Hộ tịch
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 15:00
Một số khó khăn vướng mắc trong giải quyết đăng ký nuôi con nuôi trong nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018 | Phòng HCTP&QLXLVPHC

Kể từ khi Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực đến nay, phần lớn các trường hợp đăng ký nuôi con nuôi được giải quyết theo đúng thẩm quyền và thủ tục; công tác giải quyết việc nuôi con nuôi được thực hiện đúng tinh thần nhân đạo, tự nguyện nhằm xác lập quan hệ cha mẹ và con, bảo đảm trẻ em được nhận làm con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trong môi trường gia đình. 

1.pngTuy nhiên, từ thực tiễn thi hành, nhiều quy định của Luật còn khó khăn, vướng mắc, cần phải sửa đổi, bổ sung làm rõ. Đó là khó khăn, vướng mắc trong việc xác định điều kiện nuôi con nuôi; khó khăn trong việc tiến hành thủ tục lấy ý kiến đồng ý của cha, mẹ đẻ trẻ em;…

cbc198324b45ab1bf254.jpg

- Về điều kiện đối với người nhận con nuôi:

+ Tại điểm c, khoản 1, Điều 14 Luật Nuôi con nuôi quy định người nhận con nuôi phải có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi. Tuy nhiên, trên thực tế, lại không có căn cứ xác định chuẩn chung thế nào là có điều kiện về kinh tế. Chính vì vậy, mỗi nơi lại áp dụng quy định này một kiểu. Có địa phương chỉ cần đương sự chứng minh mình có việc làm là được. Song có địa phương lại yêu cầu đương sự phải có thu nhập ở mức nhất định. Việc xác định chỗ ở như thế nào để bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con nuôi cũng rất khó khăn. Chính vì thế, không dễ dàng để xác minh điều kiện nuôi con nuôi vì người dân không trình bày đúng với điều kiện hoàn cảnh thực tế của mình. 

+ Tại Khoản 3, Điều 14 Luật quy định: trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không áp dụng quy định về khoảng cách độ tuổi và điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở theo quy định tại điểm b và c tại Khoản 1 Điều này. Nhưng Luật lại không quy định rõ, vợ hoặc chồng của cô, dì, chú bác ruột có được áp dụng quy định này không. Do Luật không quy định rõ nên khó khăn trong việc áp dụng, không có sự thống nhất giữa các địa phương.

- Về trách nhiệm tìm gia đình thay thế cho trẻ em: Tại điểm b khoản 2, điều 15 của Luật quy định trường hợp trẻ em có cha mẹ đẻ, người thân thích không còn khả năng nuôi dưỡng thì báo với UBND cấp xã để tìm gia đình thay thế cho trẻ em. Nhưng thực tế, không có cơ sở để xác định thế nào là không có khả năng nuôi dưỡng. Điều này gây khó khăn cho quá trình áp dụng của các cơ quan trong quá trình thực hiện. 

- Về việc lấy ý kiến đồng ý cho trẻ làm con nuôi của cha, mẹ đẻ: Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi thì việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha, mẹ đẻ hoặc của người giám hộ của trẻ em được nhận làm con nuôi. Nhưng thực tế lại phát sinh một số trường hợp cho nhận con nuôi rất tùy tiện, như sau khi sinh con, cha mẹ đẻ cho con làm con nuôi dưới hình thức trao tay, giấy viết tay, giấy chứng sinh… mà không để lại địa chỉ, thậm chí để lại địa chỉ nhưng lại là địa chỉ giả. Khi tiến hành thủ tục đăng ký nuôi con nuôi, UBND cấp xã không thể liên hệ được với cha, mẹ đẻ để lấy ý kiến đồng ý theo quy định của pháp luật.

 2.png

Trong thời gian tới những bất cập nêu trên cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung kịp thời để vừa bảo đảm được quyền lợi của người nhận nuôi và quyền lợi của con nuôi. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý việc nuôi con nuôi theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng việc lạm dụng việc nhận con nuôi vì những mục đích phi nhân đạo khác.

Lượt người xem:  Views:   6847
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio