Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị
Chi phí còn nhiều, cán bộ còn sách nhiễu
Nhằm
thực hiện chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục
vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Đồng thời, bảo đảm tính
hiệu quả của việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành
chính Nhà nước từ T.Ư đến địa phương, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính.
Theo đó, các bộ,
ngành, địa phương phải tổ chức giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận
một cửa theo hướng nâng tỷ lệ giải quyết “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm
định, phê duyệt, trả kết quả), phát huy cao nhất hiệu quả làm việc của
cán bộ, công chức, viên chức được cử ra làm việc.
Theo
Phó Thủ tướng, nếu cán bộ, công chức không có ý thức lấy người dân làm
đối tượng phục vụ, là công bộc của dân sẽ sinh ra nhũng nhiễu, cửa
quyền. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, điạ
phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, để người dân tiếp cận và
thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến càng nhiều, càng tốt. Đồng
thời, đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đặc biệt thông
qua chức năng của Cổng dịch vụ công chức tuyến cấp bộ, cấp tỉnh. |
Nêu
thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu
chia sẻ, việc đưa các thủ tục vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính
công của tỉnh đã đảm bảo công khai, minh bạch, không có tiêu cực phát
sinh. “Sau gần 5 năm thực hiện, từ bỡ ngỡ, ngại việc, ngại gò bó, thậm
chí có tư tưởng chưa muốn đưa thủ tục hành chính giao dịch nhiều với
người dân và doanh nghiệp, chưa muốn “nhường” quyền của mình vào Trung
tâm Hành chính công, thì nay các cán bộ, công chức đã tự giác và muốn
vào đây làm việc”, ông Hậu chia sẻ.
Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, địa phương đã liên
kết với bưu điện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân. Từ đầu năm đến nay có 24.000 hồ sơ thủ tục đã được tiếp
nhận và trả kết quả qua bưu điện.
Thứ
trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhận định, Văn phòng một cửa cơ bản
đạt được các mục tiêu như giảm thời gian luân chuyển hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các
tổ chức và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, từng bước hướng tới mục
tiêu tăng dần sự hài lòng của tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ
tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Tuy nhiên, nhiệm vụ kiểm
soát tiến độ trong thời gian qua còn gặp một số khó khăn do còn có sự
hạn chế, chưa hoàn toàn đồng bộ trong việc sử dụng hệ thống phần mềm và
công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các đơn vị chuyên môn trực
tiếp giải quyết thủ tục hành chính còn chưa đồng đều.
Thứ
trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho hay, chi phí thực hiện thủ tục
hành chính còn nhiều, cán bộ tiếp nhận, xử lý còn sách nhiễu, gây phiền
hà... dẫn đến tạo điều kiện cho bên thứ ba móc ngoặc với cán bộ tiếp
nhận, xử lý để trục lợi.
Hạn chế để người dân, DN đi lại nhiều lần
Phát
biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết,
người dân còn phản ánh, phàn nàn về trình độ và ứng xử của một bộ phận
công chức tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, còn tình trạng để quá hạn trong
giải quyết hồ sơ. “Điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến
hành động”, Phó Thủ tướng nhận định.
Nhấn
mạnh nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thể hiện sự
thay đổi về chất quan điểm “quản lý là để phục vụ”, Phó Thủ tướng Thường
trực Trương Hòa Bình đề nghị các cán bộ, công chức cử ra bộ phận một
cửa phải bảo đảm trình độ chuyên môn thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận,
thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới thực
hiện “4 tại chỗ” đối với những thủ tục hành chính phổ biến và có số
lượng hồ sơ phát sinh lớn.
Bên cạnh
đó, các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục
hành chính tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân,
doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.
Đặc
biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục
hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về
thủ tục hành chính, tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành
chính. Cùng với đó, xử lý nghiêm túc các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính. “Phải thực hiện nghiêm
việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong
giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên
chức vi phạm quy định”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Sưu tầm: Hoài Thu - Báo Giao Thông