Nuôi con nuôi
Thứ 6, Ngày 12/11/2021, 16:00
Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/11/2021 | Nguyễn Thị Thúy Diễm
​Sáng ngày 09/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Quốc Trí - Phó giám đốc Sở Tư pháp và đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan.

Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương.jpg 

        Kể từ khi thực hiện Luật Nuôi con nuôi trong giai đoạn 2011-2021, trên toàn quốc đã giải quyết được 26.623 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt làm con nuôi trong nước, 3.896 trẻ em làm con nuôi nước ngoài và 542 trường hợp giải quyết trong năm 2011 theo quy định của Nghị định 68/2002/NĐ-CP ngày 10/07/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

       Qua đánh giá có thể thấy việc triển khai thi hành Luật và Công ước trong 10 năm qua mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao của Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương và các cơ quan chính quyền địa phương trong đó những người làm công tác nuôi con nuôi là nòng cốt, các quy định của Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay đã dần đi vào cuộc sống, công tác quản lý nhà nước về nuôi con nuôi từng bước đi vào nề nếp.

      Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác nuôi con nuôi trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, trong nước và mỗi địa phương có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La hay một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

222.jpg 

        Hội nghị toàn quốc cũng lắng nghe tham luận, phát biểu của đại diện Sở Tư pháp một số tỉnh thành ở nhiều khu vực khác nhau như: đại diện Sở Tư pháp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau,… , đánh giá về công tác xác minh nguồn gốc của trẻ em bị bỏ rơi được làm con nuôi và công tác cấp giấy phép hoạt động cho tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam; đánh giá về công tác chỉ đạo đối với việc rà soát, đánh giá nhu cầu được nhận làm con nuôi đối với trẻ em sống ở cơ sở nuôi dưỡng; đánh giá về công tác giải quyết việc nuôi con nuôi trên địa bàn một số địa phương;

       Bên cạnh đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực phối hợp, chủ động trao đổi thông tin về công tác nuôi con nuôi, tăng cường quản lý nhà nước về công tác nuôi con nuôi thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các sai phạm, uốn nắn và xử lý theo quy định pháp luật. Đánh giá kỹ hơn khả năng hoàn thiện Luật Nuôi con nuôi để tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển công tác nuôi con nuôi. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về nuôi con nuôi và thực hiện Công ước La Hay cần đảm bảo nguyên tắc ưu tiên nuôi con nuôi trong nước, nhưng không đồng nghĩa hạn chế hợp tác quốc tế về nuôi con nuôi trên cơ sở thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và pháp luật Việt Nam vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.


Lượt người xem:  Views:   851
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio