Giới thiệu
Thứ 3, Ngày 02/12/2014, 03:56
Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương năng động,sáng tạo, không ngừng đổi mới và sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/12/2014
SỞ TƯ PHÁP TỈNH BÌNH DƯƠNG 
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO, KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI & PHÁT TRIỂN 
 
Đồng chí  Hà Hùng Cường
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp
 
 

Nhìn lại 30 năm xây dựng và trưởng thành (1982-2012), Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương mà tiền thân là Sở Tư pháp tỉnh Sông Bé đã phải trải qua nhiều bước thăng trầm trong lịch sử phát triển chung của Ngành Tư pháp Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, là chỗ dựa tin cậy của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Tư pháp trên địa bàn Tỉnh.
Cũng giống như nhiều địa phương khác, trong những ngày đầu mới thành lập, với cơ sở vật chất nghèo nàn, tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực rất hạn chế, thiếu thốn, nhưng nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền”, “Vấn đề tư pháp là vấn đề ở đời và làm người. Ở đời và làm người là phải yêu nước, thương dân", thế hệ những cán bộ, công chức, viên chức tư pháp đầu tiên của Tỉnh đã nỗ lực vượt qua, từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ từ tỉnh đến xã, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thể chế chính sách pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ chính quyền Cách mạng, ổn định đời sống nhân dân sau ngày Giải phóng.
Bước vào thời kỳ Đổi mới, cùng với những thành tựu bước đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước, đặc biệt là sau khi Tỉnh được tái lập (năm 1997), Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương một lần nữa lại đứng trước những thách thức mới. Một mặt phải chủ động củng cố tổ chức, bộ máy, nhân sự của Ngành sau khi chia tách, mặt khác phải nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động, phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu phát triển ngày càng cao của Tỉnh. Song với tinh thần đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo, phương châm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dưới sự chỉ huy của một trong các “nữ tướng” của Ngành, chỉ trong một thời gian ngắn, Sở Tư pháp đã nỗ lực tham mưu cho Tỉnh hoàn thành việc xây dựng thể chế, rà soát, loại bỏ những chồng chéo trong các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư kinh doanh, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và duy trì vị trí hàng đầu trong nhiều năm của Bình Dương trên Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tích cực triển khai những việc mới, việc khó của Ngành, giải quyết được những "điểm nghẽn" trong công tác Tư pháp. Điển hình là việc sớm hoàn thành công tác chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch từ Ủy ban nhân dân cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng. Nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: mô hình Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm; mô hình “Giỏ sách pháp luật”, chính sách hỗ trợ chi phí hòa giải viên cơ sở… Các mặt công tác trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, trong đó có viện củng cố, kiện toàn Đoàn Luật sư... cũng đã đi vào nền nếp, ngày càng phát huy hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, tổ chức cán bộ của Sở đã được củng cố, kiện toàn lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng v.v…
Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng, sau 30 năm nỗ lực phấn đấu, bằng ý chí tự lực, tự cường, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã trưởng thành về mọi mặt, không ngừng đổi mới và phát triển, thực sự trở thành nhân tố tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của Tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ và của cả nước.
Trong những năm tới, cùng cả nước bước vào thời kỳ phát triển chiến lược mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngành Tư pháp nói chung, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương nói riêng đang đứng trước cơ hội lớn để tiếp tục khẳng định mình, đồng thời phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp mong rằng, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương sẽ phát huy truyền thống 30 năm qua, tiếp tục củng cố, kiện toàn về tổ chức, cán bộ, quan tâm hơn nữa đến đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở, đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế ở các sở, ban, ngành, tăng cường đoàn kết nhất trí, triển khai một cách toàn diện nhiệm vụ chính trị của Ngành; không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương.     
Lượt người xem:  Views:   1711
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio