Hộ tịch
Thứ 5, Ngày 07/07/2016, 15:50
​Triển khai phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân: thành công bước đầu đáng ghi nhận
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/07/2016 | Ngô Hoàng Nam

​Triển khai phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân: thành công bước đầu đáng ghi nhận

Sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị Sơ kết 03 tháng triển khai thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh từ ngày 01/01/2016.

Những kết quả đáng khích lệ 
Từ ngày 01/01/2016, Bộ Tư pháp (Cục Công nghệ thông tin và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực) phối hợp với Bộ Công an (Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư – Tổng cục Cảnh sát) tiến hành triển khai thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh tại 04 thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An.
Sau hơn ba tháng triển khai thử nghiệm, Phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định hướng đi đúng đắn, kịp thời của công tác thí điểm. Cụ thể là, tính đến hết ngày 31/03/2016, trên toàn Phân hệ đã ghi nhận có 69.524 hồ sơ đăng ký khai sinh được đăng ký thành công, trong đó có 66.705 trường hợp thuộc diện đăng ký khai sinh lần đầu và được cấp số định danh cá nhân; các trường hợp còn lại thuộc diện đăng ký khai lần đầu nhưng trẻ được khai sinh lấy quốc tịch nước ngoài hoặc thuộc diện đăng ký lại do đó không được cấp Số định danh. Bộ Tư pháp cũng đã cấp tài khoản cho 1.594 người là công chức làm công tác hộ tịch của 1.276 đơn vị Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã tại các địa phương tham gia sử dụng Phân hệ.
Theo bà Trần Thị Lệ Hoa, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực,với thời gian triển khai và thời lượng đào tạo hết sức ngắn, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng các kết quả về dữ liệu điện tử đăng ký khai sinh là rất khả quan, khẳng định việc triển khai thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp và việc cấp Số định danh cá nhân của Bộ Công an là hết sức kịp thời và đúng đắn. Đây chính là tiền đề quan trọng để hai Bộ tiếp tục phối hợp xây dựng, triển khai Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên diện rộng trong thời gian tới đây.
Nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được thành công
Trao đổi tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tham gia sử dụng đều thống nhất đánh giá cao những kết quả mà Phân hệ mang lại. Những vướng mắc, kiến nghị mà địa phương nêu lên đã được đại diện Cục Công nghệ thông tin và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực ghi nhận và giải đáp cụ thể.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết trong thời gian tới Cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và hoàn thiện các chức năng của phần mềm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ tham gia cập nhật.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là Cục Công nghệ thông tin và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, đã mạnh dạn làm thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh ngay từ khi Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân chưa có hiệu lực thi hành. Thứ trưởng cũng đánh giá cao cơ quan tư pháp các địa phương đã vượt qua khó khăn, tích cực tham gia triển khai thí điểm. Với những kết quả ban đầu khả quan và rất đáng khích lệ, Thứ trưởng tin tưởng rằng, phát huy những kết quả đạt được, tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, việc thí điểm sẽ sớm thành công, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cục Công Nghệ Thông Tin - Bộ Tư pháp
Lượt người xem:  Views:   2218
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio