Giải đáp Hướng dẫn
Thứ 2, Ngày 01/12/2014, 03:11
Trả lời pháp luật ngày 9/6/2014
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/12/2014
 
1. Ngày 02/6/2014, tôi điều khiển xe đầu kéo theo sơ mi rơ móc chở container qua địa phận tỉnh Đồng Nai thì được yêu cầu cân tải trọng xe. Sau đó, tôi bị xử phạt hành chính vì chở quá tải trọng lượng cho phép 6.6%. Hỏi, việc tôi bị xử phạt như vậy có đúng quy định của pháp luật không?
Hoàng N.(Thị xã Dĩ An)
Trả lời
Do thông tin ông cung cấp chưa đầy đủ như trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là bao nhiêu nên chúng tôi xin thông tin ông như sau:
Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 10% đến 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5% đến 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc); Xếp hàng trên nóc thùng xe; xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe; xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe; Chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy; Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo quy định, trừ xe taxi tải.
Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng hoặc 02 tháng.
Người thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
 
2. Tôi được biết đã có nhiều trường hợp xử phạt đôi với xe chở hàng siêu cường, siêu trọng. Vậy như thế nào là hàng siêu cường, siêu trọng?
Trần Văn H.(Huyện Dầu Tiếng)
Trả lời
Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/02/2010 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phuơng tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ:
Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: Chiều dài lớn hơn 20,0 mét; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét, đối với xe chở container, theo quy định tại khoản 3 Điều 17 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT.
Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn.
Để chở những hàng siêu trường, siêu trọng thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Trong trường hợp người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 hoặc 02 tháng. Ngoài ra, nếu gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra…được quy định cụ thể tại Điều 25 Nghị định 171/2013/NĐ-CP.
 
 
Lượt người xem:  Views:   888
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio