Công chứng
Thứ 6, Ngày 11/11/2022, 14:00
Hội nghị giao ban các Sở Tư pháp khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/11/2022
Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực của công tác tư pháp 09 tháng đầu năm 2022; xác định đúng, đầy đủ, khả thi nhiệm vụ (nhất là các nhiệm vụ trọng tâm), giải pháp chủ yếu công tác tư pháp trong những tháng tiếp theo, sáng 14/10, Cục Công tác phía Nam – Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị giao ban các Sở Tư pháp khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2022 tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng

Tải về Hội nghị giao ban các Sở Tư pháp khu vực phía Nam.docx

Hội nghị giao ban các Sở Tư pháp khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2022

Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực của công tác tư pháp 09 tháng đầu năm 2022; xác định đúng, đầy đủ, khả thi nhiệm vụ (nhất là các nhiệm vụ trọng tâm), giải pháp chủ yếu công tác tư pháp trong những tháng tiếp theo, sáng 14/10, Cục Công tác phía Nam – Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị giao ban các Sở Tư pháp khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2022 tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng với sự tham dự và chủ trì của đồng chí Mai Lương Khôi - Ủy viên Ban Cán sự, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, đồng chí Đặng Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp và đại diện lãnh đạo của 25 Sở Tư pháp trong Khu vực, trong đó có đồng chí Nguyễn Anh Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương.

Picture1.pngPicture2.png 

 

Tại Hội nghị, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 25 Sở Tư pháp trong khu vực trong 09 tháng đầu năm 2022 và kết quả theo dõi công tác tư pháp của Cục Công tác phía Nam, các đại biểu tham dự đã thông qua Dự thảo Báo cáo Công tác khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2022. Báo cáo này tập trung đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và nêu lên các kết quả nổi bật đối với công tác tư pháp của khu vực phía Nam trong 09 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tổng hợp những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn hoạt động của các Sở Tư pháp tại các địa phương để từ đó kiến nghị Bộ Tư pháp đưa ra phương hướng chỉ đạo công tác tư pháp trong 03 tháng cuối năm nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2022.

Picture3.png 

  1. Những kết quả đáng khích lệ
           Trong 9 tháng đầu năm 2022, các Sở Tư pháp trong khu vực đã thẩm định 1.245 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng được chú trọng, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn của từng địa phương. Thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, điều tra, khảo sát và phối hợp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật với 59.049 cuộc cho 1,2 triệu lượt người, phát hành trên 800.000 tài liệu, 78.000 tin bài, phóng sự, biên soạn các infographic, video tuyên truyền pháp luật để tuyên truyền trên internet, các trang mạng xã hội. Nhiều Sở Tư pháp đã xây dựng cổng thông tin điện tử, trang facebook riêng để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đối với công tác hành chính tư pháp, trong 9 tháng đầu năm 2022 đã thực hiện 678.894 trường hợp đăng ký khai sinh, 226.842 trường hợp đăng ký kết hôn, 223.049 trường hợp đăng ký khai tử, 497 trường hợp nuôi con nuôi trong nước, 54 trường hợp nuôi con nuôi nước ngoài và 3.082.000 các việc hộ tịch khác. Tích cực triển khai Đề án 06 với nhiều công việc cụ thể, tái cấu trúc quy trình thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến, số hóa sổ bộ hộ tịch đảm bảo tiến độ; tiếp nhận 247.255 yêu cầu cấp phiếu LLTP, thực hiện cấp 240.051 phiếu LLTP (bao gồm cả phiếu số 1 và phiếu số 2). Đối với công tác trợ giúp pháp lý đã thực hiện trợ giúp pháp lý cho 10.549 vụ việc. Hiện nay trong khu vực phía nam có 645 tổ chức hành nghề công chứng (trong đó Phòng công chứng 39, Văn phòng công chứng 606)1.584 công chứng viên đã và đang cố gắng thực hiện công chứng hợp đồng giao dịch cơ bản đúng quy định của pháp luật.

    Những thành quả đã đạt được trong công tác tư pháp đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và có ý nghĩa tích cực góp phần giúp toàn ngành Tư pháp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2022.
    Picture4.png 
              Hội nghị giao ban cũng lắng nghe ý kiến đóng góp, chia sẻ của lãnh đạo các Sở Tư pháp Bình Dương, An Giang, Kiên Giang, Long An, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, …. liên quan đến các vấn đề như thực hiện Đề án 06; những khó khăn trong việc thu hút, phát triển đội ngũ công chứng viên, đấu giá viên, giám định tư pháp; vấn đề luân chuyển, điều động công chức cán bộ, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ quản lý; số hoá hộ tịch tại địa phương; vấn đề liên quan đến xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật…
     
    Picture5.png 
     Picture6.png
            2. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ 3 tháng cuối năm
            Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã điểm lại một số kết quả nổi bật trong 9 tháng đầu năm của các Sở Tư pháp, tư pháp địa phương. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Mai Lương Khôi trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các tổ chức pháp chế, cơ quan tư pháp trong khu vực, kết quả mà các cơ quan tư pháp địa phương đạt được đã đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, khu vực.
              Đồng chí chỉ đạo: Năm 2022 được xác định là năm bản lề để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với dự báo tình hình có những thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức, trong đó, khó khăn, thách thức là chủ yếu. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp trong những tháng cuối năm, các địa phương cần tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ các nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm công tác, nhất là đối với những nhiệm vụ chưa hoàn thành, đang tiếp tục thực hiện. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
     
    Picture7.png
     

     

     

     

     


Lượt người xem:  Views:   303
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio