quản lý nhà nước về công tác bồi thường và thu gọn đầu mối cơ quan giải quyết bồi thường; cải cách quy trình cấp phát kinh phí bồi thường; quy định trách nhiệm hoàn trả theo hướng tăng mức hoàn trả, đồng thời quy định cụ thể trách nhiệm kỷ luật.
 

 

 


Trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Thường trực Tổ biên tập trong việc xây dựng dự thảo Tờ trình, dự thảo Luật, dự thảo Báo cáo thuyết minh, dự thảo Báo cáo đánh giá tác động và các tài liệu khác phục vụ cho cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đều nhất trí cho rằng, việc sửa đổi toàn diện Luật TNBTCNN nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước là cần thiết. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng cho ý kiến về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất  của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật; tính tương thích với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tính khả thi của dự án Luật sau khi được ban hành cũng như một số vấn đề về kỹ thuật của dự thảo Luật. Các thành viên cũng thống nhất cao về bố cục và các nội dung cơ bản của dự thảo Luật. Về nội dung của dự thảo Luật, các thành viên đã có những ý kiến góp ý cụ thể vào các quy định dự thảo Luật nhằm hoàn thiện hơn nữa dự thảo.
 

 

 


Kết thúc cuộc họp, thay mặt Hội đồng thẩm định, Chủ tịch Hội đồng cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia và phát biểu ý kiến của các thành viên; đồng thời, Chủ tịch Hội đồng cũng cho rằng, nội dung của dự thảo Luật TNBTCNN (sửa đổi) có nhiều tư duy mới để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại cũng như của Nhà nước; nội dung của dự thảo Luật phù hợp với Hiến pháp và đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, tương thích với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Thường trực Tổ biên tập nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật để báo cáo Lãnh đạo Bộ trước khi gửi xin ý kiến của Chính phủ./.
 
Nguồn: Cục Bồi thường nhà nước
Tác giả: Nguyễn Thị Tươi (Ảnh: Đỗ Việt Anh)
Lượt người xem:  Views:   1373
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio